- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch dạy học môn lịch sử lớp 5 CẢ NĂM 2024-2025 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO được soạn dưới dạng file word gồm 137 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: sưu tầm và kể lại được một số câu chuyện về Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Phùng Hưng, Ngô Quyền,...
Giao tiếp và hợp tác: trao đổi với bạn về những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời kì Bắc thuộc.
Lược đồ, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.
Phiếu học tập, bảng con, bút, viết, bảng phấn, bảng nhóm hoặc giấy A3, bút màu, giấy ghi chú,…
Nhận biết được các mục tiêu của bài học.
Tạo hứng thú trong học tập.
Hình thức thực hiện: cá nhân.
Phương pháp dạy học: phát vấn.
Kĩ thuật dạy học: động não.
GV nêu tên các nhân vật: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Ngô Quyền,... và mời HS chia sẻ những điều em đã biết về các nhân vật.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
HS trình bày kết quả.
Dự kiến sản phẩm của HS: HS nêu được thông tin cơ bản về một số nhân vật mà em biết.
Bước 4. Kết luận, nhận định.
* Dự kiến đánh giá:
Công cụ đánh giá: bảng kiểm.
Hình thức thực hiện: cá nhân.
Phương pháp dạy học: hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: nhóm đôi.
GV yêu cầu HS vẽ được đường thời gian thể hiện một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
HS trình bày kết quả.
Dự kiến sản phẩm của HS:
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Khởi nghĩa Lý Bí
Khởi nghĩa Bà Triệu
Bước 4. Kết luận, nhận định.
Công cụ đánh giá: bảng tiêu chí Rubrics.
Khởi nghĩa Mai Thúc Loan
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu truyện kể về những nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc
Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: phòng tranh.
GV chia nhóm cho HS và yêu cầu mỗi nhóm HS sưu tầm thông tin (GV đã cho HS chuẩn bị trước), kết hợp đọc thông tin và quan sát các hình 1, 2 trong SGK để hoàn thành bảng giới thiệu về một cuộc khởi nghĩa – chiến thắng tiêu biểu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
Sản phẩm sau khi đã thực hiện sẽ được treo khắp lớp như phòng tranh, cả lớp cùng tham quan và đại diện các nhóm trình bày về sản phẩm của mình.
Dự kiến sản phẩm của HS:
+ Các nhóm thiết kế theo những thông tin đã chuẩn bị, GV khuyến khích các em tự do trang trí và thiết kế.
+ Tuy nhiên, cần đảm bảo có đủ các thông tin trên sản phẩm: tên nhóm, tên cuộc khởi nghĩ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC TIÊU
Năng lực đặc thù
Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: kể được tên và vẽ được đường thời gian thể hiện một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc (ví dụ: 179 TCN, 40, 248, 542, 938,...).Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: sưu tầm và kể lại được một số câu chuyện về Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Phùng Hưng, Ngô Quyền,...
Năng lực chung
Tự chủ và tự học: tự sưu tầm được thông tin về những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời kì Bắc thuộc.Giao tiếp và hợp tác: trao đổi với bạn về những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời kì Bắc thuộc.
Phẩm chất
Yêu nước: biết ơn những cống hiến của thế hệ đi trước.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu powerpoint.Lược đồ, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.
Phiếu học tập, bảng con, bút, viết, bảng phấn, bảng nhóm hoặc giấy A3, bút màu, giấy ghi chú,…
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêuNhận biết được các mục tiêu của bài học.
Tạo hứng thú trong học tập.
Tổ chức thực hiện
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.Hình thức thực hiện: cá nhân.
Phương pháp dạy học: phát vấn.
Kĩ thuật dạy học: động não.
GV nêu tên các nhân vật: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Ngô Quyền,... và mời HS chia sẻ những điều em đã biết về các nhân vật.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
HS trình bày kết quả.
Dự kiến sản phẩm của HS: HS nêu được thông tin cơ bản về một số nhân vật mà em biết.
Bước 4. Kết luận, nhận định.
* Dự kiến đánh giá:
Công cụ đánh giá: bảng kiểm.
Hoạt động 2: Khám phá
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về một số cuộc đấu tranh tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộcMục tiêu
Kể được tên và vẽ được đường thời gian thể hiện một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc.Tổ chức thực hiện
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.Hình thức thực hiện: cá nhân.
Phương pháp dạy học: hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: nhóm đôi.
GV yêu cầu HS vẽ được đường thời gian thể hiện một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
HS trình bày kết quả.
Dự kiến sản phẩm của HS:
Khởi nghĩa Hai Bà Trưng
Khởi nghĩa Lý Bí
Chiến thắng
Bạch Đằng của Ngô Quyền
Bạch Đằng của Ngô Quyền
Khởi nghĩa Bà Triệu
Bước 4. Kết luận, nhận định.
Công cụ đánh giá: bảng tiêu chí Rubrics.
Khởi nghĩa Mai Thúc Loan
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu truyện kể về những nhân vật lịch sử tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc
Mục tiêu
Sưu tầm và kể lại được một số câu chuyện về Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Phùng Hưng, Ngô Quyền,...Tổ chức thực hiện
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.Hình thức thực hiện: nhóm.
Phương pháp dạy học: hợp tác.
Kĩ thuật dạy học: phòng tranh.
GV chia nhóm cho HS và yêu cầu mỗi nhóm HS sưu tầm thông tin (GV đã cho HS chuẩn bị trước), kết hợp đọc thông tin và quan sát các hình 1, 2 trong SGK để hoàn thành bảng giới thiệu về một cuộc khởi nghĩa – chiến thắng tiêu biểu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.
Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
Sản phẩm sau khi đã thực hiện sẽ được treo khắp lớp như phòng tranh, cả lớp cùng tham quan và đại diện các nhóm trình bày về sản phẩm của mình.
Dự kiến sản phẩm của HS:
+ Các nhóm thiết kế theo những thông tin đã chuẩn bị, GV khuyến khích các em tự do trang trí và thiết kế.
+ Tuy nhiên, cần đảm bảo có đủ các thông tin trên sản phẩm: tên nhóm, tên cuộc khởi nghĩ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!