Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN TIỂU HỌC

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm "Nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2 thông qua một số trò chơi" được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC

PHẦN Nội dung Trang
MỤC LỤC 1
A. MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: 2
II. Phạm vi, đối tượng áp dụng 3
III. Mục đích nghiên cứu 3
IV. Phương pháp nghiên cứu 3
V. Tính khả thi của sáng kiến 4
B. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận: 4
II. Thực trạng của vấn đề 5
1. Về thuận lợi 5
2. Về khó khăn 5
III. Các biện pháp thực hiện 6
1. Chuẩn bị trò chơi: 6
1.1. Nghiên cứu tài liệu 6
1.2. Nghiên cứu thực tế 6
2. Lựa chọn các trò chơi 6
3. Xây dựng và thiết kế trò chơi 7
IV . Tổ chức trò chơi 8
V. Kết quả đạt được 21
VI. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng 21
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. Kết luận 22
II. Kiến nghị 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO 24









A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Đổi mới giáo dục là một thử thách đối với giáo viên Tiểu học trong những năm học gần đây. Mỗi giáo viên cần phải thay đổi quan niệm, điều chỉnh phương pháp dạy học, tổ chức các hình thức dạy học sao cho phong phú, phù hợp để đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục của nội dung sách giáo khoa mới. Công việc thực sự không đơn giản chút nào. Việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường là một trong những việc làm quan trọng góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài. Chính vì vậy trên bục giảng có nhiều đồng chí giáo viên cũng như bản thân tôi rất trăn trở, suy tư, chưa hài lòng với chất lượng giờ dạy.
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần hết sức quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
Qua thực tế giảng dạy lớp 2 nói chung và dự giờ các bạn bè đồng nghiệp tôi nhận thấy các đồng chí giáo viên mới chỉ truyền đạt, giảng dạy theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn máy móc làm cho học sinh tiếp thu một cách thụ động. Việc dạy và học diễn ra đơn điệu, tẻ nhạt, kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Như chúng ta đã biết, học sinh tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát huy tư duy toán học. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng hay quá tải. Hơn nữa học sinh ở bậc tiểu học nói chung, học sinh khối 1, 2, 3 nói riêng có thể các em còn đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể hơn là các hệ thống cơ qua còn chưa hoàn thiện vì thế sức dẻo dai của cơ thể chưa tốt nên trẻ không ngồi lâu trong phòng học cũng như làm một việc gì đó trong thời gian quá dài. Vì vậy muốn giờ học có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là dạy học theo kiểu: “Lấy học sinh làm trung tâm”, hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học hướng tới “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy "học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo". Đổi mới phương pháp dạy học là: “Phát huy tích tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học" là phương hướng đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học. Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin bằng cách lôi cuốn các em vào những trò chơi toán học hấp dẫn, phù hợp với trình độ nhận thức của các em.
Đã nhiều năm dạy học tôi cứ trăn trở mãi: Làm thế nào để học sinh của mình năng động sáng tạo hơn, tạo được hứng thú trong học tập, giờ học bớt căng thẳng, bớt áp lực, học sinh được học mà chơi, chơi mà học. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung Toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày càng nâng cao. Từ đó tôi đã thiết kế các trò chơi trong giờ học toán lớp 2 và áp dụng vào giờ toán ngay từ đầu năm và thấy kết quả học tập của các em tiến bộ hẳn lên. Đến giờ học toán các em không còn cảm thấy căng thẳng nên kết quả học tập cao hơn. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm "Nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2 thông qua một số trò chơi" nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.
II. Phạm vi, đối tượng áp dụng:
- Đối tượng: Nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2 thông qua một số trò chơi
- Phạm vi: Giáo viên trong khối 2 và học sinh lớp 2 do tôi trực tiếp giảng dạy
- Môn học: Toán
III. Mục đích nghiên cứu:
- Tổ chức trò chơi nhằm phát triển khả năng tư duy toán của hs lớp 2 thông qua một số trò chơi toán học.
- Nghiên cứu cơ sở lí luận về tổ chức trò chơi cho toán ở lớp 2
- Nghiên cứu thực trạng việc tổ chức trò chơi toán học ở lớp, khối 2, ở trường đang công tác.
- Đề xuất một số biện pháp tổ chức trò chơi trong dạy học toán và một số trò chơi đã thực hiện trong dạy học toán.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
V. Tính khả thi của sáng kiến:
- Tính mới, tính sáng tạo: Sáng kiến này chỉ rõ những trò chơi toán học được tổ chức phù hợp với nội dung kiến thức toán ở lớp 2 mà giáo viên có thể vận dụng để tổ chức, hướng dẫn hoạt động của học sinh, mọi học sinh đều được hoạt động để phát triển năng lực cá nhân. Giáo viên đưa ra các hình thức tổ chức hướng dẫn học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân để học sinh chiếm lĩnh tri thức rồi vận dụng các tri thức đó vào thực hành. Tạo cho học sinh có thói quen tự giác, chủ động, không dập khuôn máy móc, biết tự đánh giá và đánh giá kết quả của mình, của bạn. Đặc biệt là giúp học sinh có niềm tin, niềm vui trong học tập. Đồng thời tạo điều kiện để học sinh phát huy năng lực sở trường của mình, biết áp dụng kiến thức mới trong bài học vào thực tế đời sống xã hội.
- Khả năng áp dụng: Các trò chơi toán học trong bản sáng kiến có thể áp dụng khả thi vào việc dạy và học môn toán ở tất cả các lớp trong khối 2, trong tổ và các lớp trên.
- Qua một năm áp dụng các trò chơi phù hợp vào giảng dạy môn Toán ở lớp tôi chủ nhiệm tôi nhận thấy chất lượng học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Các em hào hứng với môn học, học tập tích cực, chủ động và sáng tạo hơn.
Bên cạnh đó các môn khác như Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Đạo đức ... các em học tập cũng tốt hơn.

B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán. Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm "Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập " là phù hợp với trường Tiểu học.
Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng.


1704191731989.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 2 thông qua một số trò chơi.doc
    230.5 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm dạy toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm hình thành phép nhân lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm kể chuyện lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 bộ kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 miễn phí sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2016 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức với cuộc sống sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tập viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo chương trình mới violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tập làm văn lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm the dục lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm đạo đức lớp 2 violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top