- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,022
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC (TỔ CHUYÊN MÔN) MÔN NGHỆ THUẬT 6 – PHÂN MÔN ÂM NHẠC (Bộ sách cánh diều) NĂM HỌC 2021-2022
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC (TỔ CHUYÊN MÔN)
MÔN NGHỆ THUẬT 6 – PHÂN MÔN ÂM NHẠC (Bộ sách cánh diều) NĂM HỌC 2021-2022
Học kỳ I: 1 tiết/ tuần x 18 tuần = 18 tiết; Học kỳ II: 1 tiết/ tuần x 17 tuần = 17 tiết.
MÔN NGHỆ THUẬT 6 – PHÂN MÔN ÂM NHẠC (Bộ sách cánh diều) NĂM HỌC 2021-2022
Học kỳ I: 1 tiết/ tuần x 18 tuần = 18 tiết; Học kỳ II: 1 tiết/ tuần x 17 tuần = 17 tiết.
Học kỳ I: 1tiết/ tuần x 18 tuần = 18 tiết | |||
Tiết | Bài học | Số tiết | Yêu cầu cần đạt |
CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC | |||
1 | Hát: Bài hát Em yêu giờ học hát. | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát. Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động. |
2 | Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ bài đọc nhạc số 1, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm. Thể hiện được đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
3 | Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. Thường thức âm nhạc: Hát bè | 1 | Biết được một số thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. Nêu được đặc điểm và tác dụng của hát bè, nhận biết được một số hình thức hát bè đơn giản |
4 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | Trình bày bài hát Em yêu giờ học hát bằng các hình thức đã học. Biết đọc và gõ đệm bài đọc nhạc số 1. Biết tạo ra những âm thanh minh họa cho các thuộc tính : Cao độ, trường độ, cường độ, âm sắc Biết nói về các chủ đề âm nhạc theo các âm hình tiết tấu… |
CHỦ ĐỀ 2: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG | |||
5 | - Hát: Bài hát Lý cây đa | 1 | - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Lý cây đa. |
- Nghe nhạc: Bài hát Việt Nam quê hương tôi | - Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Việt Nam quê hương tôi. | ||
6 | Đọc nhạc: Luyện đọc gam Đô trưởng theo trường độ nốt đen chấm dôi; Bài đọc nhạc số 2 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt , cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 2, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm. Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát |
7 | Lý thuyết âm nhạc: Kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng chữ cái Latin Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận(1922 – 1991) | 1 | Biết được kí hiệu 7 bậc âm cơ bản bằng hệ thống chữ cái Latin Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. |
8 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Lý cây đa. Thể hiện âm hình tiết tấu bằng ngôn ngữ hoặc nhạc cụ gõ bài hát Lý cây đa. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 2. Sáng tạo âm nhạc qua các câu thơ. |
9 | Kiểm tra đánh giá giữa kỳ I | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học |
CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ | |||
10 | Hát: Bài hát Bụi phấn | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài Bụi phấn, biết hát kết hợp gõ đệm và đánh nhịp. |
11 | Đọc nhạc: Luyện đọc quãng 3; Bài đọc nhạc số 3 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 3. Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát, thể hiện được các hợp âm: C, F, G trên kèn phím |
12 | -Thường thức âm nhạc: Đàn tranh và đàn đáy; Nghệ sĩ nhân dân Quách Thị Hồ | 1 | Nêu được tên và đặc điểm của đàn tranh , đàn đáy; cảm nhận và phân biệt được âm sắc của đàn tranh, đàn đáy Nêu được đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của Nghệ sĩ Nhân dân Quách Thị Hồ. |
13 | - Trải nghiệm và khám phá | 11 1 | Biết hát kết hợp gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động bài Bụi phấn. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 3. Biết thể hiện âm hình tiết tấu theo sơ đồ động tác, ứng dụng cho các bài hát nhịp 3/4. Sáng tạo âm nhạc qua các câu thơ. | ||
CHỦ ĐỀ 4: TÌNH BẠN BỐN PHƯƠNG | |||||
14 | Hát: Bài hát Tình bạn bốn phương Nghe nhạc: Bản nhạc Turkish March | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Tình bạn bốn phương. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Turkish March. Biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. | ||
15 | Lý thuyết âm nhạc: nhịp Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 4 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Biết được các đặc điểm và cảm nhận được tính chất của nhịp Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 4 . Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát | ||
16 | Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart | 1 | Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Tình bạn bốn phương. | ||
