- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở LỚP 3, TRƯỜNG TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở LỚP 3, TRƯỜNG TIỂU HỌC …
Tác giả:…….
Chức vụ: Giáo viên
Chủ đầu tư tạo ra giải pháp
Trường Tiểu học … nằm …..Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 31 lớp.
Qua nhiều năm theo dõi, nghiên cứu, tôi thấy chất lượng giáo dục học
sinh của nhà trường đạt được những kết quả sau:
Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường. Giáo viên có chú ý hướng dẫn học sinh tự học, tự đánh giá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết.
Nhà trường đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng tham gia cùng nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp
Trong hoạt động chuyên môn dạy và học, nhà trường thường xuyên nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với nội dung chương trình, đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục.
Mỗi giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện nghiêm túc chương trình thực hành kĩ năng sống theo tài liệu mới mà nhà trường đang thực hiện. Giáo viên không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh. Một số giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí lớp học xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh.
Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm trong vấn đề quản lí lớp học. Phương pháp dạy học còn mang tính truyền thống là chủ yếu, chưa phát huy được tính tính cực của học sinh. Công tác phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh chưa cao. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của học sinh, nhất là những học sinh cá biệt.
Năm học 2020-2021, tôi được Hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp 5. Để đánh giá khách quan chất lượng học sinh, tôi đã tiến hành khảo sát về Năng lực, phẩm chất của học sinh. Qua thống kê và theo dõi trong lớp, hiện nay có một số em học sinh thuộc dạng cá biệt như sau :
Nguyên nhân của thực trạng này là do:
Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp của giáo viên chưa cao, chỉ học lý thuyết chưa có nhiều trải nghiệm trong thực tiễn, chưa hiểu hết về tâm sinh lí của học sinh. Giáo viên chưa khai thác được những ưu điểm của các em, không tạo được sự liên kết giữa các thành viên trong lớp học, không tạo được phong trào học tập trong lớp. Trong phương pháp dạy học còn mang tính truyền thống “thầy giảng – trò nghe” quá nhiều, chưa có sự cải tiến phương pháp dạy học. Sự phối hợp chưa đồng bộ giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh.
Học sinh có trình độ học tập không đồng đều chưa có tính tự giác, tính năng động và sáng tạo, còn tâm lí ỷ lại và trông chờ vào giáo viên chủ nhiệm. Trên lớp trong một tiết học, nhiều học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên một cách máy móc, thiếu tư duy, chưa suy nghĩ kỹ. Tuy các em có tham khảo bài học nhưng thiếu cơ sở, chưa hiểu cặn kẽ vấn đề. Bên cạnh đó cũng có một số học sinh có thói quen thụ động, nghe, ghi chép những gì giáo viên nói mà không tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài học, lơ là trong tiết học hoặc nói chuyện riêng dẫn đến chất lượng học tập còn thấp. Từ chỗ không hiểu bài, học sinh sẽ chán nản, buông xuôi việc học, thậm chí còn xảy ra tình trạng trốn tiết đi chơi.
Gia đình chưa quan tâm đúng mức đến các em, giao hết mọi trách nhiệm cho nhà trường. Một vài gia đình thuộc hộ nghèo không trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, không có góc học tập riêng cho các em. Môi trường giáo dục ở một số gia đình không tốt đã ảnh hưởng đến sự phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Xung quanh trường vẫn còn nhiều cơ sở dịch vụ Internet đã lôi cuốn học sinh sa vào các trò chơi điện tử, game online, làm ảnh hưởng đến công tác giáo dục học sinh.
Từ những thực trạng trên đây, ta thấy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm là một việc làm vô cùng cần thiết. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng vì
GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở LỚP 3, TRƯỜNG TIỂU HỌC …
Chức vụ: Giáo viên
Năm học: 2021 – 2022
Phụ lục I
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng chấm chọn sáng kiến UBND quân Thanh Khê
Tôi ghi tên dưới đây:Kính gửi: Hội đồng chấm chọn sáng kiến UBND quân Thanh Khê
Số TT | Họ và tên | Ngày, tháng, năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp |
1 | | Trường Tiểu học… | Giáo viên | Cao đẳng sư phạm Thể dục | 100% |
Tên chủ đầu tư: ….. đã tạo ra giải pháp: “Giáo dục học sinh các biệt lớp 3, trường…” .
Mô tả sáng kiến
Tên sáng kiến: Giáo dục học sinh các bieeth cho học sinh lớp 3 trường iểu học…”
Lĩnh vực áp dụng giải pháp: Tất cả các lĩnh vực có liên quan đến công tác giáo dục học sinh.
Đánh giá hiện rạng giải pháp trước khi áp dung giải pháp mới.Trường Tiểu học … nằm …..Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 31 lớp.
Qua nhiều năm theo dõi, nghiên cứu, tôi thấy chất lượng giáo dục học
sinh của nhà trường đạt được những kết quả sau:
Nhà trường đã chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng tự học, tự bồi dưỡng, tự làm đồ dùng dạy học, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn tại tổ, trường. Giáo viên có chú ý hướng dẫn học sinh tự học, tự đánh giá; tổ chức cho học sinh hoạt động khám phá, phát hiện kiến thức, kĩ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Giáo viên chỉ hỗ trợ và hướng dẫn học sinh khi cần thiết.
