Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
3.1. Những giải pháp đang sử dụng
Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như: bảng đen, phấn trắng hoặc kết hợp trực quan bằng tranh ảnh, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập lớn chưa gây hứng thú học tập cho HS.
3.2. Hạn chế của những giải pháp đó
Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
* Đối với học sinh:
- Học sinh chưa hứng thú và tích cực trong giờ học.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
* Đối với giáo viên:
- Phần lớn GV thường tập trung truyền tải kiến thức với các thao tác nghe, làm mẫu khiến cho không khí lớp học trở nên nặng nề và các em dễ mất tập trung, không có hứng thú với môn học, dẫn đến hiệu quả giờ học không cao, HS mệt mỏi, uể oải sau mỗi tiết học.
- Việc chuẩn bị đồ dùng học tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực và phẩm chất. Mục tiêu trong kế hoạch dạy học của giáo viên cũng luôn hướng tới điều đó. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra có đạt được hay không còn phụ thuộc vào yếu tố học sinh có thích thú, hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập hay không. Trong các môn học thì môn Toán ít được học sinh có sự quan tâm, thích thú vì giờ học toán thường khô khan. Các em sẽ nhanh chán nản, không chú ý dẫn đến kết quả giờ học không cao. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và có hứng thú học tập môn Toán là nỗi trăn trở của bản thân tôi mỗi khi giảng dạy. Chính vì điều đó mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
5. Mục đích của giải pháp
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ. Phá tan không khí nặng nề, trầm lặng của tiết học Toán. Thu được kết quả cao trong các giờ học Toán. Tạo cho HS hứng thú, chủ động tiếp thu chiếm lĩnh tri thức Toán học, phát triển các năng lực chung, lăng lực đặc thù của môn Toán và phát triển các phẩm chất cho HS.
- Phù hợp và thuậ lợi cho việc thiết kế bài dạy trong tình hình dịch Covid-19 vừa phải dạy trực tiếp vừa phải kết hợp dạy trực tuyến.
3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
3.1. Những giải pháp đang sử dụng
Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như: bảng đen, phấn trắng hoặc kết hợp trực quan bằng tranh ảnh, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập lớn chưa gây hứng thú học tập cho HS.
3.2. Hạn chế của những giải pháp đó
Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
* Đối với học sinh:
- Học sinh chưa hứng thú và tích cực trong giờ học.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
* Đối với giáo viên:
- Phần lớn GV thường tập trung truyền tải kiến thức với các thao tác nghe, làm mẫu khiến cho không khí lớp học trở nên nặng nề và các em dễ mất tập trung, không có hứng thú với môn học, dẫn đến hiệu quả giờ học không cao, HS mệt mỏi, uể oải sau mỗi tiết học.
- Việc chuẩn bị đồ dùng học tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực và phẩm chất. Mục tiêu trong kế hoạch dạy học của giáo viên cũng luôn hướng tới điều đó. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra có đạt được hay không còn phụ thuộc vào yếu tố học sinh có thích thú, hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập hay không. Trong các môn học thì môn Toán ít được học sinh có sự quan tâm, thích thú vì giờ học toán thường khô khan. Các em sẽ nhanh chán nản, không chú ý dẫn đến kết quả giờ học không cao. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và có hứng thú học tập môn Toán là nỗi trăn trở của bản thân tôi mỗi khi giảng dạy. Chính vì điều đó mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
5. Mục đích của giải pháp
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ. Phá tan không khí nặng nề, trầm lặng của tiết học Toán. Thu được kết quả cao trong các giờ học Toán. Tạo cho HS hứng thú, chủ động tiếp thu chiếm lĩnh tri thức Toán học, phát triển các năng lực chung, lăng lực đặc thù của môn Toán và phát triển các phẩm chất cho HS.
- Phù hợp và thuậ lợi cho việc thiết kế bài dạy trong tình hình dịch Covid-19 vừa phải dạy trực tiếp vừa phải kết hợp dạy trực tuyến.