- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6" được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Thường trực hội đồng sáng kiến cấp cơ sở.
- Tôi ghi tên dưới đây:
- Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Địa lí.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 7/09/2019
- Địa chỉ áp dụng: Tại lớp 62 Trường TH-THCS ....................– .....................
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Người nộp đơn
....................
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
Sáng kiến
……………………………………………………………………………………
Do tác giả: ………………………………………………………………………..
Đăng ký thực hiện từ ngày: ………………………………………………………
Hoàn thành ngày: ………………………………………………………………..
Đã được áp dụng tại: ……………………………………………………………..
Hiệu quả sau khi áp dụng (tóm tắt)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số : ……………………………
1. Tên sáng kiến:
Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Địa lí.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
- Thực hiện theo công văn 1357/SGD&ĐT-GDTrH-TX V/v Thực hiện dạy học môn Lịch sử, Địa lý, GDCD cấp THCS, THPT năm học 2019-2020 về yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức dạy học:
+ Đẩy mạnh vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực như: dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học tích cực – liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp theo chủ đề, bài học, chú trọng học theo phân hóa năng lực học sinh.
+ Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm nhằm hướng đến giáo dục kĩ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp. Tạo điều kiện cho học sinh biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Học từ trải nghiệm thực tế, trải nghiệm sáng tạo là xu hướng, phương pháp học mới đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Học tập trải nghiệm là một quá trình xã hội bao gồm hoạt động dạy và hoạt động học. Hai hoạt động này được liên hệ bằng vốn hiểu biết và kinh nghiệm cụ thể của người học, trên cơ sở đó, giáo viên hệ thống hóa những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, đáp ứng mục tiêu dạy học.
- Ở Việt Nam, phương pháp này được thực hiện thí điểm tại một số trường và thu được những kết quả khả quan cho việc đổi mới nền giáo dục nước nhà, đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học Địa lí nói riêng. Mô hình học tập từ trải nghiệm ngày càng được nhân rộng và thu hút sự tham gia của nhiều người do tính hiệu quả mà nó đem lại.
- Khi được học tập các bài học thông qua trải nghiệm sáng tạo, học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rất hứng thú học tập đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp kiến thức theo yêu cầu của chương trình, bổ sung, cập nhật những kiến thức mới mẻ, thời sự. Thông qua cách học này, học sinh được rèn luyện các kĩ năng, hình thành năng lực, phẩm chất phù hợp trong thời kì hội nhập.
- Nội dung môn Địa lí trong nhà trường phổ thông là những kiến thức cơ bản hệ thống về Trái Đất – môi trường sống của con người, về thiên nhiên và những hoạt động của con người trên phạm vi quốc gia, khu vực và thế giới để từ đó rèn luyện cho học sinh những kĩ năng hành động, ứng xử thích hợp với môi trường tự nhiên, xã hội. Trong đó, nội dung chương trình Địa lí lớp 6 THCS là kiến thức về địa lí đại cương (phần Trái Đất và các thành phần tự nhiên của Trái Đất), đây là kiến thức tiền đề cơ sở cho kiến thức lớp 7, 8, 9 và kiến thức THPT. Do vậy, nếu học sinh được làm quen với phương pháp học tập trải nghiệm ngay từ lớp 6 sẽ giúp các em hiểu bản chất của môi trường tự nhiên và xã hội cũng như những tác động của con người đến những môi trường này trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, tạo điều kiện cho các em có những nhận thức về những nội dung này trên phạm vi không gian lãnh thổ hẹp hơn (khu vực, quốc gia và địa phương).
- Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy hầu như chỉ mới tiến hành dạy lí thuyết, các hoạt động thực hành chưa triển khai được do thời gian hạn hẹp, khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Đồng thời, nhiều em còn cho rằng Địa lí là môn phụ. Do đó, kiến thức Địa lí của học sinh thường nghèo nàn, việc cung cấp và bổ sung kiến thức Địa lí cho học sinh còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ những lí do trên đồng thời ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc nỗ lực tìm hiểu, học tập những định hướng mới trong giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy trong nhà trường, tôi lựa chọn đề tài Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp :
- Giúp học sinh tăng cường khả năng quan sát, học hỏi và cọ xát với thực tế, thu lượm và xử lí thông tin từ môi trường xung quanh từ đó đi đến hành động sáng tạo và biến đổi thực tế mà các em quan sát được.
thầy cô tải nhé!
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Thường trực hội đồng sáng kiến cấp cơ sở.
