- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM; Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Dạy học thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế hiện nay, điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và năng lực sư phạm của người dạy trong quá trình chuẩn bị và đồng hành cùng người học khám phá kiến thức mới. Tôi hy vọng những giải pháp sáng kiến của tôi sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn có hiệu quả các giờ học GDCD 12 trong chương trình THPT.
Học sinh lớp 12 trường THPT Lạng Giang số 3 đăng ký dự thi tốt nghiệp đa số các em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội ( có 8/11 lớp thi ). Vì vậy sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học trong các giờ học trên lớp, ôn tập, ôn tốt nghiệp sẽ giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức, nắm chắc kiến thức để làm tốt những câu hỏi trắc nghiệm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả cao.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường ..........................................” mong đóng góp công sức để hoàn thành mục tiêu giáo dục con người mới - con người XHCN. Đồng thời, qua đây tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp tháo gỡ phần nào những khó khăn trong quá trình giảng dạy bộ môn.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến :
- Dạy cho học sinh “ học cách học”, từ đó giúp học sinh nắm vững kiến thức giúp các em biết vận dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn GDCD 12.
- Xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của môn GDCD trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức.
- Phát huy được tư duy lôgic, học được kĩ năng khái quát nội dung bài học một cách xúc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học lại có tính khoa học cao.
- Giúp các em có hứng thú học tập và đem lại hiệu quả trong học tập môn GDCD. Hình thành cho các em các kĩ năng, kĩ xảo ban đầu cần thiết, cách làm việc khoa học, hiệu quả, vận dụng được vào thực tế cuộc sống.
7. Nội dung giải pháp:
7.1. Thuyết minh giải pháp.
* Giải pháp 1
- Tên giải pháp :Sử dụng bản đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ.
- Nội dung: Kiểm tra bài diễn ra vào đầu các giờ học.
Hình thức chủ yếu giáo viên sử dụng từ trước đến nay là giáo viên đặt câu hỏi, gọi học sinh lên trả lời hoặc kiểm tra bằng hình thức chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng thông minh, gọi học sinh lên lên kiểm tra chọn đáp án đúng và giải thích. Giáo viên nhận xét, cho điểm. Kiểm tra bằng cách cho học sinh thảo luận cặp đôi hoặc theo bàn thiết kế sơ đồ tư duy và lên bảng trình bày sơ đồ tư duy nhóm mình thiết kế cũng là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú học tập, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc học bài cũ.
* VD: Kiểm tra bài cũ nội dung bài 1- Pháp luật và đời sống
Câu hỏi: Vẽ sơ đồ tư duy tái hiện khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
Mục tiêu: Học sinh tái hiện lại được khái niệm, đặc trưng của pháp luật bằng sơ đồ tư duy.
- Các bước tiến hành:
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt và chuyển giao câu hỏi: Hãy vẽ sơ đồ tư duy tái hiện nội dung kiến thức khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
GV cho học sinh các nhóm làm việc theo bàn hoặc theo cặp đôi, tự vẽ sơ đồ tư duy và sau đó trình bày kết quả ra giấy A4 hoặc ra vở.
+ Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trình bày sơ đồ tư duy trên tờ A4 hoặc vẽ vào vở ghi . GV quan sát các nhóm hoạt động.
+ Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi một em lên bảng trình bày kết quả sơ đồ tư duy của nhóm mình đã thực hiên, các nhóm còn lại đối chiếu kết quả. Các em nhóm khác đưa ra ý kiến phản hồi và thảo luận, bổ sung thêm kiến thức còn thiếu.
Các nhóm học sinh đánh giá chéo kết quả hoạt động.
+ Đánh giá kết quả học tập
GV nhận xét kết quả, chỉ ra ưu điểm, hạn chế của từng nhóm và kết luận bằng việc chiếu sơ đồ tư duy của giáo viên đã chuẩn bị để đối chứng với sản phẩm của học sinh. Đặc biệt trong sơ đồ nhấn mạnh các từ khóa ở mỗi nội dung là điểm nhớ để học sinh nắm được.
GV cho điểm nhóm học sinh lên bảng trình bày sơ đồ tư duy mình đã chuẩn bị và các học sinh khác có ý kiến bổ sung.
Sau đó, giáo viên trình chiếu sơ đồ tư duy củng cố toàn bộ nội dung kiến thức của bài 1 mà giáo viên đã chuẩn bị cho các em quan sát. Là cơ sở để các em liên kết với kiến thức của bài mới.
- Kết quả: các em rất hứng thú , giáo viên kiểm tra được nhiều em hơn, vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa giúp các em tái hiện được kiến thức cũ, định hình được kiến thức của bài học mới.
* Giải pháp 2
- Tên giải pháp: Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng bài mới.
- Nội dung:
Để việc dạy học GDCD có chất lượng, không bị nhàm chán, tiết học GDCD không trở nên khô khan thì người giáo viên phải có cách thiết kế bài dạy một cách hợp lý, phải linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp và phương tiện dạy học. Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học GDCD không chỉ là một gợi ý cho cách trình bày mà còn làm cho bài dạy trở nên dễ hiểu, dễ nhớ, tạo nên sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học. Tùy thuộc vào từng bài dạy, từng đơn vị kiến thức, sẽ có những sơ đồ tư duy khác nhau.
Ở một số bài mới, tôi không ghi tiêu mục theo cách
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Dạy học thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế hiện nay, điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và năng lực sư phạm của người dạy trong quá trình chuẩn bị và đồng hành cùng người học khám phá kiến thức mới. Tôi hy vọng những giải pháp sáng kiến của tôi sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn có hiệu quả các giờ học GDCD 12 trong chương trình THPT.
Học sinh lớp 12 trường THPT Lạng Giang số 3 đăng ký dự thi tốt nghiệp đa số các em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội ( có 8/11 lớp thi ). Vì vậy sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học trong các giờ học trên lớp, ôn tập, ôn tốt nghiệp sẽ giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức, nắm chắc kiến thức để làm tốt những câu hỏi trắc nghiệm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả cao.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường ..........................................” mong đóng góp công sức để hoàn thành mục tiêu giáo dục con người mới - con người XHCN. Đồng thời, qua đây tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp tháo gỡ phần nào những khó khăn trong quá trình giảng dạy bộ môn.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến :
- Dạy cho học sinh “ học cách học”, từ đó giúp học sinh nắm vững kiến thức giúp các em biết vận dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn GDCD 12.
- Xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của môn GDCD trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức.
- Phát huy được tư duy lôgic, học được kĩ năng khái quát nội dung bài học một cách xúc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học lại có tính khoa học cao.
- Giúp các em có hứng thú học tập và đem lại hiệu quả trong học tập môn GDCD. Hình thành cho các em các kĩ năng, kĩ xảo ban đầu cần thiết, cách làm việc khoa học, hiệu quả, vận dụng được vào thực tế cuộc sống.
7. Nội dung giải pháp:
7.1. Thuyết minh giải pháp.
* Giải pháp 1
- Tên giải pháp :Sử dụng bản đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ.
- Nội dung: Kiểm tra bài diễn ra vào đầu các giờ học.
Hình thức chủ yếu giáo viên sử dụng từ trước đến nay là giáo viên đặt câu hỏi, gọi học sinh lên trả lời hoặc kiểm tra bằng hình thức chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng thông minh, gọi học sinh lên lên kiểm tra chọn đáp án đúng và giải thích. Giáo viên nhận xét, cho điểm. Kiểm tra bằng cách cho học sinh thảo luận cặp đôi hoặc theo bàn thiết kế sơ đồ tư duy và lên bảng trình bày sơ đồ tư duy nhóm mình thiết kế cũng là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú học tập, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc học bài cũ.
* VD: Kiểm tra bài cũ nội dung bài 1- Pháp luật và đời sống
Câu hỏi: Vẽ sơ đồ tư duy tái hiện khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
Mục tiêu: Học sinh tái hiện lại được khái niệm, đặc trưng của pháp luật bằng sơ đồ tư duy.
- Các bước tiến hành:
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt và chuyển giao câu hỏi: Hãy vẽ sơ đồ tư duy tái hiện nội dung kiến thức khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
GV cho học sinh các nhóm làm việc theo bàn hoặc theo cặp đôi, tự vẽ sơ đồ tư duy và sau đó trình bày kết quả ra giấy A4 hoặc ra vở.
+ Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trình bày sơ đồ tư duy trên tờ A4 hoặc vẽ vào vở ghi . GV quan sát các nhóm hoạt động.
+ Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi một em lên bảng trình bày kết quả sơ đồ tư duy của nhóm mình đã thực hiên, các nhóm còn lại đối chiếu kết quả. Các em nhóm khác đưa ra ý kiến phản hồi và thảo luận, bổ sung thêm kiến thức còn thiếu.
Các nhóm học sinh đánh giá chéo kết quả hoạt động.
Hình 1: Học sinh tại lớp 12A2 trường THPT Lạng Giang số 3 tóm tắt nội dung kiểm tra bài cũ .
+ Đánh giá kết quả học tập
GV nhận xét kết quả, chỉ ra ưu điểm, hạn chế của từng nhóm và kết luận bằng việc chiếu sơ đồ tư duy của giáo viên đã chuẩn bị để đối chứng với sản phẩm của học sinh. Đặc biệt trong sơ đồ nhấn mạnh các từ khóa ở mỗi nội dung là điểm nhớ để học sinh nắm được.
GV cho điểm nhóm học sinh lên bảng trình bày sơ đồ tư duy mình đã chuẩn bị và các học sinh khác có ý kiến bổ sung.
Sau đó, giáo viên trình chiếu sơ đồ tư duy củng cố toàn bộ nội dung kiến thức của bài 1 mà giáo viên đã chuẩn bị cho các em quan sát. Là cơ sở để các em liên kết với kiến thức của bài mới.
- Kết quả: các em rất hứng thú , giáo viên kiểm tra được nhiều em hơn, vừa tiết kiệm được thời gian lại vừa giúp các em tái hiện được kiến thức cũ, định hình được kiến thức của bài học mới.
* Giải pháp 2
- Tên giải pháp: Sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng bài mới.
- Nội dung:
Để việc dạy học GDCD có chất lượng, không bị nhàm chán, tiết học GDCD không trở nên khô khan thì người giáo viên phải có cách thiết kế bài dạy một cách hợp lý, phải linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp và phương tiện dạy học. Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học GDCD không chỉ là một gợi ý cho cách trình bày mà còn làm cho bài dạy trở nên dễ hiểu, dễ nhớ, tạo nên sự hứng thú cho học sinh trong quá trình học. Tùy thuộc vào từng bài dạy, từng đơn vị kiến thức, sẽ có những sơ đồ tư duy khác nhau.
Ở một số bài mới, tôi không ghi tiêu mục theo cách
THẦY CÔ TẢI NHÉ!