- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,221
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 48 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN .....................
TRƯỜNG THCS .....................
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Lĩnh vực : Khoa học tự nhiên.
Cấp học : THCS
Tên tác giả : .....................Chức danh : Giáo viên
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
TRANG
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG 2
I. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN. 2
II. LÝ DO THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 2
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 3
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
PHẦN HAI: NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8. 4
1.1. Cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8. 4
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8 9
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8 10
2.1. Thiết kế bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học có tổ chức hoạt động trải nghiệm 10
2.2. Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học nhằm phát triển năng lực của học sinh 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI 44
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN 46
1. KẾT LUẬN: Error! Bookmark not defined.
2. KHUYẾN NGHỊ Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
UBND QUẬN .....................
TRƯỜNG THCS .....................
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
(Đính kèm theo đơn yêu cầu công nhận sáng kiến số )
Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên 8”
Tác giả: .....................
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
I. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Khoa học tự nhiên (KHTN) ở THCS là môn học có nhiều nội dung gắn với cuộc sống, được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học và khoa học Trái Đất, giúp người học nắm được các nguyên lí của tự nhiên; cùng với hoạt động khám phá tự nhiên, vận dụng kiến thức KHTN vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn là yêu cầu cần thiết để hình thành và phát triển năng lực KHTN cho HS (Bộ GD-ĐT, 2018). Do vậy, để hình thành, phát triển năng lực cho HS trong dạy học môn KHTN ở THCS, GV cần tạo cơ hội cho các em vận dụng kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực chính là GV tạo môi trường để HS hoạt động, tự lực khám phá tri thức, qua đó rèn luyện năng lực và hình thành nhân cách dựa trên vốn kinh nghiệm đã có của HS. Một trong những giải pháp giáo dục hiệu quả, phát triển năng lực cho người học là tổ chức hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong các tình huống nhận thức và thực tiễn. Tổ chức các HĐTN trong dạy học là rất cần thiết, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay.
Với mong muốn góp phần phát triển năng lực cho HS thông qua các HĐTN, từ mô hình học trải nghiệm của David Kolb, cũng như tham khảo nhiều tài liệu của các thầy cô ở trường Đại học sư phạm Hà Nội, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tổ chức HĐTN trong dạy học môn KHTN 8 theo định hướng phát triển năng lực cho HS.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN .....................
TRƯỜNG THCS .....................
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM GIÚP HỌC SINH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Lĩnh vực : Khoa học tự nhiên.
Cấp học : THCS
Tên tác giả : .....................Chức danh : Giáo viên
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
TRANG
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG 2
I. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN. 2
II. LÝ DO THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 2
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 3
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
PHẦN HAI: NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8. 4
1.1. Cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8. 4
1.2. Cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8 9
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8 10
2.1. Thiết kế bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học có tổ chức hoạt động trải nghiệm 10
2.2. Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học nhằm phát triển năng lực của học sinh 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI 44
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN 46
1. KẾT LUẬN: Error! Bookmark not defined.
2. KHUYẾN NGHỊ Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 47
UBND QUẬN .....................
TRƯỜNG THCS .....................
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
(Đính kèm theo đơn yêu cầu công nhận sáng kiến số )
Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên 8”
Tác giả: .....................
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
I. CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Khoa học tự nhiên (KHTN) ở THCS là môn học có nhiều nội dung gắn với cuộc sống, được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học và khoa học Trái Đất, giúp người học nắm được các nguyên lí của tự nhiên; cùng với hoạt động khám phá tự nhiên, vận dụng kiến thức KHTN vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn là yêu cầu cần thiết để hình thành và phát triển năng lực KHTN cho HS (Bộ GD-ĐT, 2018). Do vậy, để hình thành, phát triển năng lực cho HS trong dạy học môn KHTN ở THCS, GV cần tạo cơ hội cho các em vận dụng kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực chính là GV tạo môi trường để HS hoạt động, tự lực khám phá tri thức, qua đó rèn luyện năng lực và hình thành nhân cách dựa trên vốn kinh nghiệm đã có của HS. Một trong những giải pháp giáo dục hiệu quả, phát triển năng lực cho người học là tổ chức hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong các tình huống nhận thức và thực tiễn. Tổ chức các HĐTN trong dạy học là rất cần thiết, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay.
Với mong muốn góp phần phát triển năng lực cho HS thông qua các HĐTN, từ mô hình học trải nghiệm của David Kolb, cũng như tham khảo nhiều tài liệu của các thầy cô ở trường Đại học sư phạm Hà Nội, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tổ chức HĐTN trong dạy học môn KHTN 8 theo định hướng phát triển năng lực cho HS.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!