- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP DÀNH CHO HỌC SINH YẾU, KÉM MÔN TOÁN 6 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
1. Thực trạng vấn đề
1.1. Thuận lợi
Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ có đội ngũ giáo viên luôn chấp hành tốt quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Tích cực trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu, kém.
Trong quá trình giảng dạy môn Toán tại trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ tôi nhận thấy đa số các em có ý thức học tập tốt, có ý chí vươn lên, có tinh thần ham học hỏi.
1.2. Khó khăn
Qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ nói chung và lớp 6A9 nói riêng, năm vừa qua còn một số học sinh chưa thực sự hứng thú cũng như chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán, bản thân một số em có cảm giác ngại học Toán, xem Toán là một bộ môn cực kì khó, và mỗi khi nghe đến tiết Toán là các em không có tâm trí để học. Do đó, hiển nhiên là kết quả học tập của những học sinh này thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0; một số em khá giỏi còn bị khống chế bởi môn này.
Kết quả khảo sát chất lượng môn Toán lớp 6A9 giữa học kỳ I (2019 – 2020):
Qua kết quả khảo sát chất lượng đầu năm trên đây đa phần học sinh thuộc thành phần yếu. Vì vậy, việc khắc phục tình trạng học sinh yếu kém là một vấn đề nhức nhối của hầu hết giáo viên cùng với các cấp lãnh đạo, không chỉ riêng môn Toán mà cả những môn học khác nữa.
Là một giáo viên, tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn, trăn trở của các em. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu, kém yêu thích hơn và học tốt hơn môn toán. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường THCS và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
2. Sự cần thiết của biện pháp
Dựa vào kết quả trên, việc củng cố kiến thức, phụ đạo học sinh yếu kém là một vấn đề cũng như là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết phải thực hiện của từng giáo viên giảng dạy; làm sao để các em không ngán ngại hay lo sợ khi phải nghe đến môn Toán nữa; giáo viên cần phải tạo cho các em có tinh thần thoải mái khi học, tạo niềm vui và hứng thú cho các em khi học Toán, để các em cảm thấy thoải mái và ham thích hơn khi đến giờ học môn Toán.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP
1. Giải pháp 1: Xây dựng tài liệu vừa sức
1.1. Cơ sở lý luận
Dựa trên chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới Bộ giáo dục ban hành ngày 26/12/2018. Đặc biệt là chương trình môn toán cấp trung học cơ sở hiện hành và chương trình môn toán mới ban hành chính thức ngày 26/12/2018.
Môn Toán là môn học mà chúng ta cần phải học và vận dụng vào trong thực tiễn cuộc sống sau này, cho dù làm bất cứ công việc gì cũng cần có sự tính toán mới đạt được mục đích và yêu cầu mình mong muốn. Học toán giúp các em từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp và kỹ năng suy luận, khêu gợi khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi, rèn luyện phong cách làm việc của người lao động như: cẩn thận, chu đáo, vượt khó, giúp các em luyện tập, củng cố và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên đứng lớp là làm thế nào để trang bị cho các em một hệ thống kiến thức cơ bản, vững chắc nhằm nâng cao chất lượng học sinh, giúp học sinh tự tin bước vào thời đại mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1.2. Mục đích
Đối với học sinh học yếu, kém giáo viên cần phải giúp các em có kiến thức vững chắc trước. Việc luyện tập theo trình độ chung sẽ không phù hợp với học sinh yếu kém, vì vậy những em này cần nhiều thời gian luyện tập củng cố kiến thức.
Trước hết phải làm cho các em hiểu rõ đề bài: Đề bài cho biết cái gì? Yêu cầu làm cái gì? Nếu học sinh không hiểu đề bài thì không thể tiếp tục quá trình giải toán để đưa lại kết quả đúng được. Do đó, giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp các em vượt qua được vấp váp đầu tiên này.
Để rèn một kiến thức hay kỹ năng nào đó thì số lượng bài tập cùng mức độ cùng thể loại đối với các em yếu kém là rất cần thiết. Giáo viên cần chú ý gia tăng số lượng bài tập cùng thể loại. Ngoài ra các bài tập phải được phân bậc với mức độ gần nhau.
1.3. Cách thức thực hiện
- Thứ nhất: Xây dựng hệ thống bài tập có nội dung đơn giản
Trong quá trình giảng dạy tôi xây dựng một số bài toán đơn giản, giúp các em có đam mê học học Toán hơn, qua đó cũng tập cho các em dần dần thói quen làm bài tập cũng như cách trình bày bài giải của một bài toán. Từ đó, các em sẽ không còn sợ khi học Toán nữa. Khi các em đã có những kiến thức cơ sở rồi thì rèn luyện cho các em các bài toán ở mức độ cao hơn một chút để các em có được kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
Chẳng hạn, đối với bài “Nhân hai số nguyên khác dấu”, hầu hết các bài tập sách giáo khoa ở mức độ khó đối với các em học sinh yếu kém. Do đó, tôi cho các em làm bài tập mà tôi đã chuẩn bị trước, để giúp học sinh bước đầu nắm được những kiến thức cơ bản rồi từ đó vận dùng vào để giải những bài tập trong sách giáo khoa.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DÀNH CHO HỌC SINH YẾU, KÉM
MÔN TOÁN 6
MÔN TOÁN 6
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
1. Thực trạng vấn đề
1.1. Thuận lợi
Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ có đội ngũ giáo viên luôn chấp hành tốt quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Tích cực trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu, kém.
