- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC SINH LỚP 2 VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Thực trang :
Năm học 2016-2017, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2/3. Khi tiếp nhận lớp, tôi gặp những thuận lợi khó khăn sau:
a.Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường và hội phụ huynh lớp trang bị cơ sở vật chất cũng như đồ dùng dạy học đầy đủ. Lớp có bảng tương tác giúp GV và học sinh sáng tạo áp dụng tốt công nghệ thông tin vào bài học.
- Là giáo viên giảng dạy nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Được đào tạo chuẩn hoá về chuyên môn, luôn học tập nâng cao nghiệp vụ chyên môn qua các chuyên đề của Phòng giáo dục quận và nhà trường tổ chức.
- Sách vở và đồ dùng học tập của học sinh được phụ huynh mua sắm đầy đủ.
- Phụ huynh lớp hợp tác với giáo viên trong hỗ trợ, theo dõi, kiểm tra việc học tập của con em mình khi ở nhà.
b.Khó khăn
- Là lớp đầu cấp nên các em còn hạn chế khả năng giao tiếp, ngôn ngữ còn hạn hẹp về vốn từ. Do tâm lý lứa tuổi, chưa được rèn luyện thường xuyên nên các em chưa có cách quan sát cụ thể chi tiết. Các em chỉ quan sát thoáng qua,thậm chí có em còn không để ý đến đối tượng cần quan sát. Thêm vào đó khả năng tưởng tượng còn hạn chế, thiếu vốn sống thực tế. Vì vậy khi viết đoạn văn còn có những câu văn lạc lõng không sát thực với yêu cầu của đề bài.
- Vốn từ của học sinh lớp 2 còn nghèo nàn, chưa hiểu hết nghĩa của từ, chưa hiểu nhiều về cấu tạo của câu nên khi viết đoạn văn các em còn nhiều hạn chế.
- Hơn nữa các em còn không biết viết câu nào trước, câu nào sau, viết chưa thành câu đã chấm hết câu, viết xuống dòng tùy tiện do vậy nhiều bài văn của các em viết không thành đoạn theo dung yêu cầu.
2. Nội dung sáng kiến:
Về kiến thức yêu cầu trong sách giáo khoa
- Được sắp xếp một cách hợp lí, lôgic đi từ đơn giản đến phức tạp, từ cách nhìn thực tế đến sự vận dụng vốn sống, vốn hiểu biết để viết đoạn văn.Học sinh được dạy các kĩ năng kể (tả) đơn giản. Không yêu cầu học sinh phải kể lại hoặc tả lại câu chuyện, cảnh vật theo nội dung bài tập đọc dựa vào lời kể (tả) của tác giả, các em được kể (tả) những gì có và diễn ra trong cuộc sống xung quanh. Điều này đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong kĩ năng viết đoạn.Có thể khẳng định sách giáo khoa Tiếng Việt 2 đặc biệt chú trọng tới rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh
Các giải pháp rèn các kỹ năng cơ bản cho học sinh viết đoạn văn ngắn
Từ tình hình thực tế của lớp, tôi tiến hành thực hiện theo các bước sau:
Tạo cho học sinh có thói quen quan sát
-Giáo viên yêu cầu học sinh có thói quen quan sát những sự vật hiện tượng xung quanh để ghi nhận lại và sử dụng khi thật cần thiết. Qua thực tế đôi khi tôi cho các em một bài tập tả về cảnh biển, có em bảo là con chưa bao giờ nhìn thấy biển. Quả đúng như vậy, do các em được sinh ra và lớn lên ở thành phố nên các em không nhìn thấy biển là đúng. Giáo viên cần sưu tầm phim ảnh để có thể trình chiếu cho các em, cho các em quan sát về cảnh biển, … hoặc vào dịp nghỉ hè các em được ba mẹ cho đi tham quan tắm biển, giáo viên có thể yêu cầu học sinh quan sát kỹ để có ý tưởng cho tập làm văn tả cảnh biển.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
SINH LỚP 2 VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN
Tác giả: ĐIỀN THẢO CHÂN
Tên Sáng kiến
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
SINH LỚP 2 VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN
Tác giả: ĐIỀN THẢO CHÂN
1. Thực trang :
Năm học 2016-2017, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 2/3. Khi tiếp nhận lớp, tôi gặp những thuận lợi khó khăn sau:
a.Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường và hội phụ huynh lớp trang bị cơ sở vật chất cũng như đồ dùng dạy học đầy đủ. Lớp có bảng tương tác giúp GV và học sinh sáng tạo áp dụng tốt công nghệ thông tin vào bài học.
