Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán lớp 4. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. TÓM TẮT GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
1. Giải pháp đã biết
Các môn học trong chương trình của bậc tiểu học nói chung, môn Toán đóng vai trò rất quan trọng. Môn Toán là “chìa khóa” mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Học môn Toán giúp HS phát triển năng lực, tư duy, trí thông minh, sáng tạo, thói quen làm việc khoa học, rèn suy nghĩ độc lập, tự tin, ham học hỏi, phát triển toàn diện, góp phần giáo dục tình cảm, trách nhiệm của các thế hệ HS đối với quê hương, đất nước. Song, để tiếp thu, lĩnh hội một cách tốt nhất các mạch kiến thức môn Toán đặc biệt là Toán lớp 4 – năm học có nhiều lượng kiến thức Toán khó đòi hỏi tư duy hơn các năm học trước thì trước tiên HS phải yêu thích môn học, tích cực trong mọi hoạt động học tập.
Hiểu được điều đó nên nhiều năm học trước tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để HS có thể lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất:
- Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tài liệu, nắm vững các kiến thức cơ bản cần truyền đạt, đảm bảo kiến thức chính xác, có hệ thống để từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp. Cụ thể hóa bài dạy theo các bước:
+ Bước 1: Xác định rõ được mục đích, nhiệm vụ nhận thức của bài học.
+ Bước 2: Chia mục tiêu thành các nội dung.
+ Bước 3: Với mỗi nội dung, nghiên cứu các phương pháp, hình thức tổ chức học tập phù hợp.
+ Bước 4: Tổ chức cho HS học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức bài học và cho HS báo cáo kết quả.
+ Bước 5: GV cùng với HS đánh giá kết quả và chốt nội dung kiến thức.
- Nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giúp HS giải tốt dạng toán có lời văn: dạng toán Trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó…bằng cách hướng dẫn HS phân tích đề toán, cách giải các dạng toán.
- Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực của HS, sử
dụng phương pháp đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ, tăng cường phương pháp trực
quan, giúp HS mạnh dạn, tự tin trong học tập.
- Sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong phần khởi động hoặc trong tiết ôn tập như trò chơi Ô số bí mật, Rung chuông vàng…
2. Ưu điểm:
- Với các giải pháp trên, bản thân tôi thấy đa số HS có ý thức học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động, nắm được kiến thức môn Toán.
- HS có ý thức chuẩn bị bài, có ý thức tự học, nghiên cứu tài liệu, mạnh dạn thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp để lĩnh hội kiến thức.
3. Nhược điểm
a. Giáo viên:
- GV đã có ý thức đổi mới PPDH, tuy nhiên mới chỉ chú ý tới các phương pháp truyền thụ kiến thức, chú trọng việc hướng dẫn HS cách làm bài, tính toán, cách giải bài toán với mục đích luyện kĩ năng để làm bài tốt mà chưa chú ý tới tình cảm, hứng thú, tích cực thực sự của HS.
- Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học trong tất cả các tiết dạy, khi giảng dạy đôi lúc vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa nên giảng dạy còn rập khuôn, máy móc
- Phương pháp dạy học còn mang nặng phương pháp truyền thống, chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của HS. Chủ yếu là GV giảng giải, thuyết trình, HS nghe giảng, luyện làm nhiều bài tập, chưa cụ thể hóa nội dung dạy học theo đối tượng HS.
- Hình thức dạy học còn đơn điệu chưa gây được hứng thú cho HS. Các quy tắc công thức đều được thầy đưa ra và HS có nhiệm vụ phải ghi nhớ; dạy học theo kiểu áp nên HS tiếp thu kiến thức một cách thụ động, hạn chế trình độ nhận thức, tư duy, sáng tạo, khó thích ứng với yêu cầu học tập cao hơn ở các lớp trên.
- GV chưa chú ý dạy phân hóa đối tượng, dẫn đến tình trạng một số học sinh chưa tích cực hoặc tiếp thu chưa tốt chưa hiểu được hết nội dung bài.
b. Học sinh:
- Một số HS mới chỉ dừng ở mức độ biết - hiểu – luyện tập - ghi nhớ, chưa tích cực, say mê học tập vì chủ yếu các bài học chỉ dừng ở việc phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa và luyện tập thực hành nhiều lần.
- HS chưa tìm thấy hứng thú học Toán, ngại học Toán, thấy “Học Toán thật là khó”, chưa tích cực tư duy, suy nghĩ, tìm tòi trong quá trình học. Có những HS chăm học, thấy được nhiệm vụ phải học tập nhưng chưa yêu thích môn học, học chỉ để lấy điểm cao. Cho nên sau khi học xong bài, các em chỉ nắm được lượng kiến thức thầy giảng theo kiểu ghi nhớ máy móc, làm bài theo các bước, không thể giải thích được các bước giải, rất nhanh quên, kỹ năng tính toán hạn chế.
- HS được thảo luận, chia sẻ theo nhóm tuy nhiên một số HS chưa tích cực.
Từ những hạn chế trên tôi luôn trăn trở suy nghĩ: Làm thế nào để HS hứng
thú, tự giác, tích cực học tập, sôi nổi, vui vẻ, háo hức. Bởi chỉ khi có hứng thú, tích cực học tập các em mới phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức, để giờ dạy - học Toán có hiệu quả cao, hiểu sâu, rèn luyện tốt các kĩ năng của bài học. Với suy nghĩ đó, trong quá trình dạy học môn Toán ở lớp 4, tôi đã đi sâu vào tìm tòi, thực nghiệm và rút ra được “Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán lớp 4”.
