- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,330
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán 2 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................2 1. Lý do chọn biện pháp..................................................................................2 2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................3 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu..................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................4 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU......................................................................4 1. Cơ sở lí luận .................................................................................................4 2. Cơ sở thực tiễn.............................................................................................5 3. Các biện pháp..............................................................................................6 3. 1. Ứng dụng CNTT vào thiết kế, sử dụng những bài giảng điện tử...........6 3.2. Ứng dụng CNTT vào thiết kế các trò chơi học tập môn Toán................6 3.3. Ứng dụng CNTT vào việc tổ chức cho học sinh chia sẻ sản phẩm học
tập môn Toán..................................................................................................10 3.4. Ứng dụng CNTT vào dạy học trực tuyến môn Toán.............................11 III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG .................................................................11 1. Kết quả.......................................................................................................16 2. Ứng dụng....................................................................................................18 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................19 1. Kết luận......................................................................................................19 2. Kiến nghị....................................................................................................21 Tài liệu tham khảo ........................................................................................22
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành Giáo dục cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại; Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Ở bậc Tiểu học, trong các môn, Toán được xem là một bộ môn khô khan nhất, chính vì lẽ đó mà không ít giáo viên đã tìm cách tổ chức các giờ học Toán bằng nhiều hình thức đa dạng để giúp học sinh hứng thú hơn. Trong xu thế hiện nay khi việc ứng dụng CNTT vào dạy học đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu, tôi thiết nghĩ người giáo viên cần biết thêm việc Ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy học môn Toán. Việc tìm hiểu sâu hơn nữa những ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động dạy học môn Toán sẽ góp phần tạo cho các em những giờ học thật sự hiệu quả nhưng cũng không kém phần sinh động và hấp dẫn, góp phần thu hút sự chú ý của các em hơn nữa. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT vào dạy học nói chung và môn Toán nói riêng đôi khi còn dừng lại ở mang tính hình thức, chưa thực sự đạt hiệu quả cao.
Được phân công giảng dạy ở lớp 2, tôi luôn mong muốn tạo ra những giờ học môn Toán thú vị, bổ ích để giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn, tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất. Bênh cạnh đó cũng phát huy thực sự ưu thế của việc sự dụng CNTT. Chính vì lẽ đó tôi mạnh dạn chọn biện pháp “Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán 2”.
2. Mục đích nghiên cứu
Biện pháp nhằm mục đích phát huy tối đa những lợi ích của việc sử dụng CNTT trọng dạy học, khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ và giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành kiến thức của môn Toán. Nhờ vậy giúp toán học trở nên lí thú và bổ ích, phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ thông tin vào giảng dạy, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập môn Toán. Qua đó góp phần bồi dưỡng cho học sinh các năng lực hợp tác, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và các hoạt động. Bên cạnh đó tôi rèn luyện tinh thần sáng tạo, năng động và theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Tôi cũng được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong môn Toán.
Biện pháp còn nhằm mục đích nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót của bản thân.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu điều tra những vướng mắc, khó khăn trong quá trình dạy học môn Toán 2 khi sử dụng những phương pháp truyền thống, việc ứng dụng CNTT thực tế trong dạy học môn Toán để phân tích nguyên nhân của tình trạng trên.
Sau khi tìm hiểu điều tra, bản thân đề ra phương hướng khắc phục giảng dạy.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng mà tôi chọn để nghiên cứu đó là học sinh học sinh lớp 2A4 và học sinh khối lớp 2 trong nhà trường mà tôi giảng dạy. Đây chính là lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm trong năm học 2021-2022. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu qua các giờ dạy Toán 2.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp luyện tập: Thông qua các hoạt động luyện tập của HS trong giờ Toán.