- Tôi ghi tên dưới đây:
Số TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
01 | .................... | 21/11/1980 | Trường TH- THCS .................... | Giáo viên | ĐHSP ngành Địa lí | 100% |
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn Địa lí.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 7/09/2019
- Địa chỉ áp dụng: Tại lớp 62 Trường TH-THCS ....................– .....................
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
...................., ngày 15 tháng 1 năm 2021
Người nộp đơn
....................
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
Sáng kiến
……………………………………………………………………………………
Do tác giả: ………………………………………………………………………..
Đăng ký thực hiện từ ngày: ………………………………………………………
Hoàn thành ngày: ………………………………………………………………..
Đã được áp dụng tại: ……………………………………………………………..
Hiệu quả sau khi áp dụng (tóm tắt)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
...................., ngày …… tháng ……năm 2021
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số : ……………………………
1. Tên sáng kiến:
Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy Địa lí.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
- Thực hiện theo công văn 1357/SGD&ĐT-GDTrH-TX V/v Thực hiện dạy học môn Lịch sử, Địa lý, GDCD cấp THCS, THPT năm học 2019-2020 về yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức dạy học:
+ Đẩy mạnh vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực như: dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học tích cực – liên môn, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp theo chủ đề, bài học, chú trọng học theo phân hóa năng lực học sinh.
+ Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm nhằm hướng đến giáo dục kĩ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp. Tạo điều kiện cho học sinh biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Học từ trải nghiệm thực tế, trải nghiệm sáng tạo là xu hướng, phương pháp học mới đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Học tập trải nghiệm là một quá trình xã hội bao gồm hoạt động dạy và hoạt động học. Hai hoạt động này được liên hệ bằng vốn hiểu biết và kinh nghiệm cụ thể của người học, trên cơ sở đó, giáo viên hệ thống hóa những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, đáp ứng mục tiêu dạy học.
- Ở Việt Nam, phương pháp này được thực hiện thí điểm tại một số trường và thu được những kết quả khả quan cho việc đổi mới nền giáo dục nước nhà, đổi mới phương pháp dạy học nói chung và dạy học Địa lí nói riêng. Mô hình học tập từ trải nghiệm ngày càng được nhân rộng và thu hút sự tham gia của nhiều người do tính hiệu quả mà nó đem lại.
- Khi được học tập các bài học thông qua trải nghiệm sáng tạo, học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rất hứng thú học tập đồng thời vẫn đảm bảo cung cấp kiến thức theo yêu cầu của chương trình, bổ sung, cập nhật những kiến thức mới mẻ, thời sự. Thông qua cách học này, học sinh được rèn luyện các kĩ năng, hình thành năng lực, phẩm chất phù hợp trong thời kì hội nhập.
- Nội dung môn Địa lí trong nhà trường phổ thông là những kiến thức cơ bản hệ thống về Trái Đất – môi trường sống của con người, về thiên nhiên và những hoạt động của con người trên phạm vi quốc gia, khu vực và thế giới để từ đó rèn luyện cho học sinh những kĩ năng hành động, ứng xử thích hợp với môi trường tự nhiên, xã hội. Trong đó, nội dung chương trình Địa lí lớp 6 THCS là kiến thức về địa lí đại cương (phần Trái Đất và các thành phần tự nhiên của Trái Đất), đây là kiến thức tiền đề cơ sở cho kiến thức lớp 7, 8, 9 và kiến thức THPT. Do vậy, nếu học sinh được làm quen với phương pháp học tập trải nghiệm ngay từ lớp 6 sẽ giúp các em hiểu bản chất của môi trường tự nhiên và xã hội cũng như những tác động của con người đến những môi trường này trên phạm vi toàn cầu. Từ đó, tạo điều kiện cho các em có những nhận thức về những nội dung này trên phạm vi không gian lãnh thổ hẹp hơn (khu vực, quốc gia và địa phương).
- Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy hầu như chỉ mới tiến hành dạy lí thuyết, các hoạt động thực hành chưa triển khai được do thời gian hạn hẹp, khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Đồng thời, nhiều em còn cho rằng Địa lí là môn phụ. Do đó, kiến thức Địa lí của học sinh thường nghèo nàn, việc cung cấp và bổ sung kiến thức Địa lí cho học sinh còn nhiều hạn chế.
Xuất phát từ những lí do trên đồng thời ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc nỗ lực tìm hiểu, học tập những định hướng mới trong giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy trong nhà trường, tôi lựa chọn đề tài Tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Địa lí lớp 6
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp :
- Giúp học sinh tăng cường khả năng quan sát, học hỏi và cọ xát với thực tế, thu lượm và xử lí thông tin từ môi trường xung quanh từ đó đi đến hành động sáng tạo và biến đổi thực tế mà các em quan sát được.
thầy cô tải nhé!