- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,324
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn toán trên PowerPoint cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết trong dạy học, các hoạt động khởi động, giới thiệu bài mới, luyện tập thực hành, củng cố kiến thức trong môn Toán là những hoạt động không thể thiếu trong một tiết học. Để làm cho các hoạt động dạy học này thêm phong phú, sinh động, gây được hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần đổi mới và vận dụng nhiều phương pháp dạy học, để người dạy và người học ngày càng phát huy tính sáng tạo của mình. Trên phần mềm PowerPoint, giáo viên được cung cấp đầy đủ các công cụ để tạo ra những bài thuyết trình sinh động, trực quan thông qua rất nhiều ứng dụng slide để trình chiếu. Với mỗi bài toán hoặc với mỗi phép tính ta có thể thay các con số bằng hình ảnh con vật hoặc đồ vật. Trò chơi học tập là hoạt động mà các em rất hứng thú. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng, Từ đó làm cho môn Toán không còn là môn nhàm chán và khó hiểu đối với các em học sinh.
Tuy nhiên việc áp dụng phần mềm này trong các hoạt động dạy học mới chỉ dừng ở việc soạn bài đơn giản mà ít sử dụng các ứng dụng của phần mềm nhằm đưa các trò chơi học tập vào giảng dạy, tạo ra các tình huống có vấn đề trong dạy học, gây hứng thú học tập cho học sinh.
Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu biện pháp:“Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn toán trên phần mềm PowerPoint cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.”
2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua trò chơi học tập các em lĩnh hội tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững vàng, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập từ đó phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh theo hướng đổi mới sách giáo khoa như hiện nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
để có thể tạo các trò chơi trên Powerpoint phù hợp với nội dung từng bài học. - Điều tra những khó khăn mà giáo viên và học sinh thường mắc trong quá trình giảng dạy và học tập.
- Đề xuất ra những biện pháp khắc phục giúp các em phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập môn Toán.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: lớp 2B
- Phạm vi nghiên cứu: học sinh và giáo viên trong trường năm học 2021-2022 5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra, thống kê
- Phương pháp hỏi đáp
- Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp trò chơi
II- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở Tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh, phát huy được các năng lực, phẩm chất của học sinh. Hình thành và vận dụng kĩ năng vận dụng kiến thức vào hực tiễn. Góp phần gây hứng thú học tập môn toán, một môn học được coi là khô khan, học búa thì việc đưa ra các trò chơi Toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học giúp các em tìm hiểu và khám phá về các vấn đề liên quan đến nội dung Toán học và rèn luyện các năng lực trong học tập và cuộc sống.
Trò chơi toán học trên phần mềm Powerpoint không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức toán học mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu tri thức, rèn luyện các năng lực cá nhân cũng như năng lực giao tiếp hợp tác trong công việc, hoạt động thực tiễn cuộc sống; đánh giá công bằng, khách quan, chính xác trước một vấn đề.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào trong các lĩnh vực đời sống không còn quá xa lạ nữa. Sự ra đời của công nghệ thông tin đem lại nhiều tác động tích cực cho sự phát triển của nền giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cả giáo viên và học sinh.
Ở bậc Tiểu học môn Toán là môn học chiếm phần lớn thời lượng trong chương trình học của trẻ. Tất cả các kiến thức của môn Toán đều được ứng dụng trong thực tế cuộc sống và rất cần thiết cho người lao động.
Nhằm bắt kịp với sự phát triển của ứng dụng khoa học công nghệ trong dạy và học, những năm gần đây các trường Tiểu học trên địa bàn Bắc Giang nói chung và trường tôi nói riêng đã nhanh chóng tiếp cận và lĩnh hội những hiệu quả từ công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán. Trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Toán bản thân tôi cũng đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn.
2.2. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phụ vụ cho các hoạt động giảng dạy như: Ti vi, máy tính, máy chiếu, mạng internet,…
- Được trực tiếp tham gia tập huấn, nghiên cứu chương trình sách giáo khoa lớp 2 mới từ thời gian hè và giảng dạy lớp 2 là năm thứ 2 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 dạy học trên học liệu điện tử….
