- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số phương pháp giải toán có lời văn ở lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I. Lý do chọn sáng kiến 1
II. Thực trạng 2
III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 2
1. Đối tượng nghiên cứu: 2
Học sinh lớp 2B 2
2. Phương pháp nghiên cứu: 2
PHẦN 2. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
I. Những vấn đề chung 4
1. Yêu cầu của bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2 4
2.1. Nội dung 4
2.2. Phương pháp dạy học giải toán có lời văn ở lớp 2 6
3. Thực trạng việc dạy và học dạng toán “Tìm thành phần chưa biết trong phép tính” ở lớp 2 7
II. Những phương pháp giải Toán có lời văn lớp 2 9
1.Một số nội dung mà người giáo viên cần nhớ 9
2. Những phương pháp tích cực dạy giải toán có lời văn ở lớp 2 11
III. NHỮNG BIỆN PHÁP SƯ PHẠM CẦN THỰC HIỆN ĐỂ RÈN KĨ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN Ở LỚP 2 16
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 20
PHẦN III. KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 22
1. Kết luận 22
2. Khuyến nghị 22
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn sáng kiến
Trong chương trình giáo dục Tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò quan trọng góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính logic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
Môn Toán là một trong những môn học rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, suy luận, giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ logic, linh hoạt sáng tạo. Từ đó hình thành và phát triển các phẩm chất cần thiết cho con người như: cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch, nền nếp và tác phong khoa học.
Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ vậy, học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
Mục đích dạy học Toán ở Tiểu học là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về tự nhiên và xã hội để trẻ tiếp tục học Toán ở các lớp trên.
Môn Toán góp phần vào phát triển tư duy , khả năng suy luận, trau dồi trí nhớ, kích thích học sinh tìm hiểu, khám phá và góp phần hình thành nhân cách của học sinh Tiểu học.
Trong chương trình Toán Tiểu học, việc dạy các bài toán giải lời văn được đưa vào chương trình rất cơ bản, cần thiết và thường gặp trong cuộc sống.
Dạy học các bài toán có lời văn là một nội dung quan trọng gắn việc học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với đời sống xã hội. Do đó, việc rèn kĩ năng giải toán có lời văn là rất cần thiết, nó giúp học sinh hình thành tư duy logic và phương pháp làm việc khoa học đồng thời giúp các em nắm vững hơn mối quan hệ toán học (số học, hình học, đại lượng…) và ứng dụng vào tìm hiểu mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng tự nhiên trong xã hội. Từ đó, có cách giải quyết công việc linh hoạt và sáng tạo.
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng hoạt động cá thể phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
II. Thực trạng
Đối với học sinh lớp 2, các em còn rất lúng túng trong việc giải các bài toán có lời văn. Các em hay nhầm lẫn nhất là khi tóm tắt bài toán, làm lời giải…
Một phần do giáo viên giảng dạy quá cứng nhắc theo SGK, SGV thiếu sự liên hệ thực tế nên chưa phát huy cao tính tích cực của học sinh, chưa biết hướng học sinh liên tưởng, so sánh hoặc giáo viên không vận dụng phương pháp thực hành để giải quyết vấn đề.
Để rèn cho học sinh có những kĩ năng giải được các bài toán giải có lời văn đơn giản, giáo viên cần xem xét lại trình độ học sinh đang học, phân ra các loại đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu nhằm có phương pháp dạy phù hợp đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất. Đó cũng là lý do để tôi chọn nội dung sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp giải toán có lời văn ở lớp 2”.
III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 2B
2. Phương pháp nghiên cứu:
*Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục ... liên quan đến nội dung đề tài.
Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, Giúp em vui học toán
* Phương pháp quan sát:
Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các tiết học có sử dụng giáo án điện tử và các trò chơi Toán học
* Phương pháp điều tra:
Tìm hiểu thực trạng việc dạy học dạng toán có lời văn và tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2
*Phương pháp thực nghiệm
Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy). Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học để kiểm tra tính khả thi của đề tài
3. Đối tượng khảo sát
Học sinh lớp 2B.
PHẦN 2. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những vấn đề chung
1. Yêu cầu của bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2
Chương trình Toán lớp 2 là một bộ phận của chương trình Toán Tiểu học và là sự tiếp tục của chương trình Toán lớp 1. Chương trình này kế thừa những thành tựu về dạy học Toán lớp 2 ở nước ta; thực hiện những đổi mới về cấu trúc nội dung để tăng cường thực hành và ứng dụng kiến thức mới; quan tâm đúng mức đến đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh hoạt động học tập tích cực, linh hoạt, sáng tạo theo năng lực của từng học sinh. Từ đó, các em có khả năng học tiếp lên các lớp trên của bậc Tiểu học. Ở môn Toán lớp 2, học sinh cần phải biết giải bài toán có lời văn ở mức độ đơn giản.
