- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 2 Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo PHÁT ĐỘNG được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
A. Mở đầu
1. Lí do chọn đề tài………………………………………….… ……….…… 2
2. Mục đích nghiên cứu:…………………………………………………..… 2
3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... .3
4. Phương pháp nghiên cứu:……………………………………………..…… 3
B. Nội dung
1. Cơ sở lí luận…………………….………….………… ……………...…..... 3
2. Thực trạng……………………………………………..……..…………..…. 4
a. Thuận lợi……………….………………...………… ………..................… 4
b. Khó khăn…...……………………………..………… ……..……….….…. 5
3. Các biện pháp thực hiện
Biện pháp 1 : Điều tra tìm hiểu lớp mình phụ trách …..…………................… 6
Biện pháp 2 : Xây dựng nề nếp lớp học………..……………..…………….…. 7
Biện pháp 3 : Hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.…..… ….……. 8
Biện pháp 4 : Hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh……….…..…. 13
Biện pháp 5 : Kết hợp với phô huynh học sinh.……….……………….…… 15
Biện pháp 6 : Kết hợp với giáo viên bộ môn………………………………… 16
Biện pháp 7 : Tạo mối quan hệ giữa thầy và trò ……………………………. 16
Biện pháp 8 : Gương mẫu của giáo viên …………………………………….. 17
4 . Kết quả đạt được …………………………………..……………….…... 19
C. Kết luận – Đề xuất
1. Kết luận..……...…..……………..………………………………………..… 19
2. Đề xuất..……...…..……………..…………………………..………………. 19
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Bác Hồ dạy giáo dục là sự nghiệp “trồng người”. Giáo dục góp phần trọng trách đào tạo con người mới Xã hội chủ nghĩa “ vừa hồng vừa chuyên”. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng để phát phát triển đất nước, tạo tiền đề cho tương lai đang trên đà hội nhập với nền kinh tế thế giới. Vì vậy, ngành giáo dục chúng ta cần chú trọng việc đào tạo năng lực cho đất nước, việc đào tạo này bắt đầu từ đâu? Tất nhiên có ngôi nhà vững chắc thì cần có một nền móng vững chắc. Ngay từ trường Tiểu học, học sinh phải được học đầy đủ các môn học để phát triển toàn diện. Chính vì vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải nhận thức đúng đắn về vai trò của mình , vì người giáo viên Tiểu học hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách. Đặc biệt giáo viên Tiểu học là một trong những “Thần tượng” của học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Trong các giờ tới trường luôn ở cạnh các em, kiểm tra, theo dõi được từng hành vi nhỏ của các em. Bằng tấm gương của mình kết hợp với việc truyền thụ những giá trị chuẩn mực thể hiện nội dung các môn học, giáo viên Tiểu học còn góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ thông qua công tác chủ nhiệm lớp.
Hưởng ứng phong trào vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động. Mỗi giáo viên những không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ chức,quản lý lớp học, nhất là bậc Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải mái, vui tươi, tạo không khí lớp học đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải “sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.. Xuất phát từ thực tế cũng như những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm niệm làm sao để xây dựng được một tập thể vững mạnh? nhân cách học sinh được hình thành và phát triển bằng con đường nào? làm sao để dạy dỗ, giáo dục các em trở thành người hữu ích cho xã hội, xứng đáng với hình ảnh đẹp mà xã hội cũng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó tạo ra những con người sáng tạo”. Để thực hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy trong năm học 2021- 2022, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 2”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp người giáo viên chủ nhiệm có điều kiện gần gũi với học sinh, hiểu
học sinh hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tiến bộ hơn.
Học sinh không còn tâm lý ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với giáo viên chủ
nhiệm lớp, tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa những khả năng vốn có
của mình trong học tập cũng như mọi hoạt động của lớp, của trường.
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp, cách thức để làm tốt công tác chủ nhiệm.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp điều tra, trực quan, nêu gương, hỏi đáp.