- Nhờ có mạng internet mà có các thầy cô dễ dàng tìm kiếm những nguồn tài liệu tham khảo phục vụ cho việc soạn giảng. Có rất nhiều phần mềm ứng dụng trong dạy học các bộ môn nói chung và các phần mềm chuyên biệt sử dụng trong giảng dạy môn Toán. Các phần mềm này rất hữu ích cho hỗ trợ giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực như các phần mềm: PowerPoint, Violet, E-learning,…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC | Trang |
I. PHẦN MỞ ĐẦU | |
1. Lý do chọn biện pháp | 2 |
2. Mục đích nghiên cứu | 2 |
3. Nhiệm vụ nghiên cứu | 2 |
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu | 3 |
5. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU | |
1. Cơ sở lí luận | 3 |
2. Cơ sở thực tiễn | 4 |
3. Thuyết trình biện pháp mới hoặc cải tiến | 5 |
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG | 18 |
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | |
1. Kết luận | 20 |
2. Kiến nghị | 21 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 23 |
2
I- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết trong dạy học, các hoạt động khởi động, giới thiệu bài mới, luyện tập thực hành, củng cố kiến thức trong môn Toán là những hoạt động không thể thiếu trong một tiết học. Để làm cho các hoạt động dạy học này thêm phong phú, sinh động, gây được hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần đổi mới và vận dụng nhiều phương pháp dạy học, để người dạy và người học ngày càng phát huy tính sáng tạo của mình. Trên phần mềm PowerPoint, giáo viên được cung cấp đầy đủ các công cụ để tạo ra những bài thuyết trình sinh động, trực quan thông qua rất nhiều ứng dụng slide để trình chiếu. Với mỗi bài toán hoặc với mỗi phép tính ta có thể thay các con số bằng hình ảnh con vật hoặc đồ vật. Trò chơi học tập là hoạt động mà các em rất hứng thú. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng, Từ đó làm cho môn Toán không còn là môn nhàm chán và khó hiểu đối với các em học sinh.
Tuy nhiên việc áp dụng phần mềm này trong các hoạt động dạy học mới chỉ dừng ở việc soạn bài đơn giản mà ít sử dụng các ứng dụng của phần mềm nhằm đưa các trò chơi học tập vào giảng dạy, tạo ra các tình huống có vấn đề trong dạy học, gây hứng thú học tập cho học sinh.
Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu biện pháp:“Phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập trong dạy học môn toán trên phần mềm PowerPoint cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.”
2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua trò chơi học tập các em lĩnh hội tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững vàng, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập từ đó phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh theo hướng đổi mới sách giáo khoa như hiện nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu nội dung các bài học trong chương trình môn toán lớp 2
3
để có thể tạo các trò chơi trên Powerpoint phù hợp với nội dung từng bài học. - Điều tra những khó khăn mà giáo viên và học sinh thường mắc trong quá trình giảng dạy và học tập.
- Đề xuất ra những biện pháp khắc phục giúp các em phát triển năng lực tính toán thông qua trò chơi học tập môn Toán.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: lớp 2B
- Phạm vi nghiên cứu: học sinh và giáo viên trong trường năm học 2021-2022 5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp điều tra, thống kê
- Phương pháp hỏi đáp
- Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp trò chơi
II- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lí luận
Để góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở Tiểu học theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh, phát huy được các năng lực, phẩm chất của học sinh. Hình thành và vận dụng kĩ năng vận dụng kiến thức vào hực tiễn. Góp phần gây hứng thú học tập môn toán, một môn học được coi là khô khan, học búa thì việc đưa ra các trò chơi Toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học giúp các em tìm hiểu và khám phá về các vấn đề liên quan đến nội dung Toán học và rèn luyện các năng lực trong học tập và cuộc sống.
Trò chơi toán học trên phần mềm Powerpoint không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức toán học mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu tri thức, rèn luyện các năng lực cá nhân cũng như năng lực giao tiếp hợp tác trong công việc, hoạt động thực tiễn cuộc sống; đánh giá công bằng, khách quan, chính xác trước một vấn đề.
4
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào trong các lĩnh vực đời sống không còn quá xa lạ nữa. Sự ra đời của công nghệ thông tin đem lại nhiều tác động tích cực cho sự phát triển của nền giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cả giáo viên và học sinh.
Ở bậc Tiểu học môn Toán là môn học chiếm phần lớn thời lượng trong chương trình học của trẻ. Tất cả các kiến thức của môn Toán đều được ứng dụng trong thực tế cuộc sống và rất cần thiết cho người lao động.
Nhằm bắt kịp với sự phát triển của ứng dụng khoa học công nghệ trong dạy và học, những năm gần đây các trường Tiểu học trên địa bàn Bắc Giang nói chung và trường tôi nói riêng đã nhanh chóng tiếp cận và lĩnh hội những hiệu quả từ công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán. Trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Toán bản thân tôi cũng đã gặp không ít những thuận lợi và khó khăn.
2.2. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phụ vụ cho các hoạt động giảng dạy như: Ti vi, máy tính, máy chiếu, mạng internet,…
- Được trực tiếp tham gia tập huấn, nghiên cứu chương trình sách giáo khoa lớp 2 mới từ thời gian hè và giảng dạy lớp 2 là năm thứ 2 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 dạy học trên học liệu điện tử….
- Nhờ có mạng internet mà có các thầy cô dễ dàng tìm kiếm những nguồn tài liệu tham khảo phục vụ cho việc soạn giảng. Có rất nhiều phần mềm ứng dụng trong dạy học các bộ môn nói chung và các phần mềm chuyên biệt sử dụng trong giảng dạy môn Toán. Các phần mềm này rất hữu ích cho hỗ trợ giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực như các phần mềm: PowerPoint, Violet, E-learning,…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!