- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,022
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 6 MÔN GDCD NĂM 2022: Một số biện pháp tạo hứng tạo hứng thú cho học sinh khi giảng dạy phần pháp luật môn giáo dục công dân
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng tạo hứng thú cho học sinh khi giảng dạy phần pháp luật môn giáo dục công dân 6”
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết:
Qua thực tế giảng dạy ở trường Minh Tân các năm qua, tôi nhận thấy khi học đến chương trình học kì 2 phần pháp luật đa số học sinh đều nhận xét phần này rất khó hiểu và không dễ học bài, trong quá trình dạy học sinh tiếp thu bài một cách thụ động, không chịu tư duy và thường mắc một số lỗi trong khi giải quyết các tình huống, hay nhầm giữa các điều luật và văn bản luật… để khắc phục tình trạng trên tôi đưa một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, học sinh có thể tự học, tự rèn luyện thông qua một số phương pháp để khắc phục nhược điểm trên.
Để nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:
- Thuyết trình
Phương pháp điều tra: sử dụng kết quả điều tra của học sinh;
Phương pháp động não;
Quan sát khách quan;
Phương pháp nghe nhìn – tái hiện;
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
-Tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học,kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá,ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành,từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống.
-Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học .Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học,nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
-Tiết kiệm được thời gian ,công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng,giáo cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả 3 đối tượng học sinh và thực trạng dạy-học của nhà trường.
-Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin,tạo trực quan sinh động (với các bài có thiết kế trình chiếu Power Point) gắn với nội dung cụ thể của từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng,nhớ lâu,nhớ sâu nội dung bài học.
-Thuận lợi,dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh,dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh.
3.2.2 Nội dung giải pháp
Để có một tiết dạy tốt,theo tôi cách dạy của giáo viên là quan trọng nhất. Thầy là người gợi mở, học sinh tự do phát triển. Giáo viên dẫn dắt vấn đề, đưa kiến thức và tình huống bên ngoài cuộc sống để cho giờ học thêm sinh động. Giờ học, học sinh phải được “phát ngôn” theo sự hiểu biết của mình gắn với bài học, giúp học sinh say mê với môn học. Giáo viên như một người bạn, người tâm giao, có vướng mắc là các em hỏi ngay mà không ngại.
Với sách giáo khoa, giáo viên dựa vào khung sườn từ đó có cách gợi mở với mỗi bài học để học sinh chủ động. Từ kiến thức nền đó, giáo viên “biến hóa” để học sinh hiểu bài, biết thế nào là tốt - xấu, cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm ...Tuy nhiên, cũng có cái khó là đồ dùng dạy học còn hạn chế, tranh ảnh minh họa ít, phần lớn giáo viên phải tự chuẩn bị, tự làm, việc sưu tầm tư liệu có thể mất khá nhiều thời gian.
Thực tế, nếu dập khuôn theo sách giáo khoa thì môn Giáo dục công dân là khô cứng,giáo điều, học sinh rất khó hiểu. Mà ở phần 2 trong chương trình GDCD các bài đều có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được quy định theo hiến pháp,đi cùng là một số văn bản pháp luật khác.đối với độ tuổi các em kiến thức này khá trừu tượng,khó hiểu
Từ thực tế giảng dạy,tôi nhận thấy để giảng tốt 1 bài có kiến thức pháp luật cho học sinh trong giờ học Giáo dục công dân cần chú ý các biện pháp sau:
* Đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài giảng phong phú sinh động, HS dễ hiểu và có ấn tượng sâu sắc về bài học.
Những tư liệu này phải phong phú, cập nhật những vấn đề mang tính thời sự mà học sinh quan tâm. Muốn vậy, đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên theo dõi những vấn đề của xã hội đặc biệt khi đọc các thông tin trên báo, mạng Internet, truyền hình ...giáo viên phải lưu lại những vấn đề có thể phục vụ cho bài giảng.
Biện pháp này sử dụng được hầu hết các bài trong chương trình của bộ môn, trong các tiết dạy khi đưa thêm các tư liệu cuộc sống vào bài tiết học trở nên sinh động, gần gũi dễ hiểu hơn học sinh có hứng thú học.
Ví dụ trong bài 16 lớp 6 “Quyền được pháp luật bảo hộ về thân thể,sức khỏe,danh dự,nhân phẩm” giáo viên có thể đưa nhiều thông tin về các vụ việc xâm hại thân thể,sức khỏe được đăng trên các phương tiện truyền thông cho học sinh tham khảo để các em tự hiểu nội dung ,hậu quả của việc vi phạm quyền này...
