Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 231

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Giáo án tin học lớp 8 kết nối tri thức CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 77 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần 1 Ngày soạn: 21/8/2023 Ngày dạy:

Tiết 1 BÀI 1 – LƯỢC SỬ CÔNG CỤ TÍNH TOÁN


Thời gian thực hiện: 1 tiết​

MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: -
Các thế hệ của máy tính điện tử.

Sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

2. Về năng lực:-Trình bày sơ lược lịch sử phát triển máy tính

Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người.

3. Về phẩm chất: Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nhằm nâng cao hiệu suất lao động qua mối liên hệ sự phát triển Khoa học – Công nghệ trên thế giới với sự phát triển Tin học của đất nước.

THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • GV: Giáo án, Một số hình ảnh hoặc video về sự phát triển của công cụ tính toán qua các thời kì. Câu chuyện về các nhà khoa học – công nghệ, phát minh và ý tưởng của họ. Tư liệu, chuyện kể về các nhà phát minh máy tính cơ khí như Blaise Pascal, Gottfried Wilhelm Leibniz, Charle Babbage, Ada Lovelace, Herman Hollerith,… Phiếu học tập và hình đường thời gian để HS gắn phiếu học tập lên mốc thời gian.

  • HS: Chuẩn bị bài tập nhóm đã được phân công.
  • Tiến trình dạy học
    Hoạt động khởi động (5ph)

    a) Mục tiêu:
    • HS thấy nhu cầu tính toán của con người đã có từ lâu và họ sử dụng những công cụ tự nhiên để thực hiện việc tính toán đó.
    • Nhu cầu tính toán ngày càng phức tạp và con người sáng tạo ra nhiều công cụ khác tính toán khác, còn được dùng cho tới cuối thế kỉ trước như bảng số, thước logarit,…
  • b) Nội dung:
    Cho hs quan sát bàn tính số và yêu cầu nêu hiểu biết của mình về bàn tính số, sự ra đời của bàn tính số.
    c) Sản phẩm: HS nhận xét theo chủ quan của mình: Hơn 2000 năm trước Công nguyên, con người đã biết làm các phép tính số học, một trong những công cụ tính toán sớm nhất là bàn tính.
    d) Tổ chức thực hiện:
    - Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: GV chia nhóm – 2hs/nhóm. GV chiếu hình ảnh bàn tính số, yêu cầu học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi: “Hãy nêu hiểu biết của em về bàn tính số, sự ra đời của bàn tính số”. Để thực hiện tính toán thì con người đã sử dụng các công cụ tính toán nào? Em hãy nêu các công cụ tính toán mà em biết.
    - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm, trả lời
    - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS báo cáoàĐại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
    - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, KL
    Hình thành kiến thức mới
    Hoạt động 1: Sự ra đời của máy tính (10ph)

    a) Mục tiêu: - Hs tiếp cận lược sử hình thành công cụ tính toán qua những câu chuyện.
    Hs biết được nguyên lí thiết kế máy tính của Babbage
    b) Nội dung: GV yêu cầu Hs đọc và tìm hiểu nội dung trong SGK và hoàn thiện phiếu bài tập, bài tập củng cố
    c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh
    d) Tổ chức thực hiện:
    Hoạt động của GV – HS
    Nội dung ghi bảng
    - Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập: GV chia từ 2hs/nhóm. Phát phiếu học tập cho học sinh và yêu cầu học hoàn thiện phiếu bài tập
    -HS điền thông tin ngắn gọn về một phát minh theo đường thời gian trong phiếu bài tập (năm, tên tác giả, sản phẩm, ý tưởng)
    • Bài tập củng cố:
    - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV
    - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS báo cáoàĐại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
    - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, KL


