Một số biện pháp xây dựng Lớp học hạnh phúc theo hướng tích cực học tập trực tuyến đối với học sinh lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bắt đầu từ năm hoc 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng GD & ĐT huyện Thanh Trì cùng nhà trường Tiểu học Thanh Liệt đã có kế hoạch, chỉ đạo cụ thể cho từng tổ chuyên môn, các khối lớp về mục tiêu xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc’. Mục tiêu chính của chủ chương giáo dục này là tìm ra các giải pháp tạo nên cảm xúc tích cực an toàn, yêu thương, tôn trọng thầy và trò nhà trường, xây dựng nếp văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục. Giúp học sinh trang bị kiến thức, được vui chơi, tự do thể hiện tư duy, năng lực và kĩ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lí của lứa tuổi. Giáo dục cho học sinh các năng lực: tự quan tâm, quan tâm đến người khác. Đồng thời, đó cũng là một trong những giải pháp tối ưu để giúp cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thành công hơn, việc dạy và học trở nên ý nghĩa hơn.
học Thanh Liệt phải chịu rất nhiều khó khăn về tinh thần cũng như sức khỏe. Có những thời điểm tưởng chừng như việc dạy và học sẽ trở nên rất khó khăn khi số lượng các con học sinh, phụ huynh học sinh bị F0 tăng lên đến chóng mặt.
- Từ chủ chương triển khai kế hoạch xây dựng Lớp học hạnh phúc của nhà trường, ngay từ đầu năm học, dù là dạy học qua màn ảnh nhỏ, nhưng mỗi giáo viên chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm của lớp, sao cho phù hợp với thực tế dạy học. Song không hề đơn giản, có rất nhiều khó khăn đã nảy sinh sau mỗi tiết học. Đặc biệt là hiện tượng một số các con học sinh không tương tác tích cực trong quá trình học tập, thụ động, mất tập trung khiến cho giờ học không có hiệu quả. Cô và trò chúng tôi đều cảm thấy hụt hẫng, buồn tẻ và bế tắc trong việc gắn kết tình cảm với nhau. Nhận thấy tình hình đó, tôi đã thật sự trăn trở và suy nghĩ: “Làm thế nào để học sinh hứng thú, tích cực hơn trong mỗi giờ học trực tuyến? Làm sao để hoàn thành kế hoạch xây dựng một Lớp học hạnh phúc trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát như thế này?”. Tôi thiết nghĩ, chỉ khi các con học sinh luôn tích cực học tập, vui vẻ với việc học, có sự quý trọng với thầy cô và yêu thương bạn bè thì lớp học đó mới thật sự có niềm hạnh phúc.
- Tôi đã tiến hành nghiên cứu lí luận cũng như thực trạng về những vấn đề liên quan đến tâm lý học tập trực tuyến của học sinh lớp 2 và mạnh dạn trao đổi những khó khăn thực tế còn vướng mắc với đồng nghiệp của mình, để tìm ra giải pháp thật phù hợp với lớp học của mình.
- Từ những lí do khách quan và chủ quan trên, tôi đã tiến hành thực nghiệm đề tài “Một số biện pháp xây dựng Lớp học hạnh phúc theo hướng tích cực học tập trực tuyến đối với học sinh lớp 2.
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân học sinh còn hạn chế về các nề nếp trong khi đi học, việc thực hiện nhiệm vụ của người học sinh, phẩm chất đạo đức chuẩn mực và các kĩ năng sống.
- Đề xuất một số biện pháp về làm tốt công tác chủ nhiệm để giúp các em học sinh trở thành một người có năng lực, có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, nhân cách tốt trong xã hội.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu tâm sinh lý học sinh lớp 2.
- Tìm hiểu thực trạng và những tồn tại trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm ở lớp 2.
- Đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác chủ nhiệm ở lớp 2.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Phạm vi đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 2 tại lớp tôi đang chủ nhiệm trong năm học 2021- 2022.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bắt đầu từ năm hoc 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng GD & ĐT huyện Thanh Trì cùng nhà trường Tiểu học Thanh Liệt đã có kế hoạch, chỉ đạo cụ thể cho từng tổ chuyên môn, các khối lớp về mục tiêu xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc, Lớp học hạnh phúc’. Mục tiêu chính của chủ chương giáo dục này là tìm ra các giải pháp tạo nên cảm xúc tích cực an toàn, yêu thương, tôn trọng thầy và trò nhà trường, xây dựng nếp văn hóa ứng xử trong môi trường giáo dục. Giúp học sinh trang bị kiến thức, được vui chơi, tự do thể hiện tư duy, năng lực và kĩ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lí của lứa tuổi. Giáo dục cho học sinh các năng lực: tự quan tâm, quan tâm đến người khác. Đồng thời, đó cũng là một trong những giải pháp tối ưu để giúp cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thành công hơn, việc dạy và học trở nên ý nghĩa hơn.
- Năm học 2021- 2022 là năm học thứ 2 thực hiện chương trình GDPT 2018 và cũng là năm học thứ hai ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép đó là “vừa dạy và học, vừa phòng và chống dịch COVID 19”. Là một trong những địa điểm có mức độ dịch đặc biệt nghiêm trọng, giáo viên, học sinh, phụ huynh tại trường Tiểu
học Thanh Liệt phải chịu rất nhiều khó khăn về tinh thần cũng như sức khỏe. Có những thời điểm tưởng chừng như việc dạy và học sẽ trở nên rất khó khăn khi số lượng các con học sinh, phụ huynh học sinh bị F0 tăng lên đến chóng mặt.
- Từ chủ chương triển khai kế hoạch xây dựng Lớp học hạnh phúc của nhà trường, ngay từ đầu năm học, dù là dạy học qua màn ảnh nhỏ, nhưng mỗi giáo viên chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm của lớp, sao cho phù hợp với thực tế dạy học. Song không hề đơn giản, có rất nhiều khó khăn đã nảy sinh sau mỗi tiết học. Đặc biệt là hiện tượng một số các con học sinh không tương tác tích cực trong quá trình học tập, thụ động, mất tập trung khiến cho giờ học không có hiệu quả. Cô và trò chúng tôi đều cảm thấy hụt hẫng, buồn tẻ và bế tắc trong việc gắn kết tình cảm với nhau. Nhận thấy tình hình đó, tôi đã thật sự trăn trở và suy nghĩ: “Làm thế nào để học sinh hứng thú, tích cực hơn trong mỗi giờ học trực tuyến? Làm sao để hoàn thành kế hoạch xây dựng một Lớp học hạnh phúc trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát như thế này?”. Tôi thiết nghĩ, chỉ khi các con học sinh luôn tích cực học tập, vui vẻ với việc học, có sự quý trọng với thầy cô và yêu thương bạn bè thì lớp học đó mới thật sự có niềm hạnh phúc.
- Tôi đã tiến hành nghiên cứu lí luận cũng như thực trạng về những vấn đề liên quan đến tâm lý học tập trực tuyến của học sinh lớp 2 và mạnh dạn trao đổi những khó khăn thực tế còn vướng mắc với đồng nghiệp của mình, để tìm ra giải pháp thật phù hợp với lớp học của mình.
- Từ những lí do khách quan và chủ quan trên, tôi đã tiến hành thực nghiệm đề tài “Một số biện pháp xây dựng Lớp học hạnh phúc theo hướng tích cực học tập trực tuyến đối với học sinh lớp 2.
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu
- Tìm hiểu thực trạng và nguyên nhân học sinh còn hạn chế về các nề nếp trong khi đi học, việc thực hiện nhiệm vụ của người học sinh, phẩm chất đạo đức chuẩn mực và các kĩ năng sống.
- Đề xuất một số biện pháp về làm tốt công tác chủ nhiệm để giúp các em học sinh trở thành một người có năng lực, có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, nhân cách tốt trong xã hội.
2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu tâm sinh lý học sinh lớp 2.
- Tìm hiểu thực trạng và những tồn tại trong quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm ở lớp 2.
- Đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác chủ nhiệm ở lớp 2.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Phạm vi đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 2 tại lớp tôi đang chủ nhiệm trong năm học 2021- 2022.