Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán ở lớp 4 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
HS bị lưu ban, HS bỏ học chính là “ đội quân trù bị’’ của các tệ nạn xã hội. Chống ma túy, chống các tệ nạn xã hội, đó chỉ là giải quyết “phần ngọn’’, còn chống HS bỏ học mới là giải quyết “phần gốc rễ’’ . Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến HS bỏ học là do các em chán học, lười học dẫn đến học yếu.
Ở cấp Tiểu học, học sinh yếu thường khó khăn về môn Toán hơn các môn khác. Môn Toán chiếm một thời lượng rất lớn (4 - 5 tiết/ tuần) mà lớp 4 - 5 là giai đoạn học tập sâu. Nếu ở lớp 1, 2, 3 học sinh chủ yếu chỉ nhận biết các khái niệm ban đầu, đơn giản qua các ví dụ cụ thể với sự hỗ trợ của các vật thực, mô hình, tranh ảnh,… do đó chủ yếu chỉ nhận biết “cái toàn thể”, “cái riêng lẻ”, chưa làm rõ các mối quan hệ, các tính chất của sự vật, hiện tượng. Đến lớp 4 - 5, các em vẫn học tập các kiến thức kĩ năng cơ bản đã học ở lớp 1, 2, 3 nhưng ở mức sâu hơn, khái quát hơn, tường minh hơn. Tính trừu tượng, khái quát của nội dung môn Toán được nâng lên một bậc so với các lớp 1, 2, 3, học sinh nhận biết và vận dụng một số tính chất của số, phép tính, hình hình học ở dạng khái quát hơn. Tuy nhiên không phải mọi học sinh đều học tập dễ dàng như nhau. Một số em mặc dù đã cố gắng rất nhiều vẫn không đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng yêu cầu. Làm thế nào để giúp những học sinh này vượt qua khó khăn, theo kịp các bạn trong lớp ? Đã nhiều năm là giáo viên chủ nhiệm lớp 4 nên tôi xin trình bày một số biện pháp về vấn đề này qua đề tài: Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán lớp 4.
II. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lí luận:
- Một học sinh bình thường về mặt tâm lý không có bệnh tật đều có khả năng tiếp thu môn Toán theo Chuẩn kiến thức kĩ năng của Chương trình toán tiểu học.
- Những học sinh từ trung bình trở xuống: Các em có thể học đạt yêu cầu của chương trình nếu được giáo viên hướng dẫn một cách thích hợp.
- Tư duy của HS Tiểu học đang trong quá trình hình thành, phát triển và còn trong giai đoạn tư duy cụ thể, do đó việc nhận biết các kiến thức Toán học trừu tượng là vấn đề rất khó đối với các em.
- Trong dạy học, nếu chúng ta không nắm được khả năng nhận thức của HS cũng như đặc điểm quá trình nhận thức của các em thì sẽ không đạt hiệu quả, giống như nền văn minh đang đứng trước bức tường ngăn. Hơn thế nữa, mỗi em học sinh có một hoàn cảnh sống khác nhau, khả năng nhận thức ở mỗi em khác nhau. Do vậy, người GV tiểu học phải hiểu trẻ với đầy đủ ý nghĩa của nó mới có thể tiến hành dạy học Toán thành công.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
HS bị lưu ban, HS bỏ học chính là “ đội quân trù bị’’ của các tệ nạn xã hội. Chống ma túy, chống các tệ nạn xã hội, đó chỉ là giải quyết “phần ngọn’’, còn chống HS bỏ học mới là giải quyết “phần gốc rễ’’ . Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến HS bỏ học là do các em chán học, lười học dẫn đến học yếu.
Ở cấp Tiểu học, học sinh yếu thường khó khăn về môn Toán hơn các môn khác. Môn Toán chiếm một thời lượng rất lớn (4 - 5 tiết/ tuần) mà lớp 4 - 5 là giai đoạn học tập sâu. Nếu ở lớp 1, 2, 3 học sinh chủ yếu chỉ nhận biết các khái niệm ban đầu, đơn giản qua các ví dụ cụ thể với sự hỗ trợ của các vật thực, mô hình, tranh ảnh,… do đó chủ yếu chỉ nhận biết “cái toàn thể”, “cái riêng lẻ”, chưa làm rõ các mối quan hệ, các tính chất của sự vật, hiện tượng. Đến lớp 4 - 5, các em vẫn học tập các kiến thức kĩ năng cơ bản đã học ở lớp 1, 2, 3 nhưng ở mức sâu hơn, khái quát hơn, tường minh hơn. Tính trừu tượng, khái quát của nội dung môn Toán được nâng lên một bậc so với các lớp 1, 2, 3, học sinh nhận biết và vận dụng một số tính chất của số, phép tính, hình hình học ở dạng khái quát hơn. Tuy nhiên không phải mọi học sinh đều học tập dễ dàng như nhau. Một số em mặc dù đã cố gắng rất nhiều vẫn không đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng yêu cầu. Làm thế nào để giúp những học sinh này vượt qua khó khăn, theo kịp các bạn trong lớp ? Đã nhiều năm là giáo viên chủ nhiệm lớp 4 nên tôi xin trình bày một số biện pháp về vấn đề này qua đề tài: Kinh nghiệm giúp đỡ học sinh học yếu môn Toán lớp 4.
II. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lí luận:
- Một học sinh bình thường về mặt tâm lý không có bệnh tật đều có khả năng tiếp thu môn Toán theo Chuẩn kiến thức kĩ năng của Chương trình toán tiểu học.
- Những học sinh từ trung bình trở xuống: Các em có thể học đạt yêu cầu của chương trình nếu được giáo viên hướng dẫn một cách thích hợp.
- Tư duy của HS Tiểu học đang trong quá trình hình thành, phát triển và còn trong giai đoạn tư duy cụ thể, do đó việc nhận biết các kiến thức Toán học trừu tượng là vấn đề rất khó đối với các em.
- Trong dạy học, nếu chúng ta không nắm được khả năng nhận thức của HS cũng như đặc điểm quá trình nhận thức của các em thì sẽ không đạt hiệu quả, giống như nền văn minh đang đứng trước bức tường ngăn. Hơn thế nữa, mỗi em học sinh có một hoàn cảnh sống khác nhau, khả năng nhận thức ở mỗi em khác nhau. Do vậy, người GV tiểu học phải hiểu trẻ với đầy đủ ý nghĩa của nó mới có thể tiến hành dạy học Toán thành công.