- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,023
- Điểm
- 113
tác giả
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA Môn Ngữ văn lớp 7 NĂM 2022 - 2023 (NXB ĐH SPTP HỒ CHÍ MINH)
Họ tên: ĐINH THỊ TUYẾT
Đơn vị công tác: Trường Phổ thông Tuyên Quang
Nội dung góp ý:
a. Ưu điểm
- Sách thiết kế đẹp, nội dung mỗi bài học được biên soạn theo chủ đề rõ ràng, cụ thể, hình ảnh rõ nét phản ánh đúng nội dung cần đạt, đặc biệt sách đưa vào những tác phẩm văn học có giá trị lớn về mặt nội dung, nghệ thuật giúp HS phát triển được năng lực cảm thụ văn học, phân tích các tác phẩm văn học ngoài chương trình có cùng chủ đề, thể loại …; phần luyện tập; phần vận dụng phù hợp với lứa tuổi học sinh (Đặc biệt sau mỗi chủ đề có các bài tập tự đánh giá giúp HS tự ôn luyện những kiến thức quan trọng đã học). Các yêu cầu vận dụng trong từng bài học ngắn gọn, dễ hiểu, có thể giúp HS nắm được bài và thực hành luôn trên máy tính.
- Sau mỗi phần của bài học
b. Tồn tại
Phụ lục 2
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Ngữ văn, lớp 7 (NXB ĐH SPTP HỒ CHÍ MINH)
Môn: Ngữ văn, lớp 7 (NXB ĐH SPTP HỒ CHÍ MINH)
Họ tên: ĐINH THỊ TUYẾT
Đơn vị công tác: Trường Phổ thông Tuyên Quang
Nội dung góp ý:
a. Ưu điểm
- Sách thiết kế đẹp, nội dung mỗi bài học được biên soạn theo chủ đề rõ ràng, cụ thể, hình ảnh rõ nét phản ánh đúng nội dung cần đạt, đặc biệt sách đưa vào những tác phẩm văn học có giá trị lớn về mặt nội dung, nghệ thuật giúp HS phát triển được năng lực cảm thụ văn học, phân tích các tác phẩm văn học ngoài chương trình có cùng chủ đề, thể loại …; phần luyện tập; phần vận dụng phù hợp với lứa tuổi học sinh (Đặc biệt sau mỗi chủ đề có các bài tập tự đánh giá giúp HS tự ôn luyện những kiến thức quan trọng đã học). Các yêu cầu vận dụng trong từng bài học ngắn gọn, dễ hiểu, có thể giúp HS nắm được bài và thực hành luôn trên máy tính.
- Sau mỗi phần của bài học
b. Tồn tại
Tên bài | Trang/dòng | Nội dung hiện tại | Đề nghị chỉnh sửa | Lí do đề xuất |
Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ (học kỳ 2) | Trang 3 à 20 | Khái niệm, đặc điểm và phân tích các tác phẩm thuộc thể loại truyện ngụ ngôn, tục ngư | Nên sắp xếp nội dung bài học này vào đầu HK I (Các truyện tiểu thuyết chuyển sang tìm hiểu ở HK II) | Các thể loại truyện dân gian có tính chất truyền miệng nên thường có kết cấu đơn giản, nội dung dễ hiểu sẽ phù hợp hơn với nhận thức của HS mới vào lớp 7. |
Bài: Đẽo cày giữa đường | Trang 6 | Phân tích, tìm hiểu truyện “Đẽo cày giữa đường” | Thay thế bằng truyện: Treo biển | “Treo biển” và “đẽo cày giữa đường” đều rút ra được bài học: Con người cần có chính kiến riêng, biết phân biệt đúng sai trước những lời góp ý của người khác, cũng như phê phán những người góp ý không chân thành. Nhưng hiện nay, đa số các gia đình không còn làm nông nên Hs khó hình dung được cái đáng cười trong câu chuyện “Đẽo cày”. Trái lại, ở truyện “Treo biển”, cái đáng cười ở đây được thể hiện ở câu chữ nên HS sẽ dễ tiếp thu, tìm hiểu hơn. |