Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN SINH

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM STEM: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI MÔN SINH HỌC LỚP 9 NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG CHƯƠNG HỆ SINH THÁI
MÔN SINH HỌC 9 TẠI TRƯỜNG THCS ...................
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài

Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho học sinh năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế
- xã hội. Giáo dục STEM đảm bảo giáo dục toàn diện, nâng cao hứng thú học tập các môn học, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, kết nối trường học với cộng đồng, góp phần hướng nghiệp, phân luồng.
Áp dụng STEM là để nâng cao năng lực học tập của học sinh theo hướng “học đi đôi với hành”, lý thuyết gắn với thực tiễn; tránh việc dạy và học theo hướng hàn lâm ở các nhà trường từ trước đến nay.
Môn Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, gần gũi với cuộc sống, có nhiều hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh. Nguồn tư liệu của bộ môn Sinh học khá dồi dào để học sinh và giáo viên tìm hiểu, tham khảo trong việc tổ chức hoạt động dạy và học.
Bên cạnh đó, môn Sinh học cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các môn học khác như Công nghệ, Vật lí, Hóa học, Toán học,… nên có thể vận dụng kiến thức của các môn học này vào giải thích các hiện tượng, quy luật Sinh học.
Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, kiến thức Sinh học ngày càng được bổ sung nhiều hơn và ngày càng rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và ứng dụng. Chính vì thế các chủ đề STEM trong môn Sinh học khá phong phú và đa dạng, từ những chủ đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình đến những chủ đề giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học.
Khi vận dụng phương pháp giáo dục STEM, học sinh sẽ thấy một chỉnh thể của khoa học trong đó Sinh học không tách rời các bộ môn khoa học khác. Qua đó các em có sự thay đổi phần nào trong cảm nhận về các môn khoa học tự nhiên – những bộ môn thường bị cho rằng khô khan và khó học, nặng lý thuyết và không có liên hệ thực tế thì nay trở thành một niềm hấp dẫn mới mẻ, khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích và say mê khoa học với nhiều em học sinh. Và qua việc học theo định hướng STEM, có khá nhiều em học sinh chia sẻ sẽ lựa chọn khoa học là con đường tương lai cho bản thân mình.
Phạm vi và đối tượng thực hiện
Phạm vi :

Chương II - Hệ sinh thái - phần II Sinh vật và môi trường - môn Sinh học lớp 9.
Đối tượng thực hiện:

Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học Stem trong chương hệ sinh thái môn sinh học 9 ở trường THCS.
Mục đích của đề tài
Phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua dạy học STEM trong chương Hệ sinh thái môn Sinh học 9là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn, làm ra các sản phẩm cụ thể là “các hệ sinh thái”. Đây là điểm mới và cũng là điểm sáng tạo mà các phương pháp dạy học truyền thống không có được.
Qua việc thiết kế và chế tạo mô hình hệ sinh thái, học sinh nắm vững được kiến thức có liên quan, biết được sự đa dạng của các hệ sinh thái trên Trái Đất, nâng cao được hiểu biết của bản thân. Bên cạnh đó có rất nhiều kỹ năng cũng như năng lực và phẩm chất mà học sinh có thể hình thành và nâng cao thông qua trải nghiệm khoa học như trong chủ đề STEM này như kỹ năng quan sát…., năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác nhóm, phẩm chất nghiêm túc, chăm chỉ, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ cá nhân, thảo luận nhóm xây dựng sản phẩm, yêu thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết nhiệm vụ được giao…
PHẦN NỘI DUNG
Nội dung các biện pháp
Biện pháp 1: Kết hợp xây dựng các chủ đề dạy học STEM trong kế hoạch giáo dục của bộ môn.

Việc giáo viên lựa chọn chủ đề/bài học STEM là bài toán mở, vì nó vừa phải đáp ứng kiến thức bộ môn hiện hành, vừa vận dụng kỹ thuật - công nghệ hiện có, sử dụng nguyên liệu sẵn có dễ tìm, đồng thời phải nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống. Từ đó giáo viên lựa chọn ý tưởng chủ đề/bài học STEM cho phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay.
Trong môn Sinh học 9 hiện hành thì nội dung cơ bản là cơ sở Di truyền và biến dị ở học kì I, Sinh vật và môi trường ở học kì II. Để thực hiện chủ đề STEM, giáo viên phải nghiên cứu, tìm hiểu, thảo luận, thống nhất chọn đơn vị kiến thức của bài nào phù hợp với giáo dục STEM để sản phẩm tạo ra có thể áp dụng trong cuộc sống hay giải thích một vấn đề trong thực tiễn. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, linh động của giáo viên và quá trình hợp tác tích cực, chủ động của học sinh khi thực hiện.
Trong học kì II, phần Sinh vật và môi trường có nhiều kiến thức gần gũi, thực tế gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Lượng kiến thức tuy dễ nhớ nhưng để giải thích hiện trạng, tìm ra các biện pháp để môi trường và sinh vật phát triển theo chiều hướng tốt thì việc vận dụng giáo dục STEM trong dạy học phần này cũng rất cần thiết.
Ví dụ trong bài 51, 52: Thực hành Hệ sinh thái, nếu giáo viên chỉ cho học sinh quan sát một hệ sinh thái bằng tranh ảnh và hoàn thành các phần yêu cầu của bài thực hành thì tiết học nhàm chán. Nếu đưa học sinh tham quan một hệ

sinh thái thực tế thì lại liên quan đến phương tiện di chuyển (kinh phí), thời

1711034670935.png



1711034690377.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ.
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---skknSTEM sinh 9.docx
    2.2 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm biện pháp rèn học sinh yếu sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu sáng kiến kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe học sinh sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy học sinh khuyết tật sáng kiến kinh nghiệm dạy học sinh yếu sáng kiến kinh nghiệm duy trì sĩ số học sinh sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh chưa ngoan sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt từ vựng sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh nghèo sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh nghèo violet sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm hạn chế học sinh bỏ học sáng kiến kinh nghiệm học sinh khuyết tật sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm lấy học sinh làm trung tâm sáng kiến kinh nghiệm môn sinh sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 12 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm rèn học sinh chưa ngoan sáng kiến kinh nghiệm sinh 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh 8 sáng kiến kinh nghiệm sinh học sáng kiến kinh nghiệm sinh học 11 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 12 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 6 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thpt sáng kiến kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh sáng kiến kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi sáng kiến kinh nghiệm về học sinh khuyết tật
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,856
    Thành viên mới nhất
    conmeucon

    Thành viên Online

    Top