- Là giáo viên giảng dạy nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Được đào tạo chuẩn hoá về chuyên môn, luôn học tập nâng cao nghiệp vụ chyên môn qua các chuyên đề của Phòng giáo dục quận và nhà trường tổ chức.
- Sách vở và đồ dùng học tập của học sinh được phụ huynh mua sắm đầy đủ.
- Phụ huynh lớp hợp tác với giáo viên trong hỗ trợ, theo dõi, kiểm tra việc học tập của con em mình khi ở nhà.
b.Khó khăn
- Là lớp đầu cấp nên các em còn hạn chế khả năng giao tiếp, ngôn ngữ còn hạn hẹp về vốn từ. Do tâm lý lứa tuổi, chưa được rèn luyện thường xuyên nên các em chưa có cách quan sát cụ thể chi tiết. Các em chỉ quan sát thoáng qua,thậm chí có em còn không để ý đến đối tượng cần quan sát. Thêm vào đó khả năng tưởng tượng còn hạn chế, thiếu vốn sống thực tế. Vì vậy khi viết đoạn văn còn có những câu văn lạc lõng không sát thực với yêu cầu của đề bài.
- Vốn từ của học sinh lớp 2 còn nghèo nàn, chưa hiểu hết nghĩa của từ, chưa hiểu nhiều về cấu tạo của câu nên khi viết đoạn văn các em còn nhiều hạn chế.
- Hơn nữa các em còn không biết viết câu nào trước, câu nào sau, viết chưa thành câu đã chấm hết câu, viết xuống dòng tùy tiện do vậy nhiều bài văn của các em viết không thành đoạn theo dung yêu cầu.
2. Nội dung sáng kiến:
Về kiến thức yêu cầu trong sách giáo khoa
- Được sắp xếp một cách hợp lí, lôgic đi từ đơn giản đến phức tạp, từ cách nhìn thực tế đến sự vận dụng vốn sống, vốn hiểu biết để viết đoạn văn.Học sinh được dạy các kĩ năng kể (tả) đơn giản. Không yêu cầu học sinh phải kể lại hoặc tả lại câu chuyện, cảnh vật theo nội dung bài tập đọc dựa vào lời kể (tả) của tác giả, các em được kể (tả) những gì có và diễn ra trong cuộc sống xung quanh. Điều này đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong kĩ năng viết đoạn.Có thể khẳng định sách giáo khoa Tiếng Việt 2 đặc biệt chú trọng tới rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh
Các giải pháp rèn các kỹ năng cơ bản cho học sinh viết đoạn văn ngắn
Từ tình hình thực tế của lớp, tôi tiến hành thực hiện theo các bước sau:
Tạo cho học sinh có thói quen quan sát
-Giáo viên yêu cầu học sinh có thói quen quan sát những sự vật hiện tượng xung quanh để ghi nhận lại và sử dụng khi thật cần thiết. Qua thực tế đôi khi tôi cho các em một bài tập tả về cảnh biển, có em bảo là con chưa bao giờ nhìn thấy biển. Quả đúng như vậy, do các em được sinh ra và lớn lên ở thành phố nên các em không nhìn thấy biển là đúng. Giáo viên cần sưu tầm phim ảnh để có thể trình chiếu cho các em, cho các em quan sát về cảnh biển, … hoặc vào dịp nghỉ hè các em được ba mẹ cho đi tham quan tắm biển, giáo viên có thể yêu cầu học sinh quan sát kỹ để có ý tưởng cho tập làm văn tả cảnh biển.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!