- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng dạy đọc nhạc cho học sinh lớp 1 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BIỆN PHÁP
NÂNG caO chất Lượng
DẠY ĐỌC NHẠC CHO HỌC SINH lớp 1
Lý do chọn đề tài
Trong xu thế hội nhập và phát triển như hện nay, việc giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh vô cùng quan trọng.Muốn đẩy mạnh giáo dục thẩm mỹ, năng lực thẩm mỹ âm nhạc cho các em không có cách nào khác ngoài việc nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhạc qua các yếu tố như: nội dung, phương pháp, phương tiện.. .và nhất là phải tạo ra môi trường âm nhạc sinh động làm cho học sinh vừa là người học, vừa là người hưởng thụ và sáng tạo, điều đó góp phần quan trọng vào việc làm đẹp tâm hồn của các em
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung và mục tiêu tầm quan trọng của môn học âm nhạc nói riêng. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: “ ... Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh....” là mục tiêu quan trọng của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, giúp học sinh phát triển tư duy, chủ động sáng tạo tự tin trong học tập.
Bởi vậy, muốn học sinh có tính tích cực, chủ động, sáng tạo và lòng say mê học tập đòi hỏi người giáo viên phải phối hợp một cách linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với từng tiết dạy làm cho bài giảng trở nên phong phú hơn, học sinh hứng thú hơn, tiết học đạt hiệu quả cao hơn. Qua nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt trong năm học 2020 - 2021, thực hiện chương trình sách giáo khoa mơí >>>nội dung đọc nhạc được đưa vào sách giaó khoa âm nhạc 1 trong khi đó những năm học trước nội dung đọc nhạc chỉ có ở lớp 4+5 mà lớp 3 các em mới được làm quen nốt nhạc, nhưng sách giáo khoa âm nhạc mới học sinh lớp 1 đã phải vừa làm quen, vừa phải đọc đung cao độ nốt và làm ký hiệu tay đúng nên tôi đã trăn trở và nghiên cứu, tìm biện pháp: Nâng cao chất lượng dạy đọc nhạc cho học sinh lớp 1.
Từ xưa Bác Hồ đã đánh giá cao tác dụng lớn của giá trị nghệ thuật đối với con người trong đó có môn âm nhạc. Đến ngày nay, giáo dục vẫn đang thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phát triển toàn diện nhân cách con người. Môn Âm nhạc là một bộ môn mang tính nghệ thuật đặc thù, là một bộ phận không thể thiếu được của thẩm mĩ, hướng cho con người tới cái Chân - thiện - mĩ. Ngoài ra, môn học là sự kết hợp giao thoa một cách hài hòa giữa nghệ thuật âm thanh và ngôn ngữ văn học, âm nhạc thông qua giọng hát để biểu lộ tình cảm, tư tưởng mang lại niềm vui, niềm say mê, hứng thú và rung động mạnh mẽ. Từ đó xoa dịu những mệt nhọc, căng thẳng kích thích sự phát triển tư duy trừu tượng cho các môn học khác.
Dạy học Âm nhạc ở trường tiểu học nhằm phát triển nhận thức và các năng lực âm nhạc của học sinh, tạo cho các em có một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện cho các em. Qua môn học giúp các em hát đúng giai điệu và thuộc lời ca các bài hát. Hướng dẫn cho các em hiểu được sự cao thấp, ngắn dài của các nốt nhạc trên khuông. Phát triển năng lực tai nghe, năng lực cảm thụ âm nhạc qua hát tập thể, nghe nhạc, tập đọc và ghi chép nhạc. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động âm nhạc làm cho đời sống tinh thần các em thêm phong phú, lành mạnh, lạc quan, sự mạnh dạn, tự tin, đồng thời bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lòng yêu âm nhạc nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. Để giảng dạy và chuyển tải nội dung môn học đạt hiệu quả thiết thực đòi hỏi người giáo viên phải biết kết hợp linh hoạt các phương pháp giảng dạy vào các phân môn nhất là phân môn đọc nhạc.