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của hoạt động.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
A. Mở đầu
1. Lí do chọn đề tài………………………………………….… ……….…… 2
2. Mục đích nghiên cứu:…………………………………………………..… 2
3. Đối tượng nghiên cứu:............................................................................... .3
4. Phương pháp nghiên cứu:……………………………………………..…… 3
B. Nội dung
1. Cơ sở lí luận…………………….………….………… ……………...…..... 3
2. Thực trạng……………………………………………..……..…………..…. 4
a. Thuận lợi……………….………………...………… ………..................… 4
b. Khó khăn…...……………………………..………… ……..……….….…. 5
3. Các biện pháp thực hiện
Biện pháp 1 : Điều tra tìm hiểu lớp mình phụ trách …..…………................… 6
Biện pháp 2 : Xây dựng nề nếp lớp học………..……………..…………….…. 7
Biện pháp 3 : Hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.…..… ….……. 8
Biện pháp 4 : Hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh……….…..…. 13
Biện pháp 5 : Kết hợp với phô huynh học sinh.……….……………….…… 15
Biện pháp 6 : Kết hợp với giáo viên bộ môn………………………………… 16
Biện pháp 7 : Tạo mối quan hệ giữa thầy và trò ……………………………. 16
Biện pháp 8 : Gương mẫu của giáo viên …………………………………….. 17
4 . Kết quả đạt được …………………………………..……………….…... 19
C. Kết luận – Đề xuất
1. Kết luận..……...…..……………..………………………………………..… 19
2. Đề xuất..……...…..……………..…………………………..………………. 19
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Bác Hồ dạy giáo dục là sự nghiệp “trồng người”. Giáo dục góp phần trọng trách đào tạo con người mới Xã hội chủ nghĩa “ vừa hồng vừa chuyên”. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng để phát phát triển đất nước, tạo tiền đề cho tương lai đang trên đà hội nhập với nền kinh tế thế giới. Vì vậy, ngành giáo dục chúng ta cần chú trọng việc đào tạo năng lực cho đất nước, việc đào tạo này bắt đầu từ đâu? Tất nhiên có ngôi nhà vững chắc thì cần có một nền móng vững chắc. Ngay từ trường Tiểu học, học sinh phải được học đầy đủ các môn học để phát triển toàn diện. Chính vì vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải nhận thức đúng đắn về vai trò của mình , vì người giáo viên Tiểu học hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách. Đặc biệt giáo viên Tiểu học là một trong những “Thần tượng” của học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Trong các giờ tới trường luôn ở cạnh các em, kiểm tra, theo dõi được từng hành vi nhỏ của các em. Bằng tấm gương của mình kết hợp với việc truyền thụ những giá trị chuẩn mực thể hiện nội dung các môn học, giáo viên Tiểu học còn góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ thông qua công tác chủ nhiệm lớp.
Hưởng ứng phong trào vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động. Mỗi giáo viên những không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ chức,quản lý lớp học, nhất là bậc Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải mái, vui tươi, tạo không khí lớp học đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải “sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.. Xuất phát từ thực tế cũng như những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm niệm làm sao để xây dựng được một tập thể vững mạnh? nhân cách học sinh được hình thành và phát triển bằng con đường nào? làm sao để dạy dỗ, giáo dục các em trở thành người hữu ích cho xã hội, xứng đáng với hình ảnh đẹp mà xã hội cũng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó tạo ra những con người sáng tạo”. Để thực hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy trong năm học 2021- 2022, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 2”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp người giáo viên chủ nhiệm có điều kiện gần gũi với học sinh, hiểu
học sinh hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tiến bộ hơn.
Học sinh không còn tâm lý ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với giáo viên chủ
nhiệm lớp, tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa những khả năng vốn có
của mình trong học tập cũng như mọi hoạt động của lớp, của trường.
3. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp, cách thức để làm tốt công tác chủ nhiệm.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp điều tra, trực quan, nêu gương, hỏi đáp.
Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của hoạt động.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!