- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN DẠY GIỎI MÔN VĂN LỚP 6; Phát phát huy tính tích cực của học sinh trong đọc- hiểu văn bản Ngữ văn 6 trường THCS ĐỒN XÁ được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Bối cảnh của sáng kiến
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu,phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí,đào tạo nhân lực,bồi dưỡng nhân tài.Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học;học đi đôi với hành,lí luận gắn liền với thực tiễn.Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn liền với nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội.”
Vì vậy để phát triển giáo dục đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học.Mà đổi mới phương pháp dạy học được nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực…”.
Trong thực tế cho thấy ở các trường trung học cơ sở giáo viên đã thực hiện các hoạt động giáo dục theo xu thế đổi mới phương pháp dạy học và đã đạt được kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề bất cập cần phải khắc phục.Xuất phát từ thực trạng trên cho thấy cần phải có một số biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học cho giáo viên một cách tốt nhất.
2. Lý do chọn/thực hiện sáng kiến
Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học là yêu cầu đối với tất cả các đồng chí giáo viên ở các môn học. Song đối với môn Ngữ văn đặc biệt là phần đọc –hiểu văn bản có một vị trí quan trọng góp phần đào tạo giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương quí trọng gia đình, có lòng yêu nước, biết hướng tới những tư tưởng tình cảm cao đẹp, như lòng nhân ái, tinh thần tôn trọng lẽ phải, sự công bằng xã hội.
Việc dạy và học môn Ngữ văn trong chương trình Ngữ văn THCS nói chung, phần Đọc- hiểu văn bản nói riêng còn mang nặng tính truyết trình, chỉ tập trung nhiều vào các câu hỏi do sách giáo khoa cung cấp, dẫn đến việc học sinh tiếp thu còn thụ động. Do vậy người thày cần phải tìm ra cách dạy học như thế nào cho hợp lý, linh hoạt để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng cho học sinh khi học phần Đọc- hiểu văn bản.
Xuất phát từ lý do đó bản thân tôi là giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy, tôi mạnh dạn đưa ra SKKN với đề tài: “Phát phát huy tính tích cực của học sinh trong đọc- hiểu văn bản Ngữ văn 6 trường Tiểu học và THCS Đồn Xá” làm đề tài cho sáng kiến kinh nghiệm của chính mình.
3. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến
- Phạm vi về nội dung: “Phát phát huy tính tích cực của học sinh trong đọc-
hiểu văn bản Ngữ văn 6 ” .
Phạm vi về không gian: Học sinh lớp 6B của trường Tiểu học và THCS
Đồn Xá trong năm học vừa qua.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các biện pháp nhằm phát huy tính tích
cực của học sinh trong đọc-hiểu văn bản.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 10 năm 2019.
4. Mục đích của sáng kiến
Nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn đặc biệt là phần đọc-hiểu văn bản theo hướng phát triển năng lực,phát huy tính tích cực của học sinh trong các giờ học.
Là cơ sở để trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
Bối cảnh của sáng kiến
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu,phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí,đào tạo nhân lực,bồi dưỡng nhân tài.Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học;học đi đôi với hành,lí luận gắn liền với thực tiễn.Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn liền với nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội.”
Vì vậy để phát triển giáo dục đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học.Mà đổi mới phương pháp dạy học được nêu trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực…”.
Trong thực tế cho thấy ở các trường trung học cơ sở giáo viên đã thực hiện các hoạt động giáo dục theo xu thế đổi mới phương pháp dạy học và đã đạt được kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề bất cập cần phải khắc phục.Xuất phát từ thực trạng trên cho thấy cần phải có một số biện pháp nhằm cải tiến phương pháp dạy học cho giáo viên một cách tốt nhất.
2. Lý do chọn/thực hiện sáng kiến
Hiện nay việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học là yêu cầu đối với tất cả các đồng chí giáo viên ở các môn học. Song đối với môn Ngữ văn đặc biệt là phần đọc –hiểu văn bản có một vị trí quan trọng góp phần đào tạo giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương quí trọng gia đình, có lòng yêu nước, biết hướng tới những tư tưởng tình cảm cao đẹp, như lòng nhân ái, tinh thần tôn trọng lẽ phải, sự công bằng xã hội.
Việc dạy và học môn Ngữ văn trong chương trình Ngữ văn THCS nói chung, phần Đọc- hiểu văn bản nói riêng còn mang nặng tính truyết trình, chỉ tập trung nhiều vào các câu hỏi do sách giáo khoa cung cấp, dẫn đến việc học sinh tiếp thu còn thụ động. Do vậy người thày cần phải tìm ra cách dạy học như thế nào cho hợp lý, linh hoạt để tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng cho học sinh khi học phần Đọc- hiểu văn bản.
Xuất phát từ lý do đó bản thân tôi là giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy, tôi mạnh dạn đưa ra SKKN với đề tài: “Phát phát huy tính tích cực của học sinh trong đọc- hiểu văn bản Ngữ văn 6 trường Tiểu học và THCS Đồn Xá” làm đề tài cho sáng kiến kinh nghiệm của chính mình.
3. Phạm vi và đối tượng của sáng kiến
- Phạm vi về nội dung: “Phát phát huy tính tích cực của học sinh trong đọc-
hiểu văn bản Ngữ văn 6 ” .
Phạm vi về không gian: Học sinh lớp 6B của trường Tiểu học và THCS
Đồn Xá trong năm học vừa qua.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các biện pháp nhằm phát huy tính tích
cực của học sinh trong đọc-hiểu văn bản.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 10 năm 2019.
4. Mục đích của sáng kiến
Nhằm nâng cao phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn đặc biệt là phần đọc-hiểu văn bản theo hướng phát triển năng lực,phát huy tính tích cực của học sinh trong các giờ học.
Là cơ sở để trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!