KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN LỚP 4 CÁNH DIỀU - TUẦN 31 ĐẾN TUẦN 35 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực đặc thù:
- Biết dựa vào mô hình để tìm ra cách chia hai phân số
- Biết chia hai phân số (lấy phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai.
- Nắm chắc cách chia hai phân số và vận dụng giải các bài toán liên quan đến phép chia hai phân số.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tích cực, chủ động suy nghĩ để giải các bài tập.
- Năng lực giao tiêp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn bè về các cách giải toán liên quan đến phép chia hai phân số.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải và giải được các bài toán liên quan đến phép chia phân số trong thực tế cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực suy nghĩ, chăm chỉ hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Luôn lắng nghe, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Hai băng giấy hình chữ nhật giống nhau: Một băng giấy chia thành 4 phần bằng nhau, một băng giấy chia làm 8 phần bằng nhau, bảng phụ
HS: Chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật giống nhau, bút màu, thước
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TUẦN 31
Bài 84: PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ (TIẾT 1+ 2)
Bài 84: PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ (TIẾT 1+ 2)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực đặc thù:
- Biết dựa vào mô hình để tìm ra cách chia hai phân số
- Biết chia hai phân số (lấy phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai.
- Nắm chắc cách chia hai phân số và vận dụng giải các bài toán liên quan đến phép chia hai phân số.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tích cực, chủ động suy nghĩ để giải các bài tập.
- Năng lực giao tiêp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn bè về các cách giải toán liên quan đến phép chia hai phân số.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải và giải được các bài toán liên quan đến phép chia phân số trong thực tế cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ: Học sinh tích cực suy nghĩ, chăm chỉ hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Luôn lắng nghe, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ.
- Phẩm chất nhân ái: Biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Hai băng giấy hình chữ nhật giống nhau: Một băng giấy chia thành 4 phần bằng nhau, một băng giấy chia làm 8 phần bằng nhau, bảng phụ
HS: Chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật giống nhau, bút màu, thước
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | ||||||||||||
1. Hoạt động Khởi động: Trò chơi “Ai nhanh- Ai đúng”: 3 phút * Mục tiêu: Tạo tình huống, cơ hội để học sinh phát hiện và thiết lập được phép chia hai phân số. Tạo không khí vui vẻ, hào hứng.* Cách tiến hành: | |||||||||||||
- GV nêu tình huống kết hợp trực quan: Có chiếc bánh, chia ra các phần bằng nhau sao cho mỗi phần được cái bánh. Hỏi chia được bao nhiêu phần như thế? GV: Để thực hiện phép chia hai phân số trên ta làm như thế nào? -GV giới thiệu bài | -HS lắng nghe tình huống và quan sát trực quan mà GV đưa ra rồi ghi kết quả vào bảng con -HS thảo luận và nêu phép tính tương ứng với bài toán : - HS suy nghĩ và tìm phương án trả lời câu hỏi | ||||||||||||
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: HS nắm được cách thực hiện phép chia hai phân số. .* Cách tiến hành: | |||||||||||||
- GV cho học sinh tìm phương án trả lời bằng cách thực hành tô màu theo yêu cầu của GV trên hai băng giấy đã chuẩn bị theo nhóm đôi. H: Em có nhận xét gì về độ dài phần đã tô màu của hai băng giấy. H: Độ dài băng giấy gấp mấy lần độ dài băng giấy? H: Làm thế nào để thực hiện phép chia phân số : H; Muốn chia hai phân số, ta làm như thế nào? -GV chốt và cho HS nhắc lại cách chia hai phân số -GV đưa ví dụ, cho học sinh thực hiện để củng cố cách chia. : -GV quan sát và nhận xét * Để vận dụng thực hiện phép chia phân số, chúng ta cùng đi luyện tập thực hành. | - HS tô màu trên 2 băng giấy theo nhóm đôi: 1 bạn tô màu vào băng giấy thứ nhất; 1 bạn tô màu vào băng giấy thứ hai. Sau đó so sánh phần đã tô màu của hai băng giấy. - Độ dài phần tô màu bằng nhau - băng giấy gấp 6 lần độ dài băng giấy - HS suy nghĩ và tìm cách chia : = x = 6 Muốn chia một phân số cho một phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số đảo ngược của phân số thứ hai. - HS nhắc lại cách chia hai phân số. trả lời, tóm tắt bài toán - HS trình bày ra bảng con : = x = 4 -HS nhận xét bài làm của bạn và nêu lại cách chia |