- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm : Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên sáng kiến: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường Trung học phổ thông...........................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Ngày 12 tháng 10 năm 2022.
3. Các thông tin cần bảo mật : Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Về phía Giáo viên:giáo viên dạy học một chiều, ít sử dụng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy, thường chỉ phát vấn và đọc – chép, học sinh ghi nhớ một cách máy móc kiến thức từ giáo viên một cách thụ động.
Tôi thấy một số giáo viên khi giảng dạy một tiết có liên quan đến sơ đồ tư duy rất đơn giản, chỉ cần lấy sẵn một tiết nào đó có trên Internet và chỉnh sửa đôi chút là được và trong giáo án thì không thể hiện rõ từng bước tiến hành sử dụng sơ đồ tư duy như thế nào, thông qua sơ đồ tư duy thì giáo viên chưa hướng dẫn cụ thể cho học sinh cách thiết kế và sử dụng nắm bắt kiến thức ở sơ đồ tư duy ra sao. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thật sự chú trọng và còn tẻ nhạt với phương pháp dạy học này.
Về phía học sinh thì chưa có thói quen chuẩn bị đồ dùng học tập như giấy A4, bút màu, bút chì, tẩy hoặc bảng phụ trong tiết học GDCD. Mặt khác, học sinh chưa hiểu rõ cách thể hiện nội dung, kiến thức như thế nào trong việc thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy cho nên các em còn lúng túng, trình bày bẩn dẫn đến các hoạt động dạy học của thầy và trò đều nhàm chán, tẻ nhạt, các em nhanh quên kiến thức môn học dẫn đến chất lượng không cao
Về đồ dùng dạy học bộ môn thiếu, chưa có so với quy định của bộ giáo dục và đào tạo.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Dạy học thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế hiện nay, điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và năng lực sư phạm của người dạy trong quá trình chuẩn bị và đồng hành cùng người học khám phá kiến thức mới. Tôi hy vọng những giải pháp sáng kiến của tôi sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn có hiệu quả các giờ học GDCD 12 trong chương trình THPT.
Học sinh lớp 12 trường THPT.......................... đăng ký dự thi tốt nghiệp đa số các em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội ( có 8/11 lớp thi ). Vì vậy sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học trong các giờ học trên lớp, ôn tập, ôn tốt nghiệp sẽ giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức, nắm chắc kiến thức để làm tốt những câu hỏi trắc nghiệm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả cao.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường trung học phổ thông..........................” mong đóng góp công sức để hoàn thành mục tiêu giáo dục con người mới - con người XHCN. Đồng thời, qua đây tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp tháo gỡ phần nào những khó khăn trong quá trình giảng dạy bộ môn.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến :
- Dạy cho học sinh “ học cách học”, từ đó giúp học sinh nắm vững kiến thức giúp các em biết vận dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn GDCD 12.
- Xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của môn GDCD trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức.
- Phát huy được tư duy lôgic, học được kĩ năng khái quát nội dung bài học một cách xúc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học lại có tính khoa học cao.
- Giúp các em có hứng thú học tập và đem lại hiệu quả trong học tập môn GDCD. Hình thành cho các em các kĩ năng, kĩ xảo ban đầu cần thiết, cách làm việc khoa học, hiệu quả, vận dụng được vào thực tế cuộc sống.
7. Nội dung giải pháp:
7.1. Thuyết minh giải pháp.
* Giải pháp 1
- Tên giải pháp :Sử dụng bản đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ.
- Nội dung: Kiểm tra bài diễn ra vào đầu các giờ học.
Hình thức chủ yếu giáo viên sử dụng từ trước đến nay là giáo viên đặt câu hỏi, gọi học sinh lên trả lời hoặc kiểm tra bằng hình thức chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng thông minh, gọi học sinh lên lên kiểm tra chọn đáp án đúng và giải thích. Giáo viên nhận xét, cho điểm. Kiểm tra bằng cách cho học sinh thảo luận cặp đôi hoặc theo bàn thiết kế sơ đồ tư duy và lên bảng trình bày sơ đồ tư duy nhóm mình thiết kế cũng là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú học tập, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc học bài cũ.
* VD: Kiểm tra bài cũ nội dung bài 1- Pháp luật và đời sống
Câu hỏi: Vẽ sơ đồ tư duy tái hiện khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
Mục tiêu: Học sinh tái hiện lại được khái niệm, đặc trưng của pháp luật bằng sơ đồ tư duy.
- Các bước tiến hành:
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt và chuyển giao câu hỏi: Hãy vẽ sơ đồ tư duy tái hiện nội dung kiến thức khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
GV cho học sinh các nhóm làm việc theo bàn hoặc theo cặp đôi, tự vẽ sơ đồ tư duy và sau đó trình bày kết quả ra giấy A4 hoặc ra vở.
+ Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trình bày sơ đồ tư duy trên tờ A4 hoặc vẽ vào vở ghi . GV quan sát các nhóm hoạt động.
+ Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi một em lên bảng trình bày kết quả sơ đồ tư duy của nhóm mình đã thực hiên, các nhóm còn lại đối chiếu kết quả. Các em nhóm khác đưa ra ý kiến phản hồi và thảo luận, bổ sung thêm kiến thức còn thiếu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường Trung học phổ thông...........................
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Ngày 12 tháng 10 năm 2022.
3. Các thông tin cần bảo mật : Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Về phía Giáo viên:giáo viên dạy học một chiều, ít sử dụng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy, thường chỉ phát vấn và đọc – chép, học sinh ghi nhớ một cách máy móc kiến thức từ giáo viên một cách thụ động.