Nhà trường đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ huynh và cộng đồng tham gia cùng nhà trường trong hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp
Trong hoạt động chuyên môn dạy và học, nhà trường thường xuyên nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với nội dung chương trình, đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Nhà trường coi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục.
Mỗi giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện nghiêm túc chương trình thực hành kĩ năng sống theo tài liệu mới mà nhà trường đang thực hiện. Giáo viên không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn thường xuyên quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của học sinh. Một số giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí lớp học xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh.
Tuy nhiên, vẫn còn một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm trong vấn đề quản lí lớp học. Phương pháp dạy học còn mang tính truyền thống là chủ yếu, chưa phát huy được tính tính cực của học sinh. Công tác phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh chưa cao. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của học sinh, nhất là những học sinh cá biệt.
Năm học 2020-2021, tôi được Hiệu trưởng phân công chủ nhiệm lớp 5. Để đánh giá khách quan chất lượng học sinh, tôi đã tiến hành khảo sát về Năng lực, phẩm chất của học sinh. Qua thống kê và theo dõi trong lớp, hiện nay có một số em học sinh thuộc dạng cá biệt như sau :
Dạng cá biệt về học tập
Đây là những học sinh lười học tập, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, thường vắng học và có kết quả học tập chưa cao. Kết quả khảo sát đầu năm có 08 em chưa đạt yêu cầu, chiếm tỉ lệ là 19,04%. Đa số các em đọc chậm, viết sai chính tả nhiều, thực hiện các phép tính cơ bản còn chậm Trong số đó có 05 em là cá biệt về học tập cần được theo dõi và chi tiết như sau :
STT | Họ và tên | Ghi chú |
1 | Nguyễn Minh Hoàng | Tính toán chậm, không chính xác, yếu môn Toán, viết chính tả còn sai nhiều |
2 | Phan Thùy Lâm | Đọc chậm, tính toán và viết chính tả còn sai nhiều |
3 | Hoàng Nguyễn Bảo Nam | Đọc chậm, sai chính tả, tính toán rất chậm, khó nhớ bài học |
4 | Trần Nguyễn Yến Như | Đọc chậm, viết chậm và sai nhiều chính tả, tính toán chưa vững |
5 | Hoàng Nguyễn Tường Vy | Đọc chậm, viết chính tả và tính toán còn sai nhiều, khó nhớ bài học, mau quên |
Dạng cá biệt về năng lực, phẩm chất
Qua khảo sát từ đầu năm học 2019-2020, cả lớp có 04 em có năng lực, phẩm chất còn Cần cố gắng, chiếm tỉ lệ 9,52%. Hầu hết các em này lười học, nói tục, chửi thề và rất hay đánh nhau với bạn bè trong lớp cũng như ở lớp khác. Các em thường hay vắng học không lý do, ngại giao tiếp với thầy cô,… bao gồm các em sau:
STT | Họ và tên | Ghi chú |
1 | Hoàng Nguyễn Tường Vy | Ngại giao tiếp với thầy cô, bạn bè |
2 | Nguyễn Minh Hoàng | Không vâng lời thầy cô, bố mẹ |
3 | Huỳnh Minh Tuấn | Hay gây gổ với bạn |
4 | Phạm Phúc Lộc | Hay nghỉ học không có lí do |
Nguyên nhân của thực trạng này là do:
Kinh nghiệm trong công tác quản lí lớp của giáo viên chưa cao, chỉ học lý thuyết chưa có nhiều trải nghiệm trong thực tiễn, chưa hiểu hết về tâm sinh lí của học sinh. Giáo viên chưa khai thác được những ưu điểm của các em, không tạo được sự liên kết giữa các thành viên trong lớp học, không tạo được phong trào học tập trong lớp. Trong phương pháp dạy học còn mang tính truyền thống “thầy giảng – trò nghe” quá nhiều, chưa có sự cải tiến phương pháp dạy học. Sự phối hợp chưa đồng bộ giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh.
Học sinh có trình độ học tập không đồng đều chưa có tính tự giác, tính năng động và sáng tạo, còn tâm lí ỷ lại và trông chờ vào giáo viên chủ nhiệm. Trên lớp trong một tiết học, nhiều học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên một cách máy móc, thiếu tư duy, chưa suy nghĩ kỹ. Tuy các em có tham khảo bài học nhưng thiếu cơ sở, chưa hiểu cặn kẽ vấn đề. Bên cạnh đó cũng có một số học sinh có thói quen thụ động, nghe, ghi chép những gì giáo viên nói mà không tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài học, lơ là trong tiết học hoặc nói chuyện riêng dẫn đến chất lượng học tập còn thấp. Từ chỗ không hiểu bài, học sinh sẽ chán nản, buông xuôi việc học, thậm chí còn xảy ra tình trạng trốn tiết đi chơi.
Gia đình chưa quan tâm đúng mức đến các em, giao hết mọi trách nhiệm cho nhà trường. Một vài gia đình thuộc hộ nghèo không trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, không có góc học tập riêng cho các em. Môi trường giáo dục ở một số gia đình không tốt đã ảnh hưởng đến sự phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Xung quanh trường vẫn còn nhiều cơ sở dịch vụ Internet đã lôi cuốn học sinh sa vào các trò chơi điện tử, game online, làm ảnh hưởng đến công tác giáo dục học sinh.
Từ những thực trạng trên đây, ta thấy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm là một việc làm vô cùng cần thiết. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng vì