- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM CHẾ TẠO QUẠT ĐIỆN MINI ( MẠCH ĐIỆN) MÔN HỌC: CÔNG NGHỆ LỚP 8 HỌC KÌ 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về năng lực :
a. Năng lực chung
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu thêm về mạch điện.
- Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề nối mạch điện, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
b. Năng lực công nghệ
- Trình bày được nội dung cơ bản của truyền chuyển động: cấu tạo, nguyên lí làm việc của một số bộ phận chính của mạch điện.
- Thiết kế và lắp giáp hoàn thiện một chiếc quạt gió với động cơ đơn giản.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi tài liệu liên quan đến nội dung bài học để mở rộng hiểu biết trong và sau giờ học; có ý thức vận dụng các kiến thức về mạch điện
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Video, clip của các nhóm về việc chuẩn bị các nguyên vật liệu và quá trình chuẩn bị cho công đoạn chế tạo quạt điện mini tiện dụng
- Thiết bị, dụng cụ:
III. Tiến trình dạy học
TIẾT 1
1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề
a) Mục tiêu:
-Giúp học sinh nhận biết vai trò của dự án chế tạo quạt điện mini tiện dụng (tiện dụng trong những ngày nắng nóng, tiện lợi vì nhỏ gọn…), các nhiệm vụ phải thực hiện để hoàn thành dự án.
-Cấu tạo, nguyên lí làm việc của quạt điện mini
b) Tổ chức thực hiện
*/ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Hiện nay quạt điện là dụng cụ cần thiết, thông dụng, không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc sử dụng quạt điện gặp nhiều khó khăn như khi mất điện, khi cần mang quạt theo hoặc những nơi không có điện, … Từ đó đặt ra yêu cầu thiết kế một chiếc quạt gió tiện dụng, có thể mang theo vào những nơi không có điện.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập.
- GV tổ chức cho HS xem Video, clip chế tạo quạt điện mini
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi như mục Nội dung.
*/ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát, suy nghĩ và thảo luận nhóm, trả lời:
- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận:
GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi, khuyến khích xung phong
GV tổ chức cho HS thảo luận để thống nhất các loại thiết bị, dụng cụ.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định:
GV chốt : Pin, dây điện, cánh quạt ( tạo gió), motor, công tắc
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
CHẾ TẠO QUẠT ĐIỆN MINI ( MẠCH ĐIỆN)
MÔN HỌC: CÔNG NGHỆ LỚP: 8
Thời gian thực hiện: 03 tiết
CHẾ TẠO QUẠT ĐIỆN MINI ( MẠCH ĐIỆN)
MÔN HỌC: CÔNG NGHỆ LỚP: 8
Thời gian thực hiện: 03 tiết
Yêu cầu cần đạt - Vận dụng kiến thức, kĩ năng về mạch điện đơn giản (các phần tử chính và cấu trúc của một mạch điện) để hình thành ý tưởng chế tạo quạt điện mini. - Lắp ráp một mô hình quạt điện mini với các dụng cụ, vật liệu có sẵn hoặc vật liệu tái chế. - Phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện tính tự lực và năng lực cộng tác trong việc tổ chức và thực hiện lắp ráp quạt điện. |
1. Về năng lực :
a. Năng lực chung
- Biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp để tìm hiểu thêm về mạch điện.
- Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề nối mạch điện, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
b. Năng lực công nghệ
- Trình bày được nội dung cơ bản của truyền chuyển động: cấu tạo, nguyên lí làm việc của một số bộ phận chính của mạch điện.
- Thiết kế và lắp giáp hoàn thiện một chiếc quạt gió với động cơ đơn giản.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, ham học hỏi, tìm tòi tài liệu liên quan đến nội dung bài học để mở rộng hiểu biết trong và sau giờ học; có ý thức vận dụng các kiến thức về mạch điện
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Video, clip của các nhóm về việc chuẩn bị các nguyên vật liệu và quá trình chuẩn bị cho công đoạn chế tạo quạt điện mini tiện dụng
- Thiết bị, dụng cụ:
Thiết bị/ dụng cụ | Số lượng | Công dụng |
Dây kim loại để nối ( thường là đồng đường kính 0.3 mm) | 100 -300g | Dẫn điện |
Pin 9V | 2 | Nguồn điện |
Cánh quạt ( tự chế từ vỏ chai, đĩa cd) | 1 | Tạo gió |
Giá đỡ ( tự chế) | 1 | |
Motor | 1 | Làm cho cánh quạt quay |
Công tắc điện | 1 | Điều khiển mạch điện của quạt gió |
TIẾT 1
1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề
a) Mục tiêu:
-Giúp học sinh nhận biết vai trò của dự án chế tạo quạt điện mini tiện dụng (tiện dụng trong những ngày nắng nóng, tiện lợi vì nhỏ gọn…), các nhiệm vụ phải thực hiện để hoàn thành dự án.
-Cấu tạo, nguyên lí làm việc của quạt điện mini
b) Tổ chức thực hiện
*/ Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt vấn đề: Hiện nay quạt điện là dụng cụ cần thiết, thông dụng, không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc sử dụng quạt điện gặp nhiều khó khăn như khi mất điện, khi cần mang quạt theo hoặc những nơi không có điện, … Từ đó đặt ra yêu cầu thiết kế một chiếc quạt gió tiện dụng, có thể mang theo vào những nơi không có điện.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ học tập.
- GV tổ chức cho HS xem Video, clip chế tạo quạt điện mini
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi như mục Nội dung.
Nội dung: - Quạt điện có những bộ phận nào ? - Em có thể tìm thấy các bộ phần này trong các dụng cụ đồ chơi nào? - Các bộ phận có thể thay thế bằng những vật liệu tái chế nào? |
Sản phẩm: Câu trả lời của HS:
|
GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi, khuyến khích xung phong
GV tổ chức cho HS thảo luận để thống nhất các loại thiết bị, dụng cụ.
- Bước 4: GV kết luận, nhận định:
GV chốt : Pin, dây điện, cánh quạt ( tạo gió), motor, công tắc
THẦY CÔ TẢI NHÉ!