17 | Trải nghiệm và khám phá | Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 4. Biết làm các nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng bảo vệ môi trường. | |||
18 | Kiểm tra đánh giá học kì I | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học | ||
Học kì II: 1 tiết/ tuần x 18 tuần = 18tiết | |||||
CHỦ ĐỀ 5: MÙA XUÂN | |||
19 | Hát: Bài hát Mùa xuân em tới trường - Nghe nhạc: Bài hát Mùa xuân đầu tiên | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Mùa xuân em tới trường. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Mùa xuân đầu tiên; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
20 | Đọc nhạc: Luyện đọc các nốt cảu hợp âm Đô trưởng; Bài đọc nhạc số 5 Nhạc cụ : Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 5. Biết thể hiện đúng mẫu tiết tấu, ứng dụng cho đệm bài hát. |
21 | Thường thức Âm nhạc: Nhạc sĩ Văn Cao (1923-1995) | 1 | Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao |
22 | Trải nghiệm và khám phá | Biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo bài hát Mùa xuân em tới trường. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đọc nhạc 2 bè Bài đọc nhạc số 5. Biết nói theo sơ đồ tiết tấu với cao độ tùy ý. | |
CHỦ ĐỀ 6: ƯỚC MƠ | |||
23 | Hát: Bài hát Lá thuyền ước mơ Nghe nhạc: Bản nhạc Romance | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Lá thuyền ước mơ. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Romance, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
24 | Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 6 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 6 . Thể hiện đúng bài tập tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
25 | Lý thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung Thường thức Âm nhạc: Đàn guitar và đàn accordion | 1 | Biết được các đơn vị cung và nửa cung; biết được khoảng cách về cao độ giữa các bậc âm cơ bản. Nêu được tên và đặc điểm của đàn Guitar và đàn Accordion; cảm nhận và phân biệt âm sắc của đàn Guitar và đàn Accordion. |
26 | Trải nghiệm và khám phá | 1 | Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Lá thuyền ước mơ. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 6 |
- Biết làm các nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng bảo vệ môi trường. | |||
27 | Kiểm tra đánh giá giữa kì II | 1 | Kiểm tra các nội dung đã học |
CHỦ ĐỀ 7: HÒA BÌNH | |||
28 | Hát: Bài hát Ước mơ xanh Nghe nhạc: Bài hát Bài ca hòa bình | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Ước mơ xanh; biết hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động; biết hát bè đơn giản bài hát. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Bài ca hòa bình; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
29 | Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 7 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu | 1 | Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 7; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm, biết đọc nhạc hai bè . Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
30 | Lý thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa và dấu hóa Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Cao Văn Lầu | 1 | Nhận biết và giải thích được ý nghĩa của các bậc chuyển hóa, dấu hóa; biết hai hình thức sử dụng dấu hóa. Nêu được đôi nét về những đóng góp cho nghệ thuật Cải lương của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. |
31 | Trải nghiệm và khám phá | Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động bài hát Ước mơ xanh. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm Bài đọc nhạc số 7 Biết làm các nhạc cụ gõ bằng các vật liệu, đồ dùng đã qua sử dụng bảo vệ môi trường. | |
CHỦ ĐỀ 8: ÂM VANG NÚI RỪNG | |||
32 | Hát: Bài hát Đi cắt lúa Nghe nhạc: Bài hát Nhạc rừng | 1 | Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái của bài hát Đi cắt lúa . Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm Nhạc rừng; biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu. |
33 | Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 8 Nhạc cụ: Thể hiện tiết tấu; Thế bấm hợp âm La thứ trên kèn phím | 1 | Đọc đúng tên nốt , cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 8. Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết ứng dụng đệm cho bài hát. |
34 | Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928-1967) Trải nghiệm và khám phá | 1 | Nêu được đôi nét về cuộc đời và thành tựu âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động, biểu diễn bài hát Đi cắt lúa . Đọc nhạc kết hợp gõ đệm, biết đọc nhạc hai bè Bài đọc nhạc số 8. |
35 | Kiểm tra đánh giá học kì II | 1 | Kiểm tra các kiến thức đã học. |