2. Tìm hiểu nội dung kiến thức bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2 và phương pháp dạy học tương ứng
2.1. Nội dung
Nội dung “giải toán có lời văn” được cấu trúc hợp lý, xen kẽ các mạch kiến thức khác, làm nổi rõ mạch kiến thức số học. Chẳng hạn, học về phép cộng phép trừ sẽ có bài toán đơn làm rõ ý nghĩa của phép cộng, phép trừ (đặc biệt có bài toán về “nhiều hơn”, “ít hơn”, liên quan đến phép cộng , phép trừ) ; học về phép nhân, phép chia sẽ có bài toán đơn làm rõ ý nghĩa của phép nhân, phép chia…hay khi học về các đại lượng cơ bản, chu vi các hình, có các bài toán liên quan đến việc tính toán với các đơn vị đo đã học (m, kg, lít, đồng…)
“Giải toán có lời văn”ở lớp 2 chương trình mới được tăng cường học phương pháp giải toán (cách tìm hiểu đề bài, cách giải quyết vấn đề và cách trình bày bài giải.)’’. Qua giải toán có lời văn, học sinh được phát triển khả năng diễn đạt (diễn đạt bằng lời nói và viết các câu lời giải, hoặc trình bày một vấn đề.....)
So với lớp 2 của chương trình cũ, cách trình bày (cách viết ) một bài giải toán được hoàn chỉnh hơn (với câu trả lời ngắn gọn mà đủ ý, với cách viết phép tính tương ứng theo quy định hợp lý và có đáp số).
* Nội dung giải toán có lời văn gồm có những dạng sau :
a) Bài toán về “nhiều hơn” :
Ví dụ: Bài 1 trang 24 (SGK Toán 2)
Hoà có 4 bông hoa, Bình có nhiều hơn Hoà 2 bông hoa. Hỏi Bình có mấy bông hoa?
b) Bài toán về “Ít hơn”:
Ví dụ: Bài 3 trang 30(SGK Toán 2)
Lớp 2A có 15 học sinh gái, số học sinh trai của lớp ít hơn số học sinh gái 3 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh trai?
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
I. Lý do chọn sáng kiến 1
II. Thực trạng 2
III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 2
1. Đối tượng nghiên cứu: 2
Học sinh lớp 2B 2
2. Phương pháp nghiên cứu: 2
PHẦN 2. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
I. Những vấn đề chung 4
1. Yêu cầu của bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2 4
2.1. Nội dung 4
2.2. Phương pháp dạy học giải toán có lời văn ở lớp 2 6
3. Thực trạng việc dạy và học dạng toán “Tìm thành phần chưa biết trong phép tính” ở lớp 2 7
II. Những phương pháp giải Toán có lời văn lớp 2 9
1.Một số nội dung mà người giáo viên cần nhớ 9
2. Những phương pháp tích cực dạy giải toán có lời văn ở lớp 2 11
III. NHỮNG BIỆN PHÁP SƯ PHẠM CẦN THỰC HIỆN ĐỂ RÈN KĨ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN Ở LỚP 2 16
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 20
PHẦN III. KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 22
1. Kết luận 22
2. Khuyến nghị 22
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn sáng kiến
Trong chương trình giáo dục Tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò quan trọng góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính logic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
Môn Toán là một trong những môn học rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, suy luận, giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ logic, linh hoạt sáng tạo. Từ đó hình thành và phát triển các phẩm chất cần thiết cho con người như: cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch, nền nếp và tác phong khoa học.
Môn Toán giúp học sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Nhờ vậy, học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống.
Mục đích dạy học Toán ở Tiểu học là cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về tự nhiên và xã hội để trẻ tiếp tục học Toán ở các lớp trên.
Môn Toán góp phần vào phát triển tư duy , khả năng suy luận, trau dồi trí nhớ, kích thích học sinh tìm hiểu, khám phá và góp phần hình thành nhân cách của học sinh Tiểu học.
Trong chương trình Toán Tiểu học, việc dạy các bài toán giải lời văn được đưa vào chương trình rất cơ bản, cần thiết và thường gặp trong cuộc sống.
Dạy học các bài toán có lời văn là một nội dung quan trọng gắn việc học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với đời sống xã hội. Do đó, việc rèn kĩ năng giải toán có lời văn là rất cần thiết, nó giúp học sinh hình thành tư duy logic và phương pháp làm việc khoa học đồng thời giúp các em nắm vững hơn mối quan hệ toán học (số học, hình học, đại lượng…) và ứng dụng vào tìm hiểu mối quan hệ giữa các sự vật, hiện tượng tự nhiên trong xã hội. Từ đó, có cách giải quyết công việc linh hoạt và sáng tạo.
