PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 9 MÔN LỊCH SỬ& ĐỊA LÍ được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SGK THỨ NHẤT
1. Thông tin về SGK
- Tên sách: Lịch sử và Địa lí (Kết nối tri thức với cuộc sống)
- Tác giả (chủ biên/tổng chủ biên):
+ Vũ Minh Giang (tổng chủ biên xuyên suốt phần lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (Tổng chủ biên cấp THCS phần Lịch sử). Nguyễn Ngọc Cơ,Trịnh Đình Tùng ( đồng chủ biên phần lịch sử).
+ Đào Ngọc Hùng (Tổng chủ biên kiêm chủ biên phần địa lí)
- Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
2. Nội dung nhận xét, đánh giá
PHẦN I. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SGK THỨ NHẤT
1. Thông tin về SGK
- Tên sách: Lịch sử và Địa lí (Kết nối tri thức với cuộc sống)
- Tác giả (chủ biên/tổng chủ biên):
+ Vũ Minh Giang (tổng chủ biên xuyên suốt phần lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (Tổng chủ biên cấp THCS phần Lịch sử). Nguyễn Ngọc Cơ,Trịnh Đình Tùng ( đồng chủ biên phần lịch sử).
+ Đào Ngọc Hùng (Tổng chủ biên kiêm chủ biên phần địa lí)
- Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam
2. Nội dung nhận xét, đánh giá
Tiêu chuẩn | Tiêu chí | Nội dung tiêu chí | Nhận xét, đánh giá | Điểm đánh giá | |
Ưu điểm | Hạn chế | | |||
Tiêu chuẩn 1 Chất lượng nội dung, hình thức SGK phù hợp với năng lực học tập của học sinh (25 điểm) | 1 (5 điểm) | Hình thức trình bày cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, có tính thẩm mĩ, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chất lượng sách đảm bảo sử dụng được nhiều lần. | - Sách được thiết kế với màu sắc tươi sáng, hấp dẫn, phù hợp lứa tuổi. | 25 | |
2 (10 điểm) | Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. | Nội dung đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực; các hoạt động học tập được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất | |||
3 (10 điểm) | Chú trọng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng nhận thức; thúc đẩy học sinh học tập tích cực; rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống. | Góp phần phát triển các năng lực môn Toán học rèn luyện các kỹ năng, kích thích tư duy độc lập, sáng tạo; vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống. | |||
Tiêuchuẩn 2 Nội dung tài liệu SGK hỗ trợ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. (25 điểm) | 4 (10 điểm) | Các bài học hoặc chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng với các hoạt động, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. | Giúp GV chuẩn bị bài dạy dễ dàng và nhanh chóng: Việc thiết kế bài học dưới dạng các hoạt động | 25 | |
5 (5 điểm) | Thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp và phân hóa đối tượng; giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh. | Đảm bảo tính vừa sức: nhưng không bỏ qua phân hóa, tăng cường bài tập vận dụng. | |||
6 (10 điểm) | Tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, khối chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. | Tạo điều kiện để nhà trường, tổ chuyên môn, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường | |||
Tiêuchuẩn 3 Nội dung phù hợp với đặc điểm, trình độ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương (25 điểm) | 7 (10 điểm) | Đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống, văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. | ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với truyền thống, văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương. | 25 | |
8 (5 điểm) | Tạo cơ hội để nhà trườngvà giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp gắn với thực tế địa phương. | ||||
9 (10 điểm) | Đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và năng lực học tập của các nhóm đối tượng học sinh tại địa phương. | Đảm bảo tính linh hoạt | |||
Tiêuchuẩn 4 Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục (25 điểm) | 10 (10 điểm) | Nội dung đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục;có thể triển khai tốt nhất với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học tại địa phương. | Nội dung đảm bảo tính khả thi,phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục | 25 | |
11 (5 điểm) | Sách giáo khoa có tính mở, có website hoặc phiên bản điện tử, tài liệu tham khảo hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng tối thiểu hoặc tối ưu theo đặc điểm vùng miền. | Sách giáo khoa có tính mở,có website hoặc phiên bản điện tử, tài liệu tham khảo | |||
12 (10 điểm) | Có hoạt động trải nghiệm,từng bước hình thành năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn; phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh và tạo cơ hội cho tất cả học sinh được phát triển. | Có hoạt động trải nghiệm,từng bước hình thành năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn; |