    Hoạt động 2: Máy tính điện tử (10ph)
    a) Mục tiêu: -Hs biết được nguyên lí hoạt động của máy tính, sơ đồ cấu trúc của máy tính
    • Hs biết được năm thế hệ của máy tính điện tử.
    • Hs biết được sự tiến bộ của công nghệ trải qua các thế hệ của máy tính.
  • b) Nội dung: HS hoàn thiện phiếu bài tập đường thời gian của các thế thệ máy tính
    c) Sản phẩm: Phiếu bài tập của học sinh.
    d) Tổ chức thực hiện:
    Hoạt động của GV – HS
    Nội dung ghi bảng
    - Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho học sinh:
    • Các nhóm có thể đọc nội dung SGK hoặc có thể tìm kiếm thông tin trên mạng Internet để hoàn thiện phiếu bài tập về đường thời giann của các thế hệ máy tính. Em hãy liên hệ mỗi giai đoạn phát triển của máy tính điện tử với lịch sử Việt Nam.
    • Sự tiến bộ của máy tính điện tử qua các thế hệ nhờ vào việc thu nhỏ các linh kiện điện tử, tích hợp chúng vào những thiết bị có những đặc điểm gì?
    - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi của GV
    - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV yêu cầu HS báo cáoàĐại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
    - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, KL
    • Liên hệ mỗi giai đoạn phát triển của máy tính điện tử với lịch sử Việt Nam. Điều này đem lại hai lợi ích:
    • Giúp HS tái hiện những bối cảnh khác nhau trong quá khứ, tạo ra bức tranh lịch sử trong mối liên hệ giữa các sự kiện.
    • Giúp HS nhận ra những ưu điểm của người Việt trong học tập và sáng tạo, qua đó tự tin trong học tập, củng cố lòng tự tôn dân tộc.
    • Đoạn mô tả đặc điểm máy tính thế hệ thứ tư có thể được liên hệ với câu hỏi trong Hoạt động 2 để đưa ra đáp án, qua đó động viên những HS đưa ra kết quả gần với đáp án.
    • Máy vi tính là máy tính điện tử, trong đó bộ xử lí trung tâm là một mạch tích hợp cỡ lớn, chứa hàng chục triệu linh kiện bán dẫn trở lên, còn được gọi là bộ vi xử lí.
    • Máy tính cá nhân là cách gọi máy vi tính được cải tiến theo hướng giảm kích thước và giá sản xuất để có thể được sở hữu bởi mỗi cá nhân.
    • Sự tiến bộ của máy tính điện tử qua các thế hệ nhờ vào việc thu nhỏ
      các linh kiện điện tử, tích hợp chúng vào những thiết bị có những đặc điểm sau:
    • Kích thước nhỏ. Tốc độ xử lí cao.
    • Có khả năng kết nối toàn cầu.
    • Tiêu thụ ít năng lượng.
    • Được trang bị nhiều ứng dụng thân thiện với con người.
    Hoạt động 3. Sự thay đổi (10ph)
    a) Mục tiêu: HS nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi cho xã hội loài người.
    HS nhận thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người theo một vòng tròn tiến hoá.
    b) Nội dung: Yêu cầu HS nêu ba ví dụ cho thấy máy tính làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của con người. Thông qua các ví dụ, HS nhận thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người theo một vòng tròn tiến hóa.
    c) Sản phẩm: HS đưa ra các ví dụ (trong lĩnh vực y tế được trang bị nhiều thi
1702284053973.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--lớp 8.docx
    4.7 MB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin học 8 giáo án powerpoint tin học 8 giáo án tin học 11 bài 8 giáo án tin học 12 bài 8 giáo án tin học 12 bài thực hành 8 giáo án tin học 8 giáo án tin học 8 bài 1 giáo án tin học 8 bài 5 giáo án tin học 8 bài 8 giáo án tin học 8 bài 9 giáo án tin học 8 cánh diều giáo án tin học 8 chân trời sáng tạo giáo án tin học 8 kết nối tri thức giáo án tin học 8 kntt giáo án tin học 8 phần mềm anatomy giáo án tin học 8 phát triển năng lực giáo án tin học 8 sách cánh diều giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 violet giáo án tin học 8 vnen giáo án tin học lớp 8 giáo án tin học lớp 8 theo công văn 5512
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,722
    Thành viên mới nhất
    Đặng Thị Thu Hường 123

    Thành viên Online

    Top