- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp Tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.
Ở lứa tuổi học sinh lớp 4, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học. Đặc biệt, năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép “ vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID 19” đã đặt ra nhu cầu thực sự cho việc học tập của học sinh bằng hình thức trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trường Tiểu học ……… đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện …………. về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ được quan tâm và đặt lên hàng đầu là làm thế nào đển nâng cao hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh covid – 19 bùng phát mạnh?
Cũng như các thầy cô giáo khác, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để làm cho những tiết học trực tuyến trở lên sinh động, hấp dẫn hơn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ trong giờ học trực tuyến. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số biện pháp Tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học………….” làm giải pháp nghiên cứu và chia sẻ trong hội thi giáo viên giỏi.
THẦY CÔ TẢI NHÉ
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.
Ở lứa tuổi học sinh lớp 4, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học. Đặc biệt, năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép “ vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID 19” đã đặt ra nhu cầu thực sự cho việc học tập của học sinh bằng hình thức trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trường Tiểu học ……… đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện …………. về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ được quan tâm và đặt lên hàng đầu là làm thế nào đển nâng cao hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh covid – 19 bùng phát mạnh?
Cũng như các thầy cô giáo khác, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để làm cho những tiết học trực tuyến trở lên sinh động, hấp dẫn hơn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ trong giờ học trực tuyến. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số biện pháp Tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học………….” làm giải pháp nghiên cứu và chia sẻ trong hội thi giáo viên giỏi.
THẦY CÔ TẢI NHÉ