Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy bài 14: Một số lương thực – thực phẩm - Môn KHTN lớp 6. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II. Nội dung biện pháp
1. Thực trạng của trường/lớp/học sinh trước khi áp dụng biện pháp
1.1. Thực trạng
Việc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay đã tạo ra nhiều cơ hội để giáo viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó có bộ môn Khoa học tự nhiên - môn học có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở.
Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động dạy học như thế nào để đảm bảo mục tiêu của môn học là một vấn đề cần trao đổi, thảo luận vì đặc trưng môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi học sinh phải tư duy, logic. Nếu không có phương pháp dạy học hiệu quả thì tiết học sẽ trở nên khô khan, khó hấp dẫn học sinh.
Chương trình GDPT 2018 là chương trình mới triển khai và thực hiện năm thứ 2 đối với lớp 7 nên có nhiều khó khăn, đặc biệt với môn Khoa học tự nhiên có nhiều thay đổi về nội dung kiến thức.
Với thực trạng trên, khi thực hiện chương trình GDPT 2018 tại đơn vị trường THCS Ninh Nhất tôi nhận thấy có những điểm mạnh và hạn chế cần khắc phục như sau:
1.2. Những mặt mạnh
* Nhà trường
- Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn nghiên cứu chương trình SGK mới, xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể, chi tiết.
- Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học theo nội dung, chương trình đổi mới.
* Tổ chuyên môn
- Luôn chú trọng nội dung sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đặc biệt qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xây dựng và thực hiện các chuyên đề chuyên môn.
- Tổ chức nhiều chuyên đề thảo luận cùng trao đổi để mỗi giáo viên nắm vững các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới. Từ đó trang bị cho mình những kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy, nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn.
* Giáo viên
- Là một giáo viên trẻ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề tôi luôn cố gắng nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng đổi mới của toàn ngành.
- Bản thân được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện giảng dạy đúng chuyên ngành đào tạo và tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với nội dung chương trình, phương pháp, hình thức dạy học mới.
* Học sinh
- Việc vận dụng các phương pháp dạy học truyền thống và một số phương pháp dạy học mới đem lại hiệu quả cao đối với đối tượng học sinh tích cực học tập.
* Điều kiện dạy học
- Số lượng học sinh trong một lớp của nhà trường ít nên thuận lợi cho việc tổ chức cho các hoạt động học tập.
II. Nội dung biện pháp
1. Thực trạng của trường/lớp/học sinh trước khi áp dụng biện pháp
1.1. Thực trạng
Việc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay đã tạo ra nhiều cơ hội để giáo viên nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, trong đó có bộ môn Khoa học tự nhiên - môn học có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở.
Tuy nhiên việc tổ chức hoạt động dạy học như thế nào để đảm bảo mục tiêu của môn học là một vấn đề cần trao đổi, thảo luận vì đặc trưng môn Khoa học tự nhiên đòi hỏi học sinh phải tư duy, logic. Nếu không có phương pháp dạy học hiệu quả thì tiết học sẽ trở nên khô khan, khó hấp dẫn học sinh.
Chương trình GDPT 2018 là chương trình mới triển khai và thực hiện năm thứ 2 đối với lớp 7 nên có nhiều khó khăn, đặc biệt với môn Khoa học tự nhiên có nhiều thay đổi về nội dung kiến thức.
Với thực trạng trên, khi thực hiện chương trình GDPT 2018 tại đơn vị trường THCS Ninh Nhất tôi nhận thấy có những điểm mạnh và hạn chế cần khắc phục như sau:
1.2. Những mặt mạnh
* Nhà trường
- Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn nghiên cứu chương trình SGK mới, xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể, chi tiết.
- Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học theo nội dung, chương trình đổi mới.
* Tổ chuyên môn
- Luôn chú trọng nội dung sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, đặc biệt qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, xây dựng và thực hiện các chuyên đề chuyên môn.
- Tổ chức nhiều chuyên đề thảo luận cùng trao đổi để mỗi giáo viên nắm vững các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới. Từ đó trang bị cho mình những kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy, nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn.
* Giáo viên
- Là một giáo viên trẻ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề tôi luôn cố gắng nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng đổi mới của toàn ngành.
- Bản thân được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện giảng dạy đúng chuyên ngành đào tạo và tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận với nội dung chương trình, phương pháp, hình thức dạy học mới.
* Học sinh
- Việc vận dụng các phương pháp dạy học truyền thống và một số phương pháp dạy học mới đem lại hiệu quả cao đối với đối tượng học sinh tích cực học tập.
* Điều kiện dạy học
- Số lượng học sinh trong một lớp của nhà trường ít nên thuận lợi cho việc tổ chức cho các hoạt động học tập.