Trong quá trình giảng dạy môn Toán tại trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ tôi nhận thấy đa số các em có ý thức học tập tốt, có ý chí vươn lên, có tinh thần ham học hỏi.
1.2. Khó khăn
Qua thực tế giảng dạy môn Toán ở trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ nói chung và lớp 6A9 nói riêng, năm vừa qua còn một số học sinh chưa thực sự hứng thú cũng như chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán, bản thân một số em có cảm giác ngại học Toán, xem Toán là một bộ môn cực kì khó, và mỗi khi nghe đến tiết Toán là các em không có tâm trí để học. Do đó, hiển nhiên là kết quả học tập của những học sinh này thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0; một số em khá giỏi còn bị khống chế bởi môn này.
Kết quả khảo sát chất lượng môn Toán lớp 6A9 giữa học kỳ I (2019 – 2020):
Lớp | Tổng số HS | Số HS dự kiểm tra | Giỏi | Khá | Trung bình | Yếu | ||||
SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | SL | Tỉ lệ % | |||
6A9 | 43 | 43 | 2 | 4,7 | 3 | 7,0 | 13 | 30,2 | 25 | 58,1 |
Là một giáo viên, tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn, trăn trở của các em. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu, kém yêu thích hơn và học tốt hơn môn toán. Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường THCS và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp dành cho học sinh yếu, kém môn Toán 6”.
2. Sự cần thiết của biện pháp
Dựa vào kết quả trên, việc củng cố kiến thức, phụ đạo học sinh yếu kém là một vấn đề cũng như là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết phải thực hiện của từng giáo viên giảng dạy; làm sao để các em không ngán ngại hay lo sợ khi phải nghe đến môn Toán nữa; giáo viên cần phải tạo cho các em có tinh thần thoải mái khi học, tạo niềm vui và hứng thú cho các em khi học Toán, để các em cảm thấy thoải mái và ham thích hơn khi đến giờ học môn Toán.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP
1. Giải pháp 1: Xây dựng tài liệu vừa sức
1.1. Cơ sở lý luận
Dựa trên chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới Bộ giáo dục ban hành ngày 26/12/2018. Đặc biệt là chương trình môn toán cấp trung học cơ sở hiện hành và chương trình môn toán mới ban hành chính thức ngày 26/12/2018.
Môn Toán là môn học mà chúng ta cần phải học và vận dụng vào trong thực tiễn cuộc sống sau này, cho dù làm bất cứ công việc gì cũng cần có sự tính toán mới đạt được mục đích và yêu cầu mình mong muốn. Học toán giúp các em từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp và kỹ năng suy luận, khêu gợi khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi, rèn luyện phong cách làm việc của người lao động như: cẩn thận, chu đáo, vượt khó, giúp các em luyện tập, củng cố và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên đứng lớp là làm thế nào để trang bị cho các em một hệ thống kiến thức cơ bản, vững chắc nhằm nâng cao chất lượng học sinh, giúp học sinh tự tin bước vào thời đại mới, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1.2. Mục đích
Đối với học sinh học yếu, kém giáo viên cần phải giúp các em có kiến thức vững chắc trước. Việc luyện tập theo trình độ chung sẽ không phù hợp với học sinh yếu kém, vì vậy những em này cần nhiều thời gian luyện tập củng cố kiến thức.
Trước hết phải làm cho các em hiểu rõ đề bài: Đề bài cho biết cái gì? Yêu cầu làm cái gì? Nếu học sinh không hiểu đề bài thì không thể tiếp tục quá trình giải toán để đưa lại kết quả đúng được. Do đó, giáo viên cần dành nhiều thời gian giúp các em vượt qua được vấp váp đầu tiên này.
Để rèn một kiến thức hay kỹ năng nào đó thì số lượng bài tập cùng mức độ cùng thể loại đối với các em yếu kém là rất cần thiết. Giáo viên cần chú ý gia tăng số lượng bài tập cùng thể loại. Ngoài ra các bài tập phải được phân bậc với mức độ gần nhau.
1.3. Cách thức thực hiện
- Thứ nhất: Xây dựng hệ thống bài tập có nội dung đơn giản
Trong quá trình giảng dạy tôi xây dựng một số bài toán đơn giản, giúp các em có đam mê học học Toán hơn, qua đó cũng tập cho các em dần dần thói quen làm bài tập cũng như cách trình bày bài giải của một bài toán. Từ đó, các em sẽ không còn sợ khi học Toán nữa. Khi các em đã có những kiến thức cơ sở rồi thì rèn luyện cho các em các bài toán ở mức độ cao hơn một chút để các em có được kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
Chẳng hạn, đối với bài “Nhân hai số nguyên khác dấu”, hầu hết các bài tập sách giáo khoa ở mức độ khó đối với các em học sinh yếu kém. Do đó, tôi cho các em làm bài tập mà tôi đã chuẩn bị trước, để giúp học sinh bước đầu nắm được những kiến thức cơ bản rồi từ đó vận dùng vào để giải những bài tập trong sách giáo khoa.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!