Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước lớp 6 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1/ Lý do chọn đề tài :
Trong chương trình môn toán THCS hiện nay, chương trình của mỗi khối có một nét đặc trưng riêng song luôn có sự gắn kết bổ sung giữa các đơn vị kiến thức mà đặc biệt là môn số học 6 nói chung, các bài toán liên quan đến bội và ước nói riêng. Nó có ý nghĩa rất quan trọng : là cơ sở ban đầu, là nền tảng cho việc tiếp tục học toán ở các lớp tiếp theo.
Thực tế giảng dạy cho thấy: Học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với chương trình THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt với phân môn số học, mặc dù đã được học ở tiểu học, nhưng với những đòi hỏi ở cấp THCS buộc các em trình bày bài toán phải lôgíc, có cơ sở nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hơn nữa với lứa tuổi của các em luôn có thói quen “ làm bài nhanh giành thời gian đi chơi ”, nên việc trình bày tính toán còn sai sót khá nhiều, ảnh hưởng không ít đến chất lượng bộ môn. Đây là vấn đề mà các thầy cô giáo giảng dạy toán 6 và các bậc phụ huynh đều rất quan tâm, lo lắng.Vì vậy giúp học sinh tìm ra những sai lầm, phân tích được nguyên nhân và chỉ rõ cách khắc phục những sai lầm đó trong quá trình thực hành giải bài toán số học đặc biệt là toán về ước và bội là tâm huyết và trăn trở của mỗi thầy cô giáo dạy toán 6. Với những lý do đó tôi chọn đề tài :
“ Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước ở lớp 6 ”.
2/ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :
2.1/ Giới hạn đề tài :
Đề tài giới hạn ở việc khắc phục tính không cẩn thận và những sai sót khi giải một số dạng toán liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .
2.2/ Phạm vi nghiên cứu :
Các kiến thức số học lớp 6 liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .
2.3/ Đối tượng thực hiện :
+ Học sinh diện đại trà lớp 6 trường THCS Thủy Liễu – Gò Quao – Kiên Giang.
2.4/ Chất lượng được khảo sát ở đầu năm về bài làm môn toán như sau :
2.5/ Địa bàn :
Học sinh vùng nông thôn xã Thủy Liễu – Huyện Gò Quao – Tỉnh Kiên Giang.
II/ ĐẶT VẤN ĐỀ :
1/ Lý do chọn đề tài :
Trong chương trình môn toán THCS hiện nay, chương trình của mỗi khối có một nét đặc trưng riêng song luôn có sự gắn kết bổ sung giữa các đơn vị kiến thức mà đặc biệt là môn số học 6 nói chung, các bài toán liên quan đến bội và ước nói riêng. Nó có ý nghĩa rất quan trọng : là cơ sở ban đầu, là nền tảng cho việc tiếp tục học toán ở các lớp tiếp theo.
Thực tế giảng dạy cho thấy: Học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với chương trình THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt với phân môn số học, mặc dù đã được học ở tiểu học, nhưng với những đòi hỏi ở cấp THCS buộc các em trình bày bài toán phải lôgíc, có cơ sở nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hơn nữa với lứa tuổi của các em luôn có thói quen “ làm bài nhanh giành thời gian đi chơi ”, nên việc trình bày tính toán còn sai sót khá nhiều, ảnh hưởng không ít đến chất lượng bộ môn. Đây là vấn đề mà các thầy cô giáo giảng dạy toán 6 và các bậc phụ huynh đều rất quan tâm, lo lắng.Vì vậy giúp học sinh tìm ra những sai lầm, phân tích được nguyên nhân và chỉ rõ cách khắc phục những sai lầm đó trong quá trình thực hành giải bài toán số học đặc biệt là toán về ước và bội là tâm huyết và trăn trở của mỗi thầy cô giáo dạy toán 6. Với những lý do đó tôi chọn đề tài :
“ Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước ở lớp 6 ”.
2/ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :
2.1/ Giới hạn đề tài :
Đề tài giới hạn ở việc khắc phục tính không cẩn thận và những sai sót khi giải một số dạng toán liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .
2.2/ Phạm vi nghiên cứu :
Các kiến thức số học lớp 6 liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .
2.3/ Đối tượng thực hiện :
+ Học sinh diện đại trà lớp 6 trường THCS Thủy Liễu – Gò Quao – Kiên Giang.
2.4/ Chất lượng được khảo sát ở đầu năm về bài làm môn toán như sau :
Năm học | Nội dung | Tỷ lệ |
2010 – 2011 | + Có kỹ năng giải bài thành thạo, lập luận lôgích, chặt chẽ . + Giải bài tập chưa tốt còn sai sót | 40% 60% |
2.5/ Địa bàn :
Học sinh vùng nông thôn xã Thủy Liễu – Huyện Gò Quao – Tỉnh Kiên Giang.