I. TÓM TẮT GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
1. Giải pháp đã biết
Các môn học trong chương trình của bậc tiểu học nói chung, môn Toán đóng vai trò rất quan trọng. Môn Toán là “chìa khóa” mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Học môn Toán giúp HS phát triển năng lực, tư duy, trí thông minh, sáng tạo, thói quen làm việc khoa học, rèn suy nghĩ độc lập, tự tin, ham học hỏi, phát triển toàn diện, góp phần giáo dục tình cảm, trách nhiệm của các thế hệ HS đối với quê hương, đất nước. Song, để tiếp thu, lĩnh hội một cách tốt nhất các mạch kiến thức môn Toán đặc biệt là Toán lớp 4 – năm học có nhiều lượng kiến thức Toán khó đòi hỏi tư duy hơn các năm học trước thì trước tiên HS phải yêu thích môn học, tích cực trong mọi hoạt động học tập.
Hiểu được điều đó nên nhiều năm học trước tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để HS có thể lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất:
- Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tài liệu, nắm vững các kiến thức cơ bản cần truyền đạt, đảm bảo kiến thức chính xác, có hệ thống để từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp. Cụ thể hóa bài dạy theo các bước:
+ Bước 1: Xác định rõ được mục đích, nhiệm vụ nhận thức của bài học.
+ Bước 2: Chia mục tiêu thành các nội dung.
+ Bước 3: Với mỗi nội dung, nghiên cứu các phương pháp, hình thức tổ chức học tập phù hợp.
+ Bước 4: Tổ chức cho HS học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức bài học và cho HS báo cáo kết quả.
+ Bước 5: GV cùng với HS đánh giá kết quả và chốt nội dung kiến thức.
- Nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giúp HS giải tốt dạng toán có lời văn: dạng toán Trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó…bằng cách hướng dẫn HS phân tích đề toán, cách giải các dạng toán.
- Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực của HS, sử
dụng phương pháp đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ, tăng cường phương pháp trực
quan, giúp HS mạnh dạn, tự tin trong học tập.
- Sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong phần khởi động hoặc trong tiết ôn tập như trò chơi Ô số bí mật, Rung chuông vàng…
2. Ưu điểm:
- Với các giải pháp trên, bản thân tôi thấy đa số HS có ý thức học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động, nắm được kiến thức môn Toán.
- HS có ý thức chuẩn bị bài, có ý thức tự học, nghiên cứu tài liệu, mạnh dạn thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp để lĩnh hội kiến thức.
3. Nhược điểm
a. Giáo viên:
- GV đã có ý thức đổi mới PPDH, tuy nhiên mới chỉ chú ý tới các phương pháp truyền thụ kiến thức, chú trọng việc hướng dẫn HS cách làm bài, tính toán, cách giải bài toán với mục đích luyện kĩ năng để làm bài tốt mà chưa chú ý tới tình cảm, hứng thú, tích cực thực sự của HS.
- Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học trong tất cả các tiết dạy, khi giảng dạy đôi lúc vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa nên giảng dạy còn rập khuôn, máy móc
- Phương pháp dạy học còn mang nặng phương pháp truyền thống, chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của HS. Chủ yếu là GV giảng giải, thuyết trình, HS nghe giảng, luyện làm nhiều bài tập, chưa cụ thể hóa nội dung dạy học theo đối tượng HS.
- Hình thức dạy học còn đơn điệu chưa gây được hứng thú cho HS. Các quy tắc công thức đều được thầy đưa ra và HS có nhiệm vụ phải ghi nhớ; dạy học theo kiểu áp nên HS tiếp thu kiến thức một cách thụ động, hạn chế trình độ nhận thức, tư duy, sáng tạo, khó thích ứng với yêu cầu học tập cao hơn ở các lớp trên.
- GV chưa chú ý dạy phân hóa đối tượng, dẫn đến tình trạng một số học sinh chưa tích cực hoặc tiếp thu chưa tốt chưa hiểu được hết nội dung bài.
b. Học sinh:
- Một số HS mới chỉ dừng ở mức độ biết - hiểu – luyện tập - ghi nhớ, chưa tích cực, say mê học tập vì chủ yếu các bài học chỉ dừng ở việc phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa và luyện tập thực hành nhiều lần.
- HS chưa tìm thấy hứng thú học Toán, ngại học Toán, thấy “Học Toán thật là khó”, chưa tích cực tư duy, suy nghĩ, tìm tòi trong quá trình học. Có những HS chăm học, thấy được nhiệm vụ phải học tập nhưng chưa yêu thích môn học, học chỉ để lấy điểm cao. Cho nên sau khi học xong bài, các em chỉ nắm được lượng kiến thức thầy giảng theo kiểu ghi nhớ máy móc, làm bài theo các bước, không thể giải thích được các bước giải, rất nhanh quên, kỹ năng tính toán hạn chế.
- HS được thảo luận, chia sẻ theo nhóm tuy nhiên một số HS chưa tích cực.
Từ những hạn chế trên tôi luôn trăn trở suy nghĩ: Làm thế nào để HS hứng
thú, tự giác, tích cực học tập, sôi nổi, vui vẻ, háo hức. Bởi chỉ khi có hứng thú, tích cực học tập các em mới phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức, để giờ dạy - học Toán có hiệu quả cao, hiểu sâu, rèn luyện tốt các kĩ năng của bài học. Với suy nghĩ đó, trong quá trình dạy học môn Toán ở lớp 4, tôi đã đi sâu vào tìm tòi, thực nghiệm và rút ra được “Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán lớp 4”.