Một số biện pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chỉ số EQ cho học sinh lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
Giáo dục và đào tạo là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta tiến lên nhanh và vững vàng, hội nhập quốc tế thắng lợi, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030: "Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài".
Mục tiêu giáo dục của chúng ta hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp, cảm xúc và hình thành nhân cách, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học. Giáo dục phổ thông đã và đang từng bước đổi mới theo hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những, cảm xúc năng lực cần thiết cho các em học sinh, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Vậy cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc giáo dục nâng cao chỉ số EQ ( chỉ số cảm xúc) cho trẻ em..
* Các khái niệm cơ bản của vấn đề nghiên cứu
- EQ là viết tắt của từ Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi người. Một chỉ số dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người.
- Chỉ số EQ chỉ rõ khả năng một người hiểu rõ bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác.
- Có 6 tiêu chí của trí tuệ cảm xúc
+ Tự nhận thức về bản thân
+ Sự đồng cảm
+ Sự tự điều chỉnh
+ Động lực
+ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp
+ Lạc quan
1.2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế các trường học hiện nay đã quá nặng nề về dạy kiến thức – phát triển chỉ số IQ (chỉ số thông minh của não bộ con người), ít quan tâm đến việc giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh dẫn đến có một bộ phận học sinh trong các trường có chỉ số EQ chưa cao: khẳ năng am hiểu bản thân, khả năng kiểm soát bản thân, cách tìm ra động lực, thái độ sống lạc quan biết cảm thông và những kĩ năng xã hội cần thiết...còn hạn chế. Trong khi đó khoa học đã chứng minh chỉ số IQ chiếm 20% dẫn đến sự thành công của con người có nghĩa là chỉ sổ EQ sẽ đóng góp đến 80% cho sự thành công đó.
Qua quan sát tìm hiểu tôi nhận thấy khả năng hiểu rõ bản thân mình, thấu hiểu cảm xúc của người khác và sự tự điều chỉnh bản thân đối với học sinh Tiểu học là còn rất hạn chế.
Nhận thấy thời gian gần đây giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh là một nội dung bắt đầu được phụ huynh học sinh (PHHS) và xã hội quan tâm, bởi đây là một nội dung giáo dục rất mới và rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của chỉ số EQ đối với học sinh, tôi nhận
thấy việc giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh là điều vô cùng cần thiết. Vì thế tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chỉ số EQ cho học sinh lớp 2”.
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận
Giáo dục và đào tạo là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta tiến lên nhanh và vững vàng, hội nhập quốc tế thắng lợi, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030: "Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài".
Mục tiêu giáo dục của chúng ta hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện về đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp, cảm xúc và hình thành nhân cách, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học. Giáo dục phổ thông đã và đang từng bước đổi mới theo hướng từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những, cảm xúc năng lực cần thiết cho các em học sinh, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Vậy cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc giáo dục nâng cao chỉ số EQ ( chỉ số cảm xúc) cho trẻ em..
* Các khái niệm cơ bản của vấn đề nghiên cứu
- EQ là viết tắt của từ Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi người. Một chỉ số dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người.
- Chỉ số EQ chỉ rõ khả năng một người hiểu rõ bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác.
- Có 6 tiêu chí của trí tuệ cảm xúc
+ Tự nhận thức về bản thân
+ Sự đồng cảm
+ Sự tự điều chỉnh
+ Động lực
+ Rèn luyện kỹ năng giao tiếp
+ Lạc quan
1.2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế các trường học hiện nay đã quá nặng nề về dạy kiến thức – phát triển chỉ số IQ (chỉ số thông minh của não bộ con người), ít quan tâm đến việc giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh dẫn đến có một bộ phận học sinh trong các trường có chỉ số EQ chưa cao: khẳ năng am hiểu bản thân, khả năng kiểm soát bản thân, cách tìm ra động lực, thái độ sống lạc quan biết cảm thông và những kĩ năng xã hội cần thiết...còn hạn chế. Trong khi đó khoa học đã chứng minh chỉ số IQ chiếm 20% dẫn đến sự thành công của con người có nghĩa là chỉ sổ EQ sẽ đóng góp đến 80% cho sự thành công đó.
Qua quan sát tìm hiểu tôi nhận thấy khả năng hiểu rõ bản thân mình, thấu hiểu cảm xúc của người khác và sự tự điều chỉnh bản thân đối với học sinh Tiểu học là còn rất hạn chế.
Giáo dục phát triển chỉ số EQ ở Tiểu học nhằm đạt mục tiêu trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp; tạo cơ hội thuận lợi cho học sinh sử dụng quyền và bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Tuy giáo dục phát triển chỉ số EQ cho trẻ Tiểu học đã được lồng ghép trong tất cả các môn học đặc biệt là môn Tiếng Việt, Đạo đức nhưng chưa được chú trọng tổ chức thành những tiết học riêng.
Nhận thấy thời gian gần đây giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh là một nội dung bắt đầu được phụ huynh học sinh (PHHS) và xã hội quan tâm, bởi đây là một nội dung giáo dục rất mới và rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của chỉ số EQ đối với học sinh, tôi nhận
thấy việc giáo dục phát triển chỉ số EQ cho học sinh là điều vô cùng cần thiết. Vì thế tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức dạy học nhằm nâng cao chỉ số EQ cho học sinh lớp 2”.