- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KỸ NĂNG SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 CHƯƠNG TRÌNH PHỔ THÔNG 2018 Ở TRƯỜNG THCS được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung và ở cấp THCS nói riêng ta thấy nội dung các môn học rất đa dạng và phong phú. Mỗi môn học, mỗi một lĩnh vực đều có một sứ mệnh riêng của nó. Đặc biệt môn Ngữ văn ta vẫn quan niệm “ Văn học là nhân học” học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trực tiếp đến tâm tư tình cảm của con người nó đi sâu vào đời sống tình cảm của con người, làm thế giới tình cảm phong phú hơn, sâu sắc hơn, nhạy cảm hơn cho tâm hồn, đặc biệt giúp hình thành và phát triển nhân cách, giáo dục quan điểm, tư tưởng tình cảm cho học sinh. Chính vì vậy, dạy học văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Để đáp ứng được điều này thì mỗi người thầy dạy văn phải là những con người năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, biết vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp để đưa kiến thức đến với người học nhằm khơi dậy và phát huy tối đa phẩm chất, năng lực tự học và khả năng sáng tạo của học sinh.
Đối với bộ môn Ngữ văn ở trường THCS nói chung và lớp 6 nói riêng việc sử dụng sơ đồ tư duy trong quá trình thực hiện các kĩ thuật dạy học cũng có những yêu cầu mới. Học sinh lớp 6 là đối tượng vừa bước chân vào môi trường học tập mới, tiếp cận kiến thức môn học cao hơn, khó hơn so với cấp Tiểu học. Vì thế người thầy dạy học môn Ngữ văn không chỉ đơn giản là truyền thụ tri thức mà còn hình thành tình yêu thích môn học, rèn kĩ năng đọc, viết, nói và nghe và đặc biệt là kĩ năng hội hoạ thẩm mĩ qua các kĩ thuật dạy học, đặc biệt là kĩ thuật sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động học tập.
Xuất phát từ quan điểm trên, cũng như quá trình tập huấn đổi mới sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018 nói chung và ở trường ....................nói riêng, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, đổi mới, vận dụng các kĩ thuật dạy học trong đó đặc biệt là kĩ thuật sử dụng sơ đồ tư duy để gây sự hứng thú cho học sinh, kích thích phát huy tính tích cực, sáng tạo chiếm lĩnh kiến thức ở mỗi bài học. Vì thế tôi mạnh dạn chia sẻ với đồng nghiệp giải pháp: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn 6 ở trường THCS….mà bản thân tôi đã và đang áp dụng trong năm học 2021- 2022.
2. Thực trạng của vấn đề.
* Thuận lợi
Nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có được môi trường học tập tốt với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.
Giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thích ứng với sự đổi mới của thời đại để phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Đa số các em có ý thức tham gia vào các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên.
* Khó khăn
*Về phía học sinh:
Đối với học sinh lớp 6 các em phải làm quen với cách học tập bộ môn và thời lượng tiết học có phần khác so với cấp tiểu học nên các em còn lúng túng với cách thức học tập và tiếp thu kiến thức bộ môn.
Do quan niệm lệch lạc của một bộ phận nhỏ phụ huynh và học sinh về vai trò của môn Ngữ văn trong việc chọn lựa nghành nghề trong tương lai. Học sinh chưa có hứng thú trong học tập bộ môn nên các em chưa có sự đầu tư thích đáng ngay từ ban đầu dẫn tới nghèo làn về kiến thức, chưa có vốn hiểu biết sâu rộng, chưa chịu đọc sách báo để mở rộng vốn hiểu biết về Văn học.
Là năm đầu tiên bước vào cấp THCS nên các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, sáng tạo để chủ động lĩnh hội kiến thức. Việc áp dụng kiến thức vào thực tế còn mờ nhạt chưa phát huy được các năng lực của bản thân.
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên đa số chỉ trú trọng cung cấp tri thức, kĩ năng, kĩ xảo. Chưa trú trọng hình thành các năng lực như sáng tạo, hợp tác, năng lực thẩm mĩ...