- Phương pháp điều tra thống kê số liệu: Thông qua phiếu khảo sát. - Phương pháp trắc nghiệm
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp giảng giải
- Phương pháp thực nghiệm, tổng kết kinh nghiệm
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục luôn được các ngành các cấp đặc biệt quan tâm. Theo công văn số 4096/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT và thống kê giáo dục năm học 2021-2022,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................2 1. Lý do chọn biện pháp..................................................................................2 2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................3 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu..................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................4 II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU......................................................................4 1. Cơ sở lí luận .................................................................................................4 2. Cơ sở thực tiễn.............................................................................................5 3. Các biện pháp..............................................................................................6 3. 1. Ứng dụng CNTT vào thiết kế, sử dụng những bài giảng điện tử...........6 3.2. Ứng dụng CNTT vào thiết kế các trò chơi học tập môn Toán................6 3.3. Ứng dụng CNTT vào việc tổ chức cho học sinh chia sẻ sản phẩm học
tập môn Toán..................................................................................................10 3.4. Ứng dụng CNTT vào dạy học trực tuyến môn Toán.............................11 III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG .................................................................11 1. Kết quả.......................................................................................................16 2. Ứng dụng....................................................................................................18 IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................19 1. Kết luận......................................................................................................19 2. Kiến nghị....................................................................................................21 Tài liệu tham khảo ........................................................................................22
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành Giáo dục cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại; Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Ở bậc Tiểu học, trong các môn, Toán được xem là một bộ môn khô khan nhất, chính vì lẽ đó mà không ít giáo viên đã tìm cách tổ chức các giờ học Toán bằng nhiều hình thức đa dạng để giúp học sinh hứng thú hơn. Trong xu thế hiện nay khi việc ứng dụng CNTT vào dạy học đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu, tôi thiết nghĩ người giáo viên cần biết thêm việc Ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy học môn Toán. Việc tìm hiểu sâu hơn nữa những ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động dạy học môn Toán sẽ góp phần tạo cho các em những giờ học thật sự hiệu quả nhưng cũng không kém phần sinh động và hấp dẫn, góp phần thu hút sự chú ý của các em hơn nữa. Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT vào dạy học nói chung và môn Toán nói riêng đôi khi còn dừng lại ở mang tính hình thức, chưa thực sự đạt hiệu quả cao.
Được phân công giảng dạy ở lớp 2, tôi luôn mong muốn tạo ra những giờ học môn Toán thú vị, bổ ích để giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn, tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất. Bênh cạnh đó cũng phát huy thực sự ưu thế của việc sự dụng CNTT. Chính vì lẽ đó tôi mạnh dạn chọn biện pháp “Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán 2”.
3
2. Mục đích nghiên cứu
Biện pháp nhằm mục đích phát huy tối đa những lợi ích của việc sử dụng CNTT trọng dạy học, khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ và giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành kiến thức của môn Toán. Nhờ vậy giúp toán học trở nên lí thú và bổ ích, phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ thông tin vào giảng dạy, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập môn Toán. Qua đó góp phần bồi dưỡng cho học sinh các năng lực hợp tác, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp và các hoạt động. Bên cạnh đó tôi rèn luyện tinh thần sáng tạo, năng động và theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Tôi cũng được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trong môn Toán.
Biện pháp còn nhằm mục đích nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót của bản thân.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu điều tra những vướng mắc, khó khăn trong quá trình dạy học môn Toán 2 khi sử dụng những phương pháp truyền thống, việc ứng dụng CNTT thực tế trong dạy học môn Toán để phân tích nguyên nhân của tình trạng trên.
Sau khi tìm hiểu điều tra, bản thân đề ra phương hướng khắc phục giảng dạy.
Đánh giá kết quả giảng dạy theo phương pháp cải tiến của bản thân.
4
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng mà tôi chọn để nghiên cứu đó là học sinh học sinh lớp 2A4 và học sinh khối lớp 2 trong nhà trường mà tôi giảng dạy. Đây chính là lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm trong năm học 2021-2022. - Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu qua các giờ dạy Toán 2.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp luyện tập: Thông qua các hoạt động luyện tập của HS trong giờ Toán.
- Phương pháp điều tra thống kê số liệu: Thông qua phiếu khảo sát. - Phương pháp trắc nghiệm
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp giảng giải
- Phương pháp thực nghiệm, tổng kết kinh nghiệm
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục luôn được các ngành các cấp đặc biệt quan tâm. Theo công văn số 4096/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT và thống kê giáo dục năm học 2021-2022,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!