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy học nhạc cho học sinh lớp 1 rất quan trọng góp phần cho sự thành công của việc dạy và học. Muốn học sinh nhớ bài lâu, hiểu bài sâu thì trước tiên người giáo viên phải biết cách sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy giúp các em nhận biết được nốt nhạc, cao đội, trường, vận
BIỆN PHÁP
NÂNG caO chất Lượng
DẠY ĐỌC NHẠC CHO HỌC SINH lớp 1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦUSTT | Nội dung | Trang |
1 | I. PHẦN MỞ ĐẦU | |
1. Lí do chọn đề tài. | 2 | |
2. Mục đích nghiên cứu. | 4 | |
3. Nhiệm vụ nghiên cứu | 5 | |
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. | 5 | |
5. Phương pháp nghiên cứu | 5 | |
2 | II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU | |
1: Cơ sở lí luận | 6 | |
2: Cơ sở thực tiễn | 7 | |
3: Các biện pháp | 10 | |
3.1. Ghi nhớ các nốt nhạc bằng khuông nhạc bàn tay | 11 | |
3.2. Đọc nhạc theo ký hiệu bằng tay | 12 | |
3.3 Xây dựng và phát triển phong trào đôi bạn cùng tiến | 13 | |
3 | III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG | 13 |
4 | IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | |
1. Kết luận | 14 | |
5 | Tài liệu tham khảo | 15 |
Lý do chọn đề tài
Trong xu thế hội nhập và phát triển như hện nay, việc giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh vô cùng quan trọng.Muốn đẩy mạnh giáo dục thẩm mỹ, năng lực thẩm mỹ âm nhạc cho các em không có cách nào khác ngoài việc nâng cao chất lượng giờ dạy âm nhạc qua các yếu tố như: nội dung, phương pháp, phương tiện.. .và nhất là phải tạo ra môi trường âm nhạc sinh động làm cho học sinh vừa là người học, vừa là người hưởng thụ và sáng tạo, điều đó góp phần quan trọng vào việc làm đẹp tâm hồn của các em
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục phổ thông nói chung và mục tiêu tầm quan trọng của môn học âm nhạc nói riêng. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: “ ... Phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh....” là mục tiêu quan trọng của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, giúp học sinh phát triển tư duy, chủ động sáng tạo tự tin trong học tập.
Bởi vậy, muốn học sinh có tính tích cực, chủ động, sáng tạo và lòng say mê học tập đòi hỏi người giáo viên phải phối hợp một cách linh hoạt các phương pháp dạy học phù hợp với từng tiết dạy làm cho bài giảng trở nên phong phú hơn, học sinh hứng thú hơn, tiết học đạt hiệu quả cao hơn. Qua nghiên cứu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt trong năm học 2020 - 2021, thực hiện chương trình sách giáo khoa mơí >>>nội dung đọc nhạc được đưa vào sách giaó khoa âm nhạc 1 trong khi đó những năm học trước nội dung đọc nhạc chỉ có ở lớp 4+5 mà lớp 3 các em mới được làm quen nốt nhạc, nhưng sách giáo khoa âm nhạc mới học sinh lớp 1 đã phải vừa làm quen, vừa phải đọc đung cao độ nốt và làm ký hiệu tay đúng nên tôi đã trăn trở và nghiên cứu, tìm biện pháp: Nâng cao chất lượng dạy đọc nhạc cho học sinh lớp 1.
Từ xưa Bác Hồ đã đánh giá cao tác dụng lớn của giá trị nghệ thuật đối với con người trong đó có môn âm nhạc. Đến ngày nay, giáo dục vẫn đang thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phát triển toàn diện nhân cách con người. Môn Âm nhạc là một bộ môn mang tính nghệ thuật đặc thù, là một bộ phận không thể thiếu được của thẩm mĩ, hướng cho con người tới cái Chân - thiện - mĩ. Ngoài ra, môn học là sự kết hợp giao thoa một cách hài hòa giữa nghệ thuật âm thanh và ngôn ngữ văn học, âm nhạc thông qua giọng hát để biểu lộ tình cảm, tư tưởng mang lại niềm vui, niềm say mê, hứng thú và rung động mạnh mẽ. Từ đó xoa dịu những mệt nhọc, căng thẳng kích thích sự phát triển tư duy trừu tượng cho các môn học khác.
Dạy học Âm nhạc ở trường tiểu học nhằm phát triển nhận thức và các năng lực âm nhạc của học sinh, tạo cho các em có một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định góp phần giáo dục toàn diện cho các em. Qua môn học giúp các em hát đúng giai điệu và thuộc lời ca các bài hát. Hướng dẫn cho các em hiểu được sự cao thấp, ngắn dài của các nốt nhạc trên khuông. Phát triển năng lực tai nghe, năng lực cảm thụ âm nhạc qua hát tập thể, nghe nhạc, tập đọc và ghi chép nhạc. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động âm nhạc làm cho đời sống tinh thần các em thêm phong phú, lành mạnh, lạc quan, sự mạnh dạn, tự tin, đồng thời bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lòng yêu âm nhạc nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. Để giảng dạy và chuyển tải nội dung môn học đạt hiệu quả thiết thực đòi hỏi người giáo viên phải biết kết hợp linh hoạt các phương pháp giảng dạy vào các phân môn nhất là phân môn đọc nhạc.
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy học nhạc cho học sinh lớp 1 rất quan trọng góp phần cho sự thành công của việc dạy và học. Muốn học sinh nhớ bài lâu, hiểu bài sâu thì trước tiên người giáo viên phải biết cách sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy giúp các em nhận biết được nốt nhạc, cao đội, trường, vận