- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn công nghệ lớp 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO CẢ NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 93 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 2
Kể được tên các công việc chính khi thiết kế.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết 1
Yêu cầu cần đạt
Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo.Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Hoạt động khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú, tò mò và động cơ học tập tốt cho học sinh về bài học. Cách tiến hành Giáo viên cho học sinh quan sát hình ảnh khởi động trong SGK trang 14 và yêu cầu học sinh mô tả nội dung của hình ảnh đó. Giáo viên nhận xét và dẫn dắt học sinh vào bài học. | Học sinh quan sát hình ảnh khởi động trong SGK trang 14, mô tả hình ảnh theo suy nghĩ của cá nhân. Cả lớp cùng lắng nghe để nhận xét, góp ý, bổ sung ý kiến (nếu có). |
Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự cần thiết của thiết kế sản phẩm Mục tiêu: Nhận thức được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo. Cách tiến hành * Muốn tạo ra sản phẩm công nghệ, cần phải làm gì? Giáo viên cho học sinh quan sát các hình ảnh a, b, c trong SGK trang 15, yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm 3, mô tả các hoạt động trong mỗi hình và trả lời câu hỏi: Muốn tạo ra sản phẩm công nghệ, em cần phải làm gì? Giáo viên quan sát các nhóm, đánh giá thái độ làm việc, tương tác của các học sinh trong nhóm với nhau. Giáo viên mời học sinh trình bày trước lớp. | Học sinh làm việc nhóm 3, quan sát các hình ảnh a, b, c trong SGK trang 15 rồi trao đổi, thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh đại diện nhóm trình bày, chia sẻ trước lớp. Cả lớp cùng lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). Gợi ý trả lời: Hình a: hình ảnh các kiểu dáng khác nhau của ghế; mô hình các kiểu ghế khác nhau. |
Hình b: mô hình ngôi nhà. Hình c: hình ảnh bài trí đồ đạc trong | |
Giáo viên nhận xét, kết luận: Muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế. Giáo viên có thể sưu tầm thêm một số hình ảnh về vẽ thiết kế để trình chiếu cho học sinh xem. | căn phòng. |
* Sự thay đổi, phát triển của công nghệ Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc nhóm đôi, quan sát hình ảnh trong SGK trang 15, so sánh sự thay đổi, phát triển của công cụ mà người nông dân dùng để gặt lúa trước đây và hiện nay. Giáo viên quan sát các nhóm, đánh giá thái độ làm việc, tương tác của các học sinh trong nhóm với nhau. | – Học sinh làm việc nhóm theo yêu cầu của giáo viên. |
Giáo viên mời học sinh trình bày trước lớp. Giáo viên nhận xét, kết luận: Thiết kế là một | Học sinh trình bày, chia sẻ trước lớp. Cả lớp cùng lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). Gợi ý trả lời: Trước đây, người nông dân dùng liềm để gặt lúa. Liềm là công cụ thô sơ. Dùng liềm để gặt lúa làm mất nhiều thời gian và công sức của người nông dân. Sau khi gặt lúa bằng liềm, còn phải tuốt hạt lúa ra khỏi thân lúa. Hiện nay, người nông dân đa số dùng máy để gặt lúa. Các loại máy gặt hiện đại, có thể vừa gặt lúa và vừa tuốt lúa tự động. Gặt lúa bằng máy có thể giúp người nông dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. |
quá trình sáng tạo. Nhờ thiết kế, sản phẩm | |
công nghệ ngày càng được cải tiến, phát triển, | |
mang lại nhiều tiện ích cho con người. | |
Kết luận nội dung tiết học Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu về những nội dung đã tìm hiểu được trong tiết học này. Giáo viên nhận xét và kết luận: Muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế; thiết kế là một quá trình sáng tạo. | Học sinh nêu những nội dung đã tìm hiểu được trong tiết học này. Cả lớp cùng lắng nghe, nhận xét góp ý, bổ sung ý kiến (nếu có). |
Đánh giá Giáo viên yêu cầu học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học. Giáo viên nhận xét, đánh giá chung về quá trình học tập của học sinh. | – Học sinh tự nhận xét, đánh giá bản thân qua tiết học. |
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
TT | Tiêu chí | | | |
1 | Em hiểu được muốn tạo ra sản phẩm công nghệ cần phải thiết kế. | ? | ? | ? |
2 | Em hiểu được thiết kế là một quá trình sáng tạo. | ? | ? | ? |
3 | Em tích cực tìm hiểu các nội dung bài học theo yêu cầu của giáo viên. | ? | ? | ? |
4 | Em biết chia sẻ và hợp tác với bạn. | ? | ? | ? |
Yêu cầu cần đạt
Tiết 2
Kể được tên các công việc chính khi thiết kế.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới | |
Hoạt động: Tìm hiểu các công việc chính của thiết kế sản phẩm | |
a. Mục tiêu: Học sinh nêu được các công việc | |
chính khi thiết kế. | |
b. Cách tiến hành | |
– Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc | – Học sinh làm việc cá nhân, sắp xếp các |
cá nhân, đọc thông tin trong các thẻ mô tả | thẻ mô tả những công việc chính của |
công việc chính của thiết kế sản phẩm, sau | thiết kế sản phẩm vào bảng gợi ý theo |
đó sắp xếp các thẻ đó vào bảng gợi ý theo | thứ tự các bước hợp lí. |
thứ tự các bước hợp lí (SGK trang 16). | |
– Giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi | – Sau đó, học sinh làm việc trong |
kết quả làm việc trong nhóm 4. Các nhóm | nhóm 4, thảo luận và chọn phương án |
thảo luận và chọn ra phương án đúng. | đúng. Một số nhóm cử đại diện trình bày kết quả. |
– Giáo viên mời đại diện nhóm trình bày | – Cả lớp lắng nghe, nhận xét và góp ý. |
kết quả. | Gợi ý trả lời: |
– Giáo viên nhận xét, chốt ý. | – Bước 1 → Thẻ 2. |
– Bước 2 → Thẻ 3. | |
– Bước 3 → Thẻ 4. | |
– Bước 4 → Thẻ 1. |
2. Hoạt động thực hành | |
Mục tiêu: Học sinh nêu được các công việc chính khi thiết kế mô hình nhà đồ chơi. Cách tiến hành Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm 4, quan sát hình ảnh mô hình nhà đồ chơi (SGK trang 16), thảo luận để chọn và gắn thẻ mô tả công việc cụ thể tương ứng với tên các bước thiết kế trong bảng (SGK trang 17). Giáo viên mời đại diện một số nhóm trình bày trước lớp. Giáo viên nhận xét, chốt ý. | Học sinh làm việc nhóm 4, quan sát hình ảnh mô hình nhà đồ chơi, thảo luận để chọn và gắn thẻ mô tả công việc cụ thể tương ứng với tên các bước thiết kế trong bảng. Một số nhóm cử đại diện trình bày kết quả. Các nhóm lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). |
Gợi ý trả lời: |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!