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng hoạt động cá thể phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
II. Thực trạng
Đối với học sinh lớp 2, các em còn rất lúng túng trong việc giải các bài toán có lời văn. Các em hay nhầm lẫn nhất là khi tóm tắt bài toán, làm lời giải…
Một phần do giáo viên giảng dạy quá cứng nhắc theo SGK, SGV thiếu sự liên hệ thực tế nên chưa phát huy cao tính tích cực của học sinh, chưa biết hướng học sinh liên tưởng, so sánh hoặc giáo viên không vận dụng phương pháp thực hành để giải quyết vấn đề.
Để rèn cho học sinh có những kĩ năng giải được các bài toán giải có lời văn đơn giản, giáo viên cần xem xét lại trình độ học sinh đang học, phân ra các loại đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu nhằm có phương pháp dạy phù hợp đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất. Đó cũng là lý do để tôi chọn nội dung sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp giải toán có lời văn ở lớp 2”.
III. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 2B
2. Phương pháp nghiên cứu:
*Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục ... liên quan đến nội dung đề tài.
Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, Giúp em vui học toán
* Phương pháp quan sát:
Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các tiết học có sử dụng giáo án điện tử và các trò chơi Toán học
* Phương pháp điều tra:
Tìm hiểu thực trạng việc dạy học dạng toán có lời văn và tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2
*Phương pháp thực nghiệm
Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy). Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học để kiểm tra tính khả thi của đề tài
3. Đối tượng khảo sát
Học sinh lớp 2B.
PHẦN 2. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Những vấn đề chung
1. Yêu cầu của bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2
Chương trình Toán lớp 2 là một bộ phận của chương trình Toán Tiểu học và là sự tiếp tục của chương trình Toán lớp 1. Chương trình này kế thừa những thành tựu về dạy học Toán lớp 2 ở nước ta; thực hiện những đổi mới về cấu trúc nội dung để tăng cường thực hành và ứng dụng kiến thức mới; quan tâm đúng mức đến đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh hoạt động học tập tích cực, linh hoạt, sáng tạo theo năng lực của từng học sinh. Từ đó, các em có khả năng học tiếp lên các lớp trên của bậc Tiểu học. Ở môn Toán lớp 2, học sinh cần phải biết giải bài toán có lời văn ở mức độ đơn giản.
2. Tìm hiểu nội dung kiến thức bài toán có lời văn trong chương trình Toán lớp 2 và phương pháp dạy học tương ứng
2.1. Nội dung
Nội dung “giải toán có lời văn” được cấu trúc hợp lý, xen kẽ các mạch kiến thức khác, làm nổi rõ mạch kiến thức số học. Chẳng hạn, học về phép cộng phép trừ sẽ có bài toán đơn làm rõ ý nghĩa của phép cộng, phép trừ (đặc biệt có bài toán về “nhiều hơn”, “ít hơn”, liên quan đến phép cộng , phép trừ) ; học về phép nhân, phép chia sẽ có bài toán đơn làm rõ ý nghĩa của phép nhân, phép chia…hay khi học về các đại lượng cơ bản, chu vi các hình, có các bài toán liên quan đến việc tính toán với các đơn vị đo đã học (m, kg, lít, đồng…)
“Giải toán có lời văn”ở lớp 2 chương trình mới được tăng cường học phương pháp giải toán (cách tìm hiểu đề bài, cách giải quyết vấn đề và cách trình bày bài giải.)’’. Qua giải toán có lời văn, học sinh được phát triển khả năng diễn đạt (diễn đạt bằng lời nói và viết các câu lời giải, hoặc trình bày một vấn đề.....)
So với lớp 2 của chương trình cũ, cách trình bày (cách viết ) một bài giải toán được hoàn chỉnh hơn (với câu trả lời ngắn gọn mà đủ ý, với cách viết phép tính tương ứng theo quy định hợp lý và có đáp số).
* Nội dung giải toán có lời văn gồm có những dạng sau :
a) Bài toán về “nhiều hơn” :
Ví dụ: Bài 1 trang 24 (SGK Toán 2)
Hoà có 4 bông hoa, Bình có nhiều hơn Hoà 2 bông hoa. Hỏi Bình có mấy bông hoa?
b) Bài toán về “Ít hơn”:
Ví dụ: Bài 3 trang 30(SGK Toán 2)
Lớp 2A có 15 học sinh gái, số học sinh trai của lớp ít hơn số học sinh gái 3 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh trai?