- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, Biện pháp rèn kỹ năng đọc trong giai đoạn học vần lớp 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC AN NGHĨA, UBND HUYỆN CẦN GIỜ được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
UBND HUYỆN CẦN GIỜ
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN NGHĨA
Tên sáng kiến: “Biện pháp rèn kỹ năng đọc trong giai đoạn học vần lớp 1”
1.Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến:
2.Nội dung sáng kiến:
* Biện pháp 1: Giao nhiệm vụ cho lớp trưởng:
Tuần đầu tiên khi nhận lớp, tôi tạo nhóm zalo phụ huynh, tôi cho các em tự thực hiện đoạn video ngắn giới thiệu về tên tuổi cũng như sở thích của mình, năng khiếu của bản thân, sau đó gửi qua nhóm zalo lớp để làm quen nhau. Ngày đầu tiên học trực tuyến qua phần mềm google meet, sau khi hướng dẫn nội quy học trực tuyến xong tôi tổ chức bình bầu ban cán sự lớp – lớp trưởng do các em đề cử giới thiệu, sau đó biểu quyết thống nhất. Mỗi ngày học trực tuyến lớp trưởng sẽ điểm danh các bạn vắng mặt và báo với giáo viên, thực hiện quản trò tổ chức cho các bạn chơi trò chơi học tập tại nhà.
Bước sang giai đoạn học trực tiếp, tôi hướng dẫn lớp trưởng biết cách quản lí lớp khi giáo viên đi vắng và thực hiện việc truy bài đầu giờ, nhắc nhở các học sinh khác tự ôn bài... Hàng ngày tôi đi sớm hơn 10 phút trước giờ truy bài, phân công cho ban cán sự lớp kiểm tra bạn, nếu em nào chưa hoàn thành giáo viên sẽ tiếp tục kèm cặp.
* Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh nắm chắc các nét cơ bản, thuộc chữ cái:
Ngay sau những buổi đầu hướng dẫn nề nếp, nội quy học trực tuyến cũng như hướng dẫn xong cách cầm bút, cách sử dụng vở, cách xác định đường kẻ, dòng kẻ, tôi bắt đầu cho học sinh học các nét chữ cơ bản. Tôi giới thiệu tên, cấu tạo nét, cho học sinh xem video cách viết, sau đó tôi hướng dẫn viết từng nét cơ bản. Khi học sinh viết xong tôi yêu cầu phụ huynh chụp hình bài viết gửi lại cho tôi để tôi sửa chửa các lỗi ( nếu có ).
Tôi cũng thực hiện quy trình tương tự như quy trình dạy phần nét cơ bản cho phần học chữ cái. Chuyển sang phần học vần tôi hướng dẫn học sinh cách phân tích phần, cách nhận biết âm chính và âm cuối, hướng dẫn đọc ghép mô hình tiếng chứa vần, đọc trơn từ khóa. Tôi phát cho mỗi em một bảng âm vần để các em học thuộc ở lớp cũng như ở nhà.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
UBND HUYỆN CẦN GIỜ
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN NGHĨA
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Biện pháp rèn kỹ năng đọc trong giai đoạn học vần lớp 1”
1.Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến:
- Trong trường Tiểu học, môn Tiếng Việt hình thành cho các em nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng đọc rất quan trọng, đọc tốt các em mới nghe viết tốt, trả lời được câu hỏi theo nội dung bài và học tốt được các môn khác.
- Đầu năm học 2021 – 2022 tôi được phân công giảng dạy lớp 1.1, sau một thời gian giảng dạy, tôi nhận thấy một số tồn tại ở các em như sau:
- Bố mẹ một số em đi làm cả tuần mới về một lần, hoặc sáng đi tối mới về đến nhà, khi về đến nhà thì các em đã ngủ, các em thường ở với ông bà, người thân nên các em thiếu sự quan tâm của phụ huynh ( em Hoàng Thành, Ngọc Hân ).
- Việc học trực tuyến đối với các em mới lên lớp 1 là vô cùng khó khăn. Do các em còn rất nhỏ. Một số phụ huynh dạy cho trẻ biết đọc, biết viết và đếm số trước khi vào lớp 1, khiến các em chủ quan và nhàm chán trong học tập. Trước tiên tôi đã tiến hành khảo sát các em để tìm ra các biện pháp phù hợp, kết quả khảo sát như sau:
Tổng số học sinh | 31 học sinh |
Nhận biết được tất cả các chữ cái | 6 |
Nhận biết được một số chữ cái | 13 |
Không nhận biết được chữ cái nào | 12 |
2.Nội dung sáng kiến:
* Biện pháp 1: Giao nhiệm vụ cho lớp trưởng:
Tuần đầu tiên khi nhận lớp, tôi tạo nhóm zalo phụ huynh, tôi cho các em tự thực hiện đoạn video ngắn giới thiệu về tên tuổi cũng như sở thích của mình, năng khiếu của bản thân, sau đó gửi qua nhóm zalo lớp để làm quen nhau. Ngày đầu tiên học trực tuyến qua phần mềm google meet, sau khi hướng dẫn nội quy học trực tuyến xong tôi tổ chức bình bầu ban cán sự lớp – lớp trưởng do các em đề cử giới thiệu, sau đó biểu quyết thống nhất. Mỗi ngày học trực tuyến lớp trưởng sẽ điểm danh các bạn vắng mặt và báo với giáo viên, thực hiện quản trò tổ chức cho các bạn chơi trò chơi học tập tại nhà.
Lớp trưởng tổ chức cho các bạn chơi trò chơi |
Bình bầu ban cán sự lớp – lớp trưởng |
Bước sang giai đoạn học trực tiếp, tôi hướng dẫn lớp trưởng biết cách quản lí lớp khi giáo viên đi vắng và thực hiện việc truy bài đầu giờ, nhắc nhở các học sinh khác tự ôn bài... Hàng ngày tôi đi sớm hơn 10 phút trước giờ truy bài, phân công cho ban cán sự lớp kiểm tra bạn, nếu em nào chưa hoàn thành giáo viên sẽ tiếp tục kèm cặp.
Ban cán sự lớp hướng dẫn các bạn đọc trong giờ truy bài |
* Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh nắm chắc các nét cơ bản, thuộc chữ cái:
Ngay sau những buổi đầu hướng dẫn nề nếp, nội quy học trực tuyến cũng như hướng dẫn xong cách cầm bút, cách sử dụng vở, cách xác định đường kẻ, dòng kẻ, tôi bắt đầu cho học sinh học các nét chữ cơ bản. Tôi giới thiệu tên, cấu tạo nét, cho học sinh xem video cách viết, sau đó tôi hướng dẫn viết từng nét cơ bản. Khi học sinh viết xong tôi yêu cầu phụ huynh chụp hình bài viết gửi lại cho tôi để tôi sửa chửa các lỗi ( nếu có ).
Tôi cũng thực hiện quy trình tương tự như quy trình dạy phần nét cơ bản cho phần học chữ cái. Chuyển sang phần học vần tôi hướng dẫn học sinh cách phân tích phần, cách nhận biết âm chính và âm cuối, hướng dẫn đọc ghép mô hình tiếng chứa vần, đọc trơn từ khóa. Tôi phát cho mỗi em một bảng âm vần để các em học thuộc ở lớp cũng như ở nhà.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!