Tôi thấy một số giáo viên khi giảng dạy một tiết có liên quan đến sơ đồ tư duy rất đơn giản, chỉ cần lấy sẵn một tiết nào đó có trên Internet và chỉnh sửa đôi chút là được và trong giáo án thì không thể hiện rõ từng bước tiến hành sử dụng sơ đồ tư duy như thế nào, thông qua sơ đồ tư duy thì giáo viên chưa hướng dẫn cụ thể cho học sinh cách thiết kế và sử dụng nắm bắt kiến thức ở sơ đồ tư duy ra sao. Bên cạnh đó một số giáo viên chưa thật sự chú trọng và còn tẻ nhạt với phương pháp dạy học này.
Về phía học sinh thì chưa có thói quen chuẩn bị đồ dùng học tập như giấy A4, bút màu, bút chì, tẩy hoặc bảng phụ trong tiết học GDCD. Mặt khác, học sinh chưa hiểu rõ cách thể hiện nội dung, kiến thức như thế nào trong việc thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy cho nên các em còn lúng túng, trình bày bẩn dẫn đến các hoạt động dạy học của thầy và trò đều nhàm chán, tẻ nhạt, các em nhanh quên kiến thức môn học dẫn đến chất lượng không cao
Về đồ dùng dạy học bộ môn thiếu, chưa có so với quy định của bộ giáo dục và đào tạo.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Dạy học thông qua việc sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy là vô cùng cần thiết và hết sức phù hợp với xu thế hiện nay, điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy độc lập, tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, kích thích lòng ham muốn tìm tòi khám phá những kiến thức mới của người học mà còn góp phần hoàn thiện khả năng chuyên môn và năng lực sư phạm của người dạy trong quá trình chuẩn bị và đồng hành cùng người học khám phá kiến thức mới. Tôi hy vọng những giải pháp sáng kiến của tôi sẽ là những định hướng có giá trị, là những tư liệu đáng tin cậy giúp giáo viên thiết kế, tổ chức và hướng dẫn có hiệu quả các giờ học GDCD 12 trong chương trình THPT.
Học sinh lớp 12 trường THPT.......................... đăng ký dự thi tốt nghiệp đa số các em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội ( có 8/11 lớp thi ). Vì vậy sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học trong các giờ học trên lớp, ôn tập, ôn tốt nghiệp sẽ giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức, nắm chắc kiến thức để làm tốt những câu hỏi trắc nghiệm mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao trong đề thi tốt nghiệp THPT, đạt kết quả cao.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hứng thú và hiệu quả học tập cho học sinh lớp 12 tại trường trung học phổ thông..........................” mong đóng góp công sức để hoàn thành mục tiêu giáo dục con người mới - con người XHCN. Đồng thời, qua đây tôi mong muốn sẽ cùng các đồng nghiệp tháo gỡ phần nào những khó khăn trong quá trình giảng dạy bộ môn.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến :
- Dạy cho học sinh “ học cách học”, từ đó giúp học sinh nắm vững kiến thức giúp các em biết vận dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan môn GDCD 12.
- Xuất phát từ vị trí và vai trò quan trọng của môn GDCD trong việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh. Ngay từ đầu năm học, tôi đã xác định sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giúp học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức.
- Phát huy được tư duy lôgic, học được kĩ năng khái quát nội dung bài học một cách xúc tích, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ học lại có tính khoa học cao.
- Giúp các em có hứng thú học tập và đem lại hiệu quả trong học tập môn GDCD. Hình thành cho các em các kĩ năng, kĩ xảo ban đầu cần thiết, cách làm việc khoa học, hiệu quả, vận dụng được vào thực tế cuộc sống.
7. Nội dung giải pháp:
7.1. Thuyết minh giải pháp.
* Giải pháp 1
- Tên giải pháp :Sử dụng bản đồ tư duy trong kiểm tra bài cũ.
- Nội dung: Kiểm tra bài diễn ra vào đầu các giờ học.
Hình thức chủ yếu giáo viên sử dụng từ trước đến nay là giáo viên đặt câu hỏi, gọi học sinh lên trả lời hoặc kiểm tra bằng hình thức chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên bảng thông minh, gọi học sinh lên lên kiểm tra chọn đáp án đúng và giải thích. Giáo viên nhận xét, cho điểm. Kiểm tra bằng cách cho học sinh thảo luận cặp đôi hoặc theo bàn thiết kế sơ đồ tư duy và lên bảng trình bày sơ đồ tư duy nhóm mình thiết kế cũng là một phương pháp mới giúp cho học sinh có hứng thú học tập, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc học bài cũ.
* VD: Kiểm tra bài cũ nội dung bài 1- Pháp luật và đời sống
Câu hỏi: Vẽ sơ đồ tư duy tái hiện khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
Mục tiêu: Học sinh tái hiện lại được khái niệm, đặc trưng của pháp luật bằng sơ đồ tư duy.
- Các bước tiến hành:
+ Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt và chuyển giao câu hỏi: Hãy vẽ sơ đồ tư duy tái hiện nội dung kiến thức khái niệm và đặc trưng của pháp luật.
GV cho học sinh các nhóm làm việc theo bàn hoặc theo cặp đôi, tự vẽ sơ đồ tư duy và sau đó trình bày kết quả ra giấy A4 hoặc ra vở.
+ Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh các nhóm thực hiện nhiệm vụ, trình bày sơ đồ tư duy trên tờ A4 hoặc vẽ vào vở ghi . GV quan sát các nhóm hoạt động.
+ Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi một em lên bảng trình bày kết quả sơ đồ tư duy của nhóm mình đã thực hiên, các nhóm còn lại đối chiếu kết quả. Các em nhóm khác đưa ra ý kiến phản hồi và thảo luận, bổ sung thêm kiến thức còn thiếu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!