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tạo hứng tạo hứng thú cho học sinh khi giảng dạy phần pháp luật môn giáo dục công dân 6”
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết:
Qua thực tế giảng dạy ở trường Minh Tân các năm qua, tôi nhận thấy khi học đến chương trình học kì 2 phần pháp luật đa số học sinh đều nhận xét phần này rất khó hiểu và không dễ học bài, trong quá trình dạy học sinh tiếp thu bài một cách thụ động, không chịu tư duy và thường mắc một số lỗi trong khi giải quyết các tình huống, hay nhầm giữa các điều luật và văn bản luật… để khắc phục tình trạng trên tôi đưa một số giải pháp đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, học sinh có thể tự học, tự rèn luyện thông qua một số phương pháp để khắc phục nhược điểm trên.
Để nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau:
- Thuyết trình
Phương pháp điều tra: sử dụng kết quả điều tra của học sinh;
Phương pháp động não;
Quan sát khách quan;
Phương pháp nghe nhìn – tái hiện;
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1 Mục đích của giải pháp
-Tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học,kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá,ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành,từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống.
-Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học .Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học,nhận biết và sửa đổi các hành vi sai trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
-Tiết kiệm được thời gian ,công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng,giáo cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của phương pháp dạy học đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả 3 đối tượng học sinh và thực trạng dạy-học của nhà trường.
-Vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin,tạo trực quan sinh động (với các bài có thiết kế trình chiếu Power Point) gắn với nội dung cụ thể của từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để học sinh nhanh chóng nắm được bài giảng,nhớ lâu,nhớ sâu nội dung bài học.
-Thuận lợi,dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh,dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh.
3.2.2 Nội dung giải pháp
3.2.2.1.Các bước tiến hành.
Để có một tiết dạy tốt,theo tôi cách dạy của giáo viên là quan trọng nhất. Thầy là người gợi mở, học sinh tự do phát triển. Giáo viên dẫn dắt vấn đề, đưa kiến thức và tình huống bên ngoài cuộc sống để cho giờ học thêm sinh động. Giờ học, học sinh phải được “phát ngôn” theo sự hiểu biết của mình gắn với bài học, giúp học sinh say mê với môn học. Giáo viên như một người bạn, người tâm giao, có vướng mắc là các em hỏi ngay mà không ngại.
Với sách giáo khoa, giáo viên dựa vào khung sườn từ đó có cách gợi mở với mỗi bài học để học sinh chủ động. Từ kiến thức nền đó, giáo viên “biến hóa” để học sinh hiểu bài, biết thế nào là tốt - xấu, cách xử lí tình huống khi gặp nguy hiểm ...Tuy nhiên, cũng có cái khó là đồ dùng dạy học còn hạn chế, tranh ảnh minh họa ít, phần lớn giáo viên phải tự chuẩn bị, tự làm, việc sưu tầm tư liệu có thể mất khá nhiều thời gian.
Thực tế, nếu dập khuôn theo sách giáo khoa thì môn Giáo dục công dân là khô cứng,giáo điều, học sinh rất khó hiểu. Mà ở phần 2 trong chương trình GDCD các bài đều có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân được quy định theo hiến pháp,đi cùng là một số văn bản pháp luật khác.đối với độ tuổi các em kiến thức này khá trừu tượng,khó hiểu
Từ thực tế giảng dạy,tôi nhận thấy để giảng tốt 1 bài có kiến thức pháp luật cho học sinh trong giờ học Giáo dục công dân cần chú ý các biện pháp sau:
* Đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài giảng phong phú sinh động, HS dễ hiểu và có ấn tượng sâu sắc về bài học.
Những tư liệu này phải phong phú, cập nhật những vấn đề mang tính thời sự mà học sinh quan tâm. Muốn vậy, đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên theo dõi những vấn đề của xã hội đặc biệt khi đọc các thông tin trên báo, mạng Internet, truyền hình ...giáo viên phải lưu lại những vấn đề có thể phục vụ cho bài giảng.
Biện pháp này sử dụng được hầu hết các bài trong chương trình của bộ môn, trong các tiết dạy khi đưa thêm các tư liệu cuộc sống vào bài tiết học trở nên sinh động, gần gũi dễ hiểu hơn học sinh có hứng thú học.
Ví dụ trong bài 16 lớp 6 “Quyền được pháp luật bảo hộ về thân thể,sức khỏe,danh dự,nhân phẩm” giáo viên có thể đưa nhiều thông tin về các vụ việc xâm hại thân thể,sức khỏe được đăng trên các phương tiện truyền thông cho học sinh tham khảo để các em tự hiểu nội dung ,hậu quả của việc vi phạm quyền này...