- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ MÔN TIẾNG VIỆT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH LỚP 2 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên bộ sách giáo khoa lớp 2 được áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Với nhiều thay đổi, bỡ ngỡ với nội dung mới, phương pháp mới đòi hỏi Giáo viên phải cập nhật, học tập, thay đổi phương pháp dạy học để phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành.
Và Tiếng Việt là một môn học góp phần quan trọng giúp các em học tốt các môn học khác. Tiếng Việt cũng là môn cung cấp cho học sinh những kĩ năng cơ bản trong đó có các phân môn như: Đọc, Viết, Nói và nghe, Luyện tập, Đọc mở rộng ...
Mỗi phân môn đều có những vai trò quan trọng riêng. Luyện tập là một trong những phân môn có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung. Phân môn này đòi hỏi học sinh phải vận dụng những kiến thức tổng hợp từ nhiều phân môn. Phân môn Luyện tập nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thực hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời có khả năng hiểu và sử dụng các kiểu câu của người khác nói ra trong hoàn cảnh giao tiếp nhất định. Vì vậy, Luyện tập được coi là phân môn có tính tổng hợp, có liên quan mật thiết đến các môn học khác. Trên cơ sở nội dung, chương trình phân môn Luyện tập có rất nhiều đổi mới, nên đòi hỏi tiết dạy Luyện tập phải đạt được mục đích cụ thể hơn, rõ ràng hơn. Ngoài phương pháp của người giáo viên, học sinh cần có vốn kiến thức ngôn ngữ về đời sống thực tế. Chính vì vậy, việc dạy phân môn Luyện tập không chỉ là nguồn cung cấp kiến thức mà còn là phương tiện rèn kĩ năng nói, viết cho học sinh.
Ngôn ngữ (nói – viết) giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển xã hội. Vậy làm thế nào để giúp học sinh vừa yêu thích môn học, vừa đảm bảo học sinh đạt được chuẩn kiến thức – kĩ năng mà không gây áp lực nặng nề cho học sinh. Nhiệm vụ nặng nề đó phụ thuộc phần lớn vào việc giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện tập lớp 2 nói riêng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ..................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ MÔN TIẾNG VIỆT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : ..................... NĂM HỌC 2021 – 2022 |
MỤC LỤC | Trang | ||
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU | 1 | ||
I. Lý do chọn đề tài | 1 | ||
II. Mục đích nghiên cứu | 2 | ||
III. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát thực nghiệm | 2 | ||
IV. Thời gian nghiên cứu | 2 | ||
V. Phương pháp nghiên cứu | 2 | ||
PHẦN II: NỘI DUNG | 4 | ||
Chương I: Cơ sở lí luận và thực tiễn | 4 | ||
I.Cơ sở lí luận | 4 | ||
II. Cơ sở thực tiễn | 4 | ||
Chương II: Thực trạng giảng dạy môn Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực học sinh | 6 | ||
I. Thực trạng dạy học môn Tiếng Việt của học sinh lớp tôi | 6 | ||
II. Đặc điểm chung | 6 | ||
Chương III: Một số biện pháp thực hiện | 8 | ||
1. Mở rộng thêm một số hình ảnh trực quan giúp học sinh nhận diện từ và câu: | 8 | ||
2. Mở rộng vốn từ thông qua việc tận dụng vốn sống thực tế của học sinh | 10 | ||
3 .Thường xuyên sử dụng phương pháp trò chơi học tập giúp tăng thêm vốn từ khắc sâu kiến thức cho học sinh. | 11 | ||
| |||
4. Tạo tâm thế thoải mái cho các em trong học tập | 12 | ||
5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy Tiếng Việt | 13 | ||
6. Sổ tay ghi chép vốn từ 7. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh Chương IV: Kết quả đạt được | 15 15 16 | ||
PHẦN III : KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ | 17 | ||
I. Kết luận | 17 | ||
II. Khuyến nghị, đề xuất | 17 | ||
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO | | ||
PHẦN V: PHỤ LỤC | | ||
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên bộ sách giáo khoa lớp 2 được áp dụng theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Với nhiều thay đổi, bỡ ngỡ với nội dung mới, phương pháp mới đòi hỏi Giáo viên phải cập nhật, học tập, thay đổi phương pháp dạy học để phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành.
Và Tiếng Việt là một môn học góp phần quan trọng giúp các em học tốt các môn học khác. Tiếng Việt cũng là môn cung cấp cho học sinh những kĩ năng cơ bản trong đó có các phân môn như: Đọc, Viết, Nói và nghe, Luyện tập, Đọc mở rộng ...
Mỗi phân môn đều có những vai trò quan trọng riêng. Luyện tập là một trong những phân môn có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung. Phân môn này đòi hỏi học sinh phải vận dụng những kiến thức tổng hợp từ nhiều phân môn. Phân môn Luyện tập nhằm mở rộng, hệ thống hóa làm phong phú vốn từ của học sinh, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về từ và câu, rèn cho học sinh kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các kiểu câu để thực hiện tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời có khả năng hiểu và sử dụng các kiểu câu của người khác nói ra trong hoàn cảnh giao tiếp nhất định. Vì vậy, Luyện tập được coi là phân môn có tính tổng hợp, có liên quan mật thiết đến các môn học khác. Trên cơ sở nội dung, chương trình phân môn Luyện tập có rất nhiều đổi mới, nên đòi hỏi tiết dạy Luyện tập phải đạt được mục đích cụ thể hơn, rõ ràng hơn. Ngoài phương pháp của người giáo viên, học sinh cần có vốn kiến thức ngôn ngữ về đời sống thực tế. Chính vì vậy, việc dạy phân môn Luyện tập không chỉ là nguồn cung cấp kiến thức mà còn là phương tiện rèn kĩ năng nói, viết cho học sinh.
Ngôn ngữ (nói – viết) giữ vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển xã hội. Vậy làm thế nào để giúp học sinh vừa yêu thích môn học, vừa đảm bảo học sinh đạt được chuẩn kiến thức – kĩ năng mà không gây áp lực nặng nề cho học sinh. Nhiệm vụ nặng nề đó phụ thuộc phần lớn vào việc giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Luyện tập lớp 2 nói riêng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!