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN NỘI DUNG
MỞ ĐẦU
MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung và ở cấp THCS nói riêng ta thấy nội dung các môn học rất đa dạng và phong phú. Mỗi môn học, mỗi một lĩnh vực đều có một sứ mệnh riêng của nó. Đặc biệt môn Ngữ văn ta vẫn quan niệm “ Văn học là nhân học” học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trực tiếp đến tâm tư tình cảm của con người nó đi sâu vào đời sống tình cảm của con người, làm thế giới tình cảm phong phú hơn, sâu sắc hơn, nhạy cảm hơn cho tâm hồn, đặc biệt giúp hình thành và phát triển nhân cách, giáo dục quan điểm, tư tưởng tình cảm cho học sinh. Chính vì vậy, dạy học văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Để đáp ứng được điều này thì mỗi người thầy dạy văn phải là những con người năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, biết vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp để đưa kiến thức đến với người học nhằm khơi dậy và phát huy tối đa phẩm chất, năng lực tự học và khả năng sáng tạo của học sinh.
Đối với bộ môn Ngữ văn ở trường THCS nói chung và lớp 6 nói riêng việc sử dụng sơ đồ tư duy trong quá trình thực hiện các kĩ thuật dạy học cũng có những yêu cầu mới. Học sinh lớp 6 là đối tượng vừa bước chân vào môi trường học tập mới, tiếp cận kiến thức môn học cao hơn, khó hơn so với cấp Tiểu học. Vì thế người thầy dạy học môn Ngữ văn không chỉ đơn giản là truyền thụ tri thức mà còn hình thành tình yêu thích môn học, rèn kĩ năng đọc, viết, nói và nghe và đặc biệt là kĩ năng hội hoạ thẩm mĩ qua các kĩ thuật dạy học, đặc biệt là kĩ thuật sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động học tập.
Xuất phát từ quan điểm trên, cũng như quá trình tập huấn đổi mới sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018 nói chung và ở trường ....................nói riêng, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, đổi mới, vận dụng các kĩ thuật dạy học trong đó đặc biệt là kĩ thuật sử dụng sơ đồ tư duy để gây sự hứng thú cho học sinh, kích thích phát huy tính tích cực, sáng tạo chiếm lĩnh kiến thức ở mỗi bài học. Vì thế tôi mạnh dạn chia sẻ với đồng nghiệp giải pháp: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn 6 ở trường THCS….mà bản thân tôi đã và đang áp dụng trong năm học 2021- 2022.
2. Thực trạng của vấn đề.
* Thuận lợi
Nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có được môi trường học tập tốt với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho dạy và học.
Giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thích ứng với sự đổi mới của thời đại để phù hợp với sự phát triển của xã hội.
Đa số các em có ý thức tham gia vào các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của giáo viên.
* Khó khăn
*Về phía học sinh:
Đối với học sinh lớp 6 các em phải làm quen với cách học tập bộ môn và thời lượng tiết học có phần khác so với cấp tiểu học nên các em còn lúng túng với cách thức học tập và tiếp thu kiến thức bộ môn.
Do quan niệm lệch lạc của một bộ phận nhỏ phụ huynh và học sinh về vai trò của môn Ngữ văn trong việc chọn lựa nghành nghề trong tương lai. Học sinh chưa có hứng thú trong học tập bộ môn nên các em chưa có sự đầu tư thích đáng ngay từ ban đầu dẫn tới nghèo làn về kiến thức, chưa có vốn hiểu biết sâu rộng, chưa chịu đọc sách báo để mở rộng vốn hiểu biết về Văn học.
Là năm đầu tiên bước vào cấp THCS nên các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, chưa có phương pháp học tập đúng đắn, sáng tạo để chủ động lĩnh hội kiến thức. Việc áp dụng kiến thức vào thực tế còn mờ nhạt chưa phát huy được các năng lực của bản thân.
* Về phía giáo viên:
- Giáo viên đa số chỉ trú trọng cung cấp tri thức, kĩ năng, kĩ xảo. Chưa trú trọng hình thành các năng lực như sáng tạo, hợp tác, năng lực thẩm mĩ...
THẦY CÔ TẢI NHÉ!