Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,065
Điểm
48
tác giả
Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán lớp 4. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

I. TÓM TẮT GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT

1. Giải pháp đã biết


Các môn học trong chương trình của bậc tiểu học nói chung, môn Toán đóng vai trò rất quan trọng. Môn Toán là “chìa khóa” mở cửa cho tất cả các ngành khoa học khác, là công cụ cần thiết của người lao động trong thời đại mới. Học môn Toán giúp HS phát triển năng lực, tư duy, trí thông minh, sáng tạo, thói quen làm việc khoa học, rèn suy nghĩ độc lập, tự tin, ham học hỏi, phát triển toàn diện, góp phần giáo dục tình cảm, trách nhiệm của các thế hệ HS đối với quê hương, đất nước. Song, để tiếp thu, lĩnh hội một cách tốt nhất các mạch kiến thức môn Toán đặc biệt là Toán lớp 4 – năm học có nhiều lượng kiến thức Toán khó đòi hỏi tư duy hơn các năm học trước thì trước tiên HS phải yêu thích môn học, tích cực trong mọi hoạt động học tập.

Hiểu được điều đó nên nhiều năm học trước tôi luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để HS có thể lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất:

- Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, tài liệu, nắm vững các kiến thức cơ bản cần truyền đạt, đảm bảo kiến thức chính xác, có hệ thống để từ đó có phương pháp giảng dạy thích hợp. Cụ thể hóa bài dạy theo các bước:

+ Bước 1: Xác định rõ được mục đích, nhiệm vụ nhận thức của bài học.

+ Bước 2: Chia mục tiêu thành các nội dung.

+ Bước 3: Với mỗi nội dung, nghiên cứu các phương pháp, hình thức tổ chức học tập phù hợp.

+ Bước 4: Tổ chức cho HS học tập để tìm hiểu nội dung kiến thức bài học và cho HS báo cáo kết quả.

+ Bước 5: GV cùng với HS đánh giá kết quả và chốt nội dung kiến thức.

- Nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giúp HS giải tốt dạng toán có lời văn: dạng toán Trung bình cộng; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó; Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó…bằng cách hướng dẫn HS phân tích đề toán, cách giải các dạng toán.

- Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực của HS, sử

dụng phương pháp đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ, tăng cường phương pháp trực

quan, giúp HS mạnh dạn, tự tin trong học tập.

- Sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong phần khởi động hoặc trong tiết ôn tập như trò chơi Ô số bí mật, Rung chuông vàng…

2. Ưu điểm:

- Với các giải pháp trên, bản thân tôi thấy đa số HS có ý thức học tập, tích cực tham gia vào các hoạt động, nắm được kiến thức môn Toán.

- HS có ý thức chuẩn bị bài, có ý thức tự học, nghiên cứu tài liệu, mạnh dạn thảo luận nhóm, chia sẻ trước lớp để lĩnh hội kiến thức.

3. Nhược điểm

a. Giáo viên:


- GV đã có ý thức đổi mới PPDH, tuy nhiên mới chỉ chú ý tới các phương pháp truyền thụ kiến thức, chú trọng việc hướng dẫn HS cách làm bài, tính toán, cách giải bài toán với mục đích luyện kĩ năng để làm bài tốt mà chưa chú ý tới tình cảm, hứng thú, tích cực thực sự của HS.

- Chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học trong tất cả các tiết dạy, khi giảng dạy đôi lúc vẫn còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa nên giảng dạy còn rập khuôn, máy móc

- Phương pháp dạy học còn mang nặng phương pháp truyền thống, chưa phát huy hết tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của HS. Chủ yếu là GV giảng giải, thuyết trình, HS nghe giảng, luyện làm nhiều bài tập, chưa cụ thể hóa nội dung dạy học theo đối tượng HS.

- Hình thức dạy học còn đơn điệu chưa gây được hứng thú cho HS. Các quy tắc công thức đều được thầy đưa ra và HS có nhiệm vụ phải ghi nhớ; dạy học theo kiểu áp nên HS tiếp thu kiến thức một cách thụ động, hạn chế trình độ nhận thức, tư duy, sáng tạo, khó thích ứng với yêu cầu học tập cao hơn ở các lớp trên.

- GV chưa chú ý dạy phân hóa đối tượng, dẫn đến tình trạng một số học sinh chưa tích cực hoặc tiếp thu chưa tốt chưa hiểu được hết nội dung bài.

b. Học sinh:

- Một số HS mới chỉ dừng ở mức độ biết - hiểu – luyện tập - ghi nhớ, chưa tích cực, say mê học tập vì chủ yếu các bài học chỉ dừng ở việc phân tích ngữ liệu trong sách giáo khoa và luyện tập thực hành nhiều lần.

- HS chưa tìm thấy hứng thú học Toán, ngại học Toán, thấy “Học Toán thật là khó”, chưa tích cực tư duy, suy nghĩ, tìm tòi trong quá trình học. Có những HS chăm học, thấy được nhiệm vụ phải học tập nhưng chưa yêu thích môn học, học chỉ để lấy điểm cao. Cho nên sau khi học xong bài, các em chỉ nắm được lượng kiến thức thầy giảng theo kiểu ghi nhớ máy móc, làm bài theo các bước, không thể giải thích được các bước giải, rất nhanh quên, kỹ năng tính toán hạn chế.

- HS được thảo luận, chia sẻ theo nhóm tuy nhiên một số HS chưa tích cực.

Từ những hạn chế trên tôi luôn trăn trở suy nghĩ: Làm thế nào để HS hứng

thú, tự giác, tích cực học tập, sôi nổi, vui vẻ, háo hức. Bởi chỉ khi có hứng thú, tích cực học tập các em mới phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức, để giờ dạy - học Toán có hiệu quả cao, hiểu sâu, rèn luyện tốt các kĩ năng của bài học. Với suy nghĩ đó, trong quá trình dạy học môn Toán ở lớp 4, tôi đã đi sâu vào tìm tòi, thực nghiệm và rút ra được Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán lớp 4”.
1700534531563.png


 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Một số biện pháp tạo hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong môn Toán l...docx
    52.4 KB · Lượt xem: 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy kể chuyện lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy môn tập đọc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập đọc nhạc lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giải toán điển hình lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mở rộng vốn từ lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiếng việt lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 4 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm về chính tả lớp 4
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,962
    Thành viên mới nhất
    qcb-0178

    Thành viên Online

    Top