- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,109
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM STEM: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI MÔN SINH HỌC LỚP 9 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI
MÔN SINH HỌC 9 TẠI TRƯỜNG THCS ...................
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế
- xã hội. Giáo dục STEM đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng thú học tập các môn học, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, kết nối trường học với cộng đồng, góp phần hướng nghiệp, phân luồng.
Áp dụng STEM là để nâng cao năng lực học tập của học sinh theo hướng “học đi đôi với hành”, lý thuyết gắn với thực tiễn; tránh việc dạy và học theo hướng hàn lâm ở các nhà trường từ trước đến nay.
Môn Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, gần gũi với cuộc sống, có nhiều hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh. Nguồn tư liệu của bộ môn Sinh học khá dồi dào để học sinh và giáo viên tìm hiểu, tham khảo trong việc tổ chức hoạt động dạy và học.
Bên cạnh đó, môn Sinh học cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các môn học khác như Công nghệ, Vật lí, Hóa học, Toán học,… nên có thể vận dụng kiến thức của các môn học này vào giải thích các hiện tượng, quy luật Sinh học.
Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, kiến thức Sinh học ngày càng được bổ sung nhiều hơn và ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và ứng dụng. Chính vì thế các chủ đề STEM trong môn Sinh học khá phong phú và đa dạng, từ những chủ đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình đến những chủ đề giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học.
Khi vận dụng phương pháp giáo dục STEM, học sinh sẽ thấy một chỉnh thể của khoa học trong đó Sinh học không tách rời các bộ môn khoa học khác. Qua đó các em có sự thay đổi phần nào trong cảm nhận về các môn khoa học tự nhiên – những bộ môn thường bị cho rằng khô khan và khó học, nặng lý thuyết và không có liên hệ thực tế thì nay trở thành một niềm hấp dẫn mới mẻ, khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích và say mê khoa học với nhiều em học sinh. Và qua việc học theo định hướng STEM, có khá nhiều em học sinh chia sẻ sẽ lựa chọn khoa học là con đường tương lai cho bản thân mình.
Phạm vi và đối tượng thực hiện
Phạm vi :
Chương II - Hệ sinh thái - phần II Sinh vật và môi trường - môn Sinh học lớp 9.
Đối tượng thực hiện:
Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học Stem trong chương hệ sinh thái môn sinh học 9 ở trường THCS.
Mục đích của đề tài
“Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học STEM trong chương Hệ sinh thái môn Sinh học 9” là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn, làm ra các sản phẩm cụ thể là “các hệ sinh thái”. Đây là điểm mới và cũng là điểm sáng tạo mà các phương pháp dạy học truyền thống không có được.
Qua việc thiết kế và chế tạo mô hình hệ sinh thái, học sinh nắm vững được kiến thức có liên quan, biết được sự đa dạng của các hệ sinh thái trên Trái Đất, nâng cao được hiểu biết của bản thân. Bên cạnh đó có rất nhiều kỹ năng cũng như năng lực và phẩm chất mà học sinh có thể hình thành và nâng cao thông qua trải nghiệm khoa học như trong chủ đề STEM này như kỹ năng quan sát…., năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác nhóm, phẩm chất nghiêm túc, chăm chỉ, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ cá nhân, thảo luận nhóm xây dựng sản phẩm, yêu thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao…
sinh thái thực tế thì lại liên quan đến phương tiện di chuyển (kinh phí), thời
THẦY CÔ xem demo tại đây
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI
MÔN SINH HỌC 9 TẠI TRƯỜNG THCS ...................
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế
- xã hội. Giáo dục STEM đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng thú học tập các môn học, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, kết nối trường học với cộng đồng, góp phần hướng nghiệp, phân luồng.
Áp dụng STEM là để nâng cao năng lực học tập của học sinh theo hướng “học đi đôi với hành”, lý thuyết gắn với thực tiễn; tránh việc dạy và học theo hướng hàn lâm ở các nhà trường từ trước đến nay.
Môn Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, gần gũi với cuộc sống, có nhiều hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh. Nguồn tư liệu của bộ môn Sinh học khá dồi dào để học sinh và giáo viên tìm hiểu, tham khảo trong việc tổ chức hoạt động dạy và học.
Bên cạnh đó, môn Sinh học cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các môn học khác như Công nghệ, Vật lí, Hóa học, Toán học,… nên có thể vận dụng kiến thức của các môn học này vào giải thích các hiện tượng, quy luật Sinh học.
Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, kiến thức Sinh học ngày càng được bổ sung nhiều hơn và ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và ứng dụng. Chính vì thế các chủ đề STEM trong môn Sinh học khá phong phú và đa dạng, từ những chủ đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình đến những chủ đề giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học.
Khi vận dụng phương pháp giáo dục STEM, học sinh sẽ thấy một chỉnh thể của khoa học trong đó Sinh học không tách rời các bộ môn khoa học khác. Qua đó các em có sự thay đổi phần nào trong cảm nhận về các môn khoa học tự nhiên – những bộ môn thường bị cho rằng khô khan và khó học, nặng lý thuyết và không có liên hệ thực tế thì nay trở thành một niềm hấp dẫn mới mẻ, khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích và say mê khoa học với nhiều em học sinh. Và qua việc học theo định hướng STEM, có khá nhiều em học sinh chia sẻ sẽ lựa chọn khoa học là con đường tương lai cho bản thân mình.
Phạm vi và đối tượng thực hiện
Phạm vi :
Chương II - Hệ sinh thái - phần II Sinh vật và môi trường - môn Sinh học lớp 9.
Đối tượng thực hiện:
Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học Stem trong chương hệ sinh thái môn sinh học 9 ở trường THCS.
Mục đích của đề tài
“Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học STEM trong chương Hệ sinh thái môn Sinh học 9” là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn, làm ra các sản phẩm cụ thể là “các hệ sinh thái”. Đây là điểm mới và cũng là điểm sáng tạo mà các phương pháp dạy học truyền thống không có được.
Qua việc thiết kế và chế tạo mô hình hệ sinh thái, học sinh nắm vững được kiến thức có liên quan, biết được sự đa dạng của các hệ sinh thái trên Trái Đất, nâng cao được hiểu biết của bản thân. Bên cạnh đó có rất nhiều kỹ năng cũng như năng lực và phẩm chất mà học sinh có thể hình thành và nâng cao thông qua trải nghiệm khoa học như trong chủ đề STEM này như kỹ năng quan sát…., năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác nhóm, phẩm chất nghiêm túc, chăm chỉ, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ cá nhân, thảo luận nhóm xây dựng sản phẩm, yêu thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao…
sinh thái thực tế thì lại liên quan đến phương tiện di chuyển (kinh phí), thời
THẦY CÔ xem demo tại đây
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI MÔN SINH HỌC 9 TẠI TRƯỜNG THCS NĂM 2023 - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cấp học: THCS Môn: SINH HỌC Lớp: 9 Bộ sách: Không PHÂN ĐỊNH File: Loại: Word Số trang: 34
sangkienmoi.com
Sửa lần cuối: