Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN GDCD

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm : Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN


1. Tên sáng kiến: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường Trung học phổ thông...........................

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Ngày 12 tháng 10 năm 2022.

3. Các thông tin cần bảo mật : Không

4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:


Về phía Giáo viên:giáo viên dạy học một chiều, ít sử dụng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy, thường chỉ phát vấn và đọc – chép, học sinh ghi nhớ một cách máy móc kiến thức từ giáo viên một cách thụ động.

Tôi thấy một số giáo viên khi giảng dạy một tiết có liên quan đến sơ đồ tư duy rất đơn giản, chỉ cần lấy sẵn một tiết nào đó có trên Internet và chỉnh sửa đôi chút là được và trong giáo án thì không thể hiện rõ từng bước tiến hành sử dụng sơ đồ tư duy như thế nào, thông qua sơ đồ tư duy thì giáo viên chưa hướng dẫn cụ thể cho học sinh cách thiết kế và sử dụng nắm bắt kiến thức ở sơ đồ tư duy ra sao. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thật sự chú trọng và còn tẻ nhạt với phương pháp dạy học này.

Về phía học sinh thì chưa có thói quen chuẩn bị đồ dùng học tập như giấy A4, bút màu, bút chì, tẩy hoặc bảng phụ trong tiết học GDCD. Mặt khác, học sinh chưa hiểu rõ cách thể hiện nội dung, kiến thức như thế nào trong việc thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy cho nên các em còn lúng túng, trình bày bẩn dẫn đến các hoạt động dạy học của thầy và trò đều nhàm chán, tẻ nhạt, các em nhanh quên kiến thức môn học dẫn đến chất lượng không cao

Về đồ dùng dạy học bộ môn thiếu, chưa có so với quy định của bộ giáo dục và đào tạo.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:


Dạy học thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế hiện nay, điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và năng lực sư phạm của người dạy trong quá trình chuẩn bị và đồng hành cùng người học khám phá kiến thức mới. Tôi hy vọng những giải pháp sáng kiến của tôi sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn có hiệu quả các giờ học GDCD 12 trong chương trình THPT.

Học sinh lớp 12 trường THPT.......................... đăng ký dự thi tốt nghiệp đa số các em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội ( có 8/11 lớp thi ). Vì vậy sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học trong các giờ học trên lớp, ôn tập, ôn tốt nghiệp sẽ giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức, nắm chắc kiến thức để làm tốt những câu hỏi trắc nghiệm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả cao.

Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường trung học phổ thông..........................” mong đóng góp công sức để hoàn thành mục tiêu giáo dục con người mới - con người XHCN. Đồng thời, qua đây tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp tháo gỡ phần nào những khó khăn trong quá trình giảng dạy bộ môn.

6. Mục đích của giải pháp sáng kiến :

- Dạy cho học sinh “ học cách học”, từ đó giúp học sinh nắm vững kiến thức giúp các em biết vận dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn GDCD 12.

- Xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của môn GDCD trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức.

- Phát huy được tư duy lôgic, học được kĩ năng khái quát nội dung bài học một cách xúc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học lại có tính khoa học cao.

- Giúp các em có hứng thú học tập và đem lại hiệu quả trong học tập môn GDCD. Hình thành cho các em các kĩ năng, kĩ xảo ban đầu cần thiết, cách làm việc khoa học, hiệu quả, vận dụng được vào thực tế cuộc sống.

7. Nội dung giải pháp:

7.1. Thuyết minh giải pháp.

* Giải pháp 1

- Tên giải pháp :Sử dụng bản đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ.


- Nội dung
: Kiểm tra bài diễn ra vào đầu các giờ học.

Hình thức chủ yếu giáo viên sử dụng từ trước đến nay là giáo viên đặt câu hỏi, gọi học sinh lên trả lời hoặc kiểm tra bằng hình thức chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng thông minh, gọi học sinh lên lên kiểm tra chọn đáp án đúng và giải thích. Giáo viên nhận xét, cho điểm. Kiểm tra bằng cách cho học sinh thảo luận cặp đôi hoặc theo bàn thiết kế sơ đồ tư duy và lên bảng trình bày sơ đồ tư duy nhóm mình thiết kế cũng là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú học tập, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc học bài cũ.

* VD: Kiểm tra bài cũ nội dung bài 1- Pháp luật và đời sống

Câu hỏi: Vẽ sơ đồ tư duy tái hiện khái niệm và đặc trưng của pháp luật.

Mục tiêu: Học sinh tái hiện lại được khái niệm, đặc trưng của pháp luật bằng sơ đồ tư duy.

- Các bước tiến hành:

+ Chuyển giao nhiệm vụ:

GV đặt và chuyển giao câu hỏi: Hãy vẽ sơ đồ tư duy tái hiện nội dung kiến thức khái niệm và đặc trưng của pháp luật.

GV cho học sinh các nhóm làm việc theo bàn hoặc theo cặp đôi, tự vẽ sơ đồ tư duy và sau đó trình bày kết quả ra giấy A4 hoặc ra vở.

+ Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trình bày sơ đồ tư duy trên tờ A4 hoặc vẽ vào vở ghi . GV quan sát các nhóm hoạt động.

+ Báo cáo kết quả và thảo luận

GV gọi một em lên bảng trình bày kết quả sơ đồ tư duy của nhóm mình đã thực hiên, các nhóm còn lại đối chiếu kết quả. Các em nhóm khác đưa ra ý kiến phản hồi và thảo luận, bổ sung thêm kiến thức còn thiếu.
1710825264773.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao ...doc
    10.7 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến gdcd sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd sáng kiến kinh nghiệm gdcd 11 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 12 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 6 sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd 8 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn gdcd sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,080
    Thành viên mới nhất
    trannguyenanhthu

    Thành viên Online

    Top