- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN ĐỊA LÍ LỚP 4 Ở TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, dạy học ở trường phổ thông hiện nay là áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trên cơ sở phát huy những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học cổ truyền, nhằm thay đổi cách thức và phương pháp học tập của học sinh. Giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, chú trọng năng lực tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Dạy học bằng trò chơi có vị trí quan trọng bởi nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, đây chính là hình thức “Học vui – Vui học” thích hợp với tuổi trẻ. Như Bác Hồ đã từng huấn thị khi nói về cách dạy ở tiểu học: Tiểu học thì cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ… phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ nên làm chúng hoá ra già cả… Trong lúc học cũng cần làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần làm cho chúng học.
Thực tế đổi mới chương trình và phương pháp ở tiểu học cho thấy thông qua các trò chơi được tổ chức một cách hợp lý mà GV có thể chuyển tải các tri thức mới, củng cố các kiến thức đã học và hình thành kĩ năng cho HS một cách nhẹ nhàng, sinh động và có hiệu quả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Nội dung | Trang |
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ | 1 |
1. Lý do chọn đề tài............................................................................ | 1 |
2. Thời gian......................................................................................... | 3 |
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................. | 3 |
4. Ứng dụng........................................................................................ | 3 |
5. Số liệu khảo sát............................................................................... | 4 |
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 4 |
I. Thực trạng của việc sử dụng trò chơi học tập trong dạy học phân môn Địa lí ở tiểu học.......................................................................... | 4 |
1. Cơ sở lí luận.................................................................................... | 4 |
1.1 Mục tiêu của phân môn Địa lí lớp 4............................................. | 4 |
1.2. Những nội dung chính của phân môn Địa lí lớp 4....................... | 5 |
1.3. Cấu trúc sách giáo khoa............................................................... | 6 |
2. Cơ sở thực tiễn................................................................................ | 7 |
2.1. Thực trạng việc sử dụng phương pháp trò chơi của giáo viên tiểu học trong quá trình dạy học phân môn Địa lí.............................. | 7 |
2.2 Nguyên nhân của thực trạng......................................................... | 8 |
II. Giải pháp thực hiên các trò chơi trong dạy học phân môn Địa lí ở Tiểu học........................................................................................ | 10 |
1. Quy trình tổ chức chơi trò chơi trong phân môn Địa lí.................. | 10 |
2. Các hình thức tổ chức trò chơi thường được sử dụng trong dạy học phân môn Địa lí lớp 4.................................................................................. | 12 |
3. Điều kiện để tổ chức trò chơi cho học sinh trong quá trình dạy học phân môn Địa lí............................................................................ | 16 |
4. Kết quả đạt được............................................................................. | 17 |
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ | 18 |
1. Kết luận........................................................................................... | 18 |
2. Khuyến nghị.................................................................................... | 19 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 20 |
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Như chúng ta đã biết, dạy học ở trường phổ thông hiện nay là áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại trên cơ sở phát huy những yếu tố tích cực của phương pháp dạy học cổ truyền, nhằm thay đổi cách thức và phương pháp học tập của học sinh. Giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, chú trọng năng lực tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Dạy học bằng trò chơi có vị trí quan trọng bởi nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, đây chính là hình thức “Học vui – Vui học” thích hợp với tuổi trẻ. Như Bác Hồ đã từng huấn thị khi nói về cách dạy ở tiểu học: Tiểu học thì cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ… phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ nên làm chúng hoá ra già cả… Trong lúc học cũng cần làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần làm cho chúng học.
Thực tế đổi mới chương trình và phương pháp ở tiểu học cho thấy thông qua các trò chơi được tổ chức một cách hợp lý mà GV có thể chuyển tải các tri thức mới, củng cố các kiến thức đã học và hình thành kĩ năng cho HS một cách nhẹ nhàng, sinh động và có hiệu quả.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!