Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.THỰC TRẠNG
Ở lớp 3 các em được học ba mẫu câu cơ bản, đó là kiểu câu: Ai là gì? Ai làm gì? và Ai thế nào? Mỗi mẫu câu có một chức năng, cấu trúc riêng. Nhiệm vụ của người giáo viên phải hướng dẫn học sinh phân biệt, nhận biết được ba kiểu câu đó. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, dự giờ, tôi nhận thấy, đại đa số giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh đặt câu đúng mẫu mà chưa thật sự chú trọng đến việc xác định các đặc điểm nổi bật, khác biệt của mỗi kiểu câu. Chưa coi trọng đến việc cho học sinh so sánh giữa các mẫu câu đã học với mẫu câu mới. Về phía học sinh, mặc dù các em đã được học, hiểu và thực hành theo cấu trúc của từng mẫu câu, nhưng các em vẫn còn nhầm lẫn khi sử dụng ba mẫu câu đó khi làm bài tập. Các em còn lúng túng khi xác định các bộ phận câu.
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã sưu tầm và đưa ra “Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3”. Trong cuộc thi hôm nay, tôi xin trình bày " Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể Ai làm gì?"
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ
Để giúp các em nắm chắc kiến thức về kiểu Câu kể Ai làm gì?, ngoài bài tập trong sách giáo khoa tôi sưu tầm thêm, đưa ra một số dạng bài tập từ dễ đến khó để giáo viên tham khảo như sau:
1. Dạng 1: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
1.1. Đặt câu theo mô hình
Ví dụ: Đặt câu kiểu Ai làm gì? theo mô hình sau:
Tôi hướng dẫn học sinh làm bài này như sau:
- Phân tích yêu cầu: Bài tập yêu cầu gì ? Mô hình cho có mấy cột?
- Nội dung cột thứ nhất ghi gì? Nội dung cột thứ 2 ghi gì?
- Sau đó hướng dẫn học sinh làm câu mẫu: Mẹ em đang nấu cơm.
- Khẳng định cho học sinh đây là một câu kiểu câu Ai làm gì?
Có bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là Mẹ em (từ chỉ sự vật)
Có bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm (có từ chính “nấu” là từ chỉ hoạt động)
Vì vậy ta đưa luôn vào mô hình bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là: Mẹ em; bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm.
Tương tự như vậy các em có thể đặt câu Ai làm gì? với bộ phận trả lời câu hỏi Ai? ghi cột thứ 1, bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? ghi cột thứ 2.
Lưu ý học sinh dựa vào cấu trúc câu để làm bài.
Khi chữa bài cho học sinh giáo viên cần phải khắc sâu bài làm của các em đúng hay sai, vì sao và giải thích cụ thể. Bên cạnh đó tôi luôn lưu ý học sinh cách trình bày, đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm.
I.THỰC TRẠNG
Ở lớp 3 các em được học ba mẫu câu cơ bản, đó là kiểu câu: Ai là gì? Ai làm gì? và Ai thế nào? Mỗi mẫu câu có một chức năng, cấu trúc riêng. Nhiệm vụ của người giáo viên phải hướng dẫn học sinh phân biệt, nhận biết được ba kiểu câu đó. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, dự giờ, tôi nhận thấy, đại đa số giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh đặt câu đúng mẫu mà chưa thật sự chú trọng đến việc xác định các đặc điểm nổi bật, khác biệt của mỗi kiểu câu. Chưa coi trọng đến việc cho học sinh so sánh giữa các mẫu câu đã học với mẫu câu mới. Về phía học sinh, mặc dù các em đã được học, hiểu và thực hành theo cấu trúc của từng mẫu câu, nhưng các em vẫn còn nhầm lẫn khi sử dụng ba mẫu câu đó khi làm bài tập. Các em còn lúng túng khi xác định các bộ phận câu.
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã sưu tầm và đưa ra “Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3”. Trong cuộc thi hôm nay, tôi xin trình bày " Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể Ai làm gì?"
II. CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ
Để giúp các em nắm chắc kiến thức về kiểu Câu kể Ai làm gì?, ngoài bài tập trong sách giáo khoa tôi sưu tầm thêm, đưa ra một số dạng bài tập từ dễ đến khó để giáo viên tham khảo như sau:
1. Dạng 1: Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
1.1. Đặt câu theo mô hình
Ví dụ: Đặt câu kiểu Ai làm gì? theo mô hình sau:
Ai ( cái gì, con gì) | Làm gì? |
Mẹ em .................................................. | đang nấu cơm. .................................................... |
- Phân tích yêu cầu: Bài tập yêu cầu gì ? Mô hình cho có mấy cột?
- Nội dung cột thứ nhất ghi gì? Nội dung cột thứ 2 ghi gì?
- Sau đó hướng dẫn học sinh làm câu mẫu: Mẹ em đang nấu cơm.
- Khẳng định cho học sinh đây là một câu kiểu câu Ai làm gì?
Có bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là Mẹ em (từ chỉ sự vật)
Có bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm (có từ chính “nấu” là từ chỉ hoạt động)
Vì vậy ta đưa luôn vào mô hình bộ phận trả lời câu hỏi Ai? là: Mẹ em; bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? là đang nấu cơm.
Tương tự như vậy các em có thể đặt câu Ai làm gì? với bộ phận trả lời câu hỏi Ai? ghi cột thứ 1, bộ phận trả lời câu hỏi làm gì? ghi cột thứ 2.
Lưu ý học sinh dựa vào cấu trúc câu để làm bài.
Khi chữa bài cho học sinh giáo viên cần phải khắc sâu bài làm của các em đúng hay sai, vì sao và giải thích cụ thể. Bên cạnh đó tôi luôn lưu ý học sinh cách trình bày, đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm.