- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 2 NĂM 2021 - 2022: Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học toán lớp 2 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý do chọn đề tài:
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay nhất là ở bậc Tiểu học. Ở lứa tuổi này các em còn mang tính hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh các hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè vẫn tồn tại cần được thỏa mãn, nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của các hoạt động với sự thỏa mãn của nhu cầu chơi, giao tiếp của các em “Học mà chơi-chơi mà học”thì các em sẽ hăng hái say mê học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng như học tập của các em đạt tới đỉnh điểm. Đây cũng là đặc thù của phương pháp dạy học “Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học.”
Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với hoạt động vui chơi giả trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi không làm cho tiết học nặng nề nhàm chán. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học, phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học hướng tới “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo. Vì vậy người giáo viên phải gây hứng thú học tập cho học sinh bằng cách lồng ghép trò chơi vào mỗi tiết dạy nhằm tạo không khí vui vẻ, thu hút sự chú ý của các em giúp các em nắm được kiến thức bài học tốt hơn qua hình thức trò chơi.
Đã từ lâu tôi vẫn biết rằng đưa các trò chơi vào các tiết dạy sẽ đạt được nhiều hiệu quả cao. Song nếu đưa các trò chơi vào các tiết dạy cứ rập khuôn hoặc có đưa vào nhưng không đầu tư tốt dẫn đến sự nhàm chán, lớp học mất trật tự gây nề nếp không đảm bảo. Vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu các trò chơi cho phù hợp với từng bài sao cho mỗi trò chơi đem lại sự hứng thú nhằm củng cố cho các em nhằm khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê trông học tập.
Là một giáo viên tôi luôn trăn trở làm sao để giờ học học toán đạt hiệu quả cao nhất? Các em không còn thấy tiết học toán nặng nề nhàm chán với những con số, những phép tính cứng nhắc và khô khan mà thôi. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạng chọn đề tài: “Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học toán lớp 2”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Với đề tài này, mục đích nghiên cứu chính của tôi là tìm ra phương pháp tổ chức thích hợp nhất trong quá trình dạy môn Toán. Từ đó nhằm tạo ra hứng thú học môn Toán cho học sinh giúp học sinh học Toán một cách hiệu quả nhất.
Tìm hiểu tình hình học Toán, hứng thú học môn Toán của học sinh. Đề xuất một số biện pháp thực hiện trong quá trình dạy học môn Toán.
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Toán lớp 2.
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh lớp 2A5 năm học 2020 - 2021 tôi đang phụ trách, với tổng số học sinh là 38 em và đủ các đối tượng.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích của đề tài đặt ra, tôi mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi tìm tòi, áp dụng những phương pháp sau :
- Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục ... liên quan đến nội dung đề tài.
- Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, Giúp em vui học toán.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các tiết học có sử dụng các trò chơi toán học.
- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học khi tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2
- Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy). Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học để kiểm tra tính khả thi của đề tài.
I. Lý do chọn đề tài:
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay nhất là ở bậc Tiểu học. Ở lứa tuổi này các em còn mang tính hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh các hoạt động học là chủ đạo thì nhu cầu chơi, giao tiếp với bạn bè vẫn tồn tại cần được thỏa mãn, nếu người giáo viên biết phối hợp nhịp nhàng giữa nhiệm vụ của các hoạt động với sự thỏa mãn của nhu cầu chơi, giao tiếp của các em “Học mà chơi-chơi mà học”thì các em sẽ hăng hái say mê học tập và tất yếu kết quả của việc dạy học cũng như học tập của các em đạt tới đỉnh điểm. Đây cũng là đặc thù của phương pháp dạy học “Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học.”
Dạy học bằng phương pháp tổ chức trò chơi là đưa học sinh đến với hoạt động vui chơi giả trí nhưng có nội dung gắn liền với bài học. Trò chơi trong học tập có tác dụng giúp học sinh hăng say vào học tập, chống mệt mỏi không làm cho tiết học nặng nề nhàm chán. Tăng cường khả năng thực hành kiến thức của bài học, phát huy hứng thú, tạo thói quen độc lập, chủ động và sự sáng tạo của học sinh lôi cuốn các em vào những hoạt động học tập.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học hướng tới “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo. Vì vậy người giáo viên phải gây hứng thú học tập cho học sinh bằng cách lồng ghép trò chơi vào mỗi tiết dạy nhằm tạo không khí vui vẻ, thu hút sự chú ý của các em giúp các em nắm được kiến thức bài học tốt hơn qua hình thức trò chơi.
Đã từ lâu tôi vẫn biết rằng đưa các trò chơi vào các tiết dạy sẽ đạt được nhiều hiệu quả cao. Song nếu đưa các trò chơi vào các tiết dạy cứ rập khuôn hoặc có đưa vào nhưng không đầu tư tốt dẫn đến sự nhàm chán, lớp học mất trật tự gây nề nếp không đảm bảo. Vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu các trò chơi cho phù hợp với từng bài sao cho mỗi trò chơi đem lại sự hứng thú nhằm củng cố cho các em nhằm khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê trông học tập.
Là một giáo viên tôi luôn trăn trở làm sao để giờ học học toán đạt hiệu quả cao nhất? Các em không còn thấy tiết học toán nặng nề nhàm chán với những con số, những phép tính cứng nhắc và khô khan mà thôi. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạng chọn đề tài: “Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học toán lớp 2”.
II. Mục đích nghiên cứu:
Với đề tài này, mục đích nghiên cứu chính của tôi là tìm ra phương pháp tổ chức thích hợp nhất trong quá trình dạy môn Toán. Từ đó nhằm tạo ra hứng thú học môn Toán cho học sinh giúp học sinh học Toán một cách hiệu quả nhất.
III. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
1. Nhiệm vụ nghiên cứu:Tìm hiểu tình hình học Toán, hứng thú học môn Toán của học sinh. Đề xuất một số biện pháp thực hiện trong quá trình dạy học môn Toán.
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học Toán lớp 2.
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh lớp 2A5 năm học 2020 - 2021 tôi đang phụ trách, với tổng số học sinh là 38 em và đủ các đối tượng.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục đích của đề tài đặt ra, tôi mạnh dạn nghiên cứu, học hỏi tìm tòi, áp dụng những phương pháp sau :
- Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục ... liên quan đến nội dung đề tài.
- Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi thơ, Giúp em vui học toán.
- Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các tiết học có sử dụng các trò chơi toán học.
- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học khi tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2
- Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đã thông qua các tiết dạy). Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học để kiểm tra tính khả thi của đề tài.