SKKN Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP.
2. Lĩnh vực áp dụng: Môn GDCD.
3. Phạm vi áp dụng: Khối lớp 6 - Trường TH,THCS Thôm Mòn.
4. Thời gian áp dụng: Từ tháng 9/2022 đến nay.
5. Tác giả:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Hà; Năm sinh:
- Môn thi: Giáo dục công dân.
- Đơn vị công tác: TH,THCS Thôm Mòn
1. Lí do chọn biện pháp.
Sự nghiệp giáo dục thường xuyên được nâng cao và đổi mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Đổi mới phương pháp dạy học trong đó có phương pháp dạy học Giáo dục công dân là một yêu cầu tất yếu và cần thiết của giáo dục nước ta hiện nay. Học sinh ngày nay có điều kiện tiếp xúc với nhiều phương tiện thông tin, khá nhạy bén với khoa học kĩ thuật chính vì vậy một tiết dạy GDCD muốn cho sinh động không phải là phô chương hình thức bằng nhiều phương pháp mà nên thật sự chú trọng chiều sâu, hiệu quả của mỗi phương pháp khi sử dụng, nhằm mục đích kích thích tư duy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong qua trình học tập. Chính vì vậy hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, tạo niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Một trong những phương pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, độc lập trong học tập đó là phương pháp trò chơi.
Thực tế thầy cô đều biết mỗi học sinh là một cá thể độc lập với sự khác biệt về năng lực, trình độ, sở thích cũng như nhu cầu khác nhau. Dạy học để các em yêu thích, say mê, hứng thú với môn học, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học là việc làm không hề dễ. Mỗi thầy cô đều có những phương pháp, cách thức tổ chức giờ học khác nhau để tạo nên những giờ dạy hiệu quả. Để góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy môn GDCD, để phát huy tính tích cực, chủ động và hình thành năng lực, phẩm chất tốt cho người học qua quá trình trực tiếp giảng dạy bộ môn GDCD tại trường TH,THCS Thôm Mòn tôi đã lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động học cho học sinh bằng phương pháp trò chơi. Tại sao tôi lại lựa chọn phương pháp này bởi lí do trường TH, THCS Thôm Mòn là trường vùng khó khăn với 99% là con em dân tộc Thái, trên 70% học sinh không có phương tiện để cập nhật thông tin phục vụ cho bài học. Vì thế khả năng lĩnh hội tri thức và các kỹ năng, các năng lực bản thân của các em còn nhiều hạn chế, đa số các em nhút nhát, thiếu tự tin trong hoạt động tập thể. Nhiều em còn ngại tham gia các hoạt động trong giờ học, không cởi mở trao đổi vấn đề trong nhóm. Vì thế, giờ dạy học chưa sôi nổi, hiệu quả chưa cao. Để các em tiếp cận với kiến thức một cách tự nhiên, vừa sức và hào hứng. Giáo viên nên tổ chức các hoạt động mang tính chất: “ Học mà chơi, chơi mà học”. Một trong những biện pháp, theo tôi rất cần thiết là tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Giáo dục công dân.
Biện pháp này khi được áp dụng từ năm học 2021- 2022 ở trường TH, THCS Thôm Mòn tôi thấy phù hợp với thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh trong nhà trường và đã thu được kết quả khả quan. Và tôi tiếp tục áp dụng với khối 6 sử dụng SGK của chương trình GDPT 2018 với nội dung biện pháp là:
“Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS”
2. Phạm vi, đối tượng và thời gian áp dụng
Đề tài này nghiên cứu trong phạm vi: “Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS”
Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 6 trường TH, THCS Thôm Mòn
Thời gian áp dụng từ năm học 20211-2022 đến năm học 2022- 2023 tại trường TH,THCS Thôm Mòn và trường TH,THCS Phỏng Lăng.
THÔNG TIN CHUNG VỀ GIẢI PHÁP.
1. Tên biện pháp: “Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS”
2. Lĩnh vực áp dụng: Môn GDCD.
3. Phạm vi áp dụng: Khối lớp 6 - Trường TH,THCS Thôm Mòn.
4. Thời gian áp dụng: Từ tháng 9/2022 đến nay.
5. Tác giả:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Hà; Năm sinh:
- Môn thi: Giáo dục công dân.
- Đơn vị công tác: TH,THCS Thôm Mòn
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp.
Sự nghiệp giáo dục thường xuyên được nâng cao và đổi mới để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Đổi mới phương pháp dạy học trong đó có phương pháp dạy học Giáo dục công dân là một yêu cầu tất yếu và cần thiết của giáo dục nước ta hiện nay. Học sinh ngày nay có điều kiện tiếp xúc với nhiều phương tiện thông tin, khá nhạy bén với khoa học kĩ thuật chính vì vậy một tiết dạy GDCD muốn cho sinh động không phải là phô chương hình thức bằng nhiều phương pháp mà nên thật sự chú trọng chiều sâu, hiệu quả của mỗi phương pháp khi sử dụng, nhằm mục đích kích thích tư duy, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong qua trình học tập. Chính vì vậy hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là tích cực hoá học tập của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, tạo niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Một trong những phương pháp giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, độc lập trong học tập đó là phương pháp trò chơi.
Thực tế thầy cô đều biết mỗi học sinh là một cá thể độc lập với sự khác biệt về năng lực, trình độ, sở thích cũng như nhu cầu khác nhau. Dạy học để các em yêu thích, say mê, hứng thú với môn học, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học là việc làm không hề dễ. Mỗi thầy cô đều có những phương pháp, cách thức tổ chức giờ học khác nhau để tạo nên những giờ dạy hiệu quả. Để góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy môn GDCD, để phát huy tính tích cực, chủ động và hình thành năng lực, phẩm chất tốt cho người học qua quá trình trực tiếp giảng dạy bộ môn GDCD tại trường TH,THCS Thôm Mòn tôi đã lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động học cho học sinh bằng phương pháp trò chơi. Tại sao tôi lại lựa chọn phương pháp này bởi lí do trường TH, THCS Thôm Mòn là trường vùng khó khăn với 99% là con em dân tộc Thái, trên 70% học sinh không có phương tiện để cập nhật thông tin phục vụ cho bài học. Vì thế khả năng lĩnh hội tri thức và các kỹ năng, các năng lực bản thân của các em còn nhiều hạn chế, đa số các em nhút nhát, thiếu tự tin trong hoạt động tập thể. Nhiều em còn ngại tham gia các hoạt động trong giờ học, không cởi mở trao đổi vấn đề trong nhóm. Vì thế, giờ dạy học chưa sôi nổi, hiệu quả chưa cao. Để các em tiếp cận với kiến thức một cách tự nhiên, vừa sức và hào hứng. Giáo viên nên tổ chức các hoạt động mang tính chất: “ Học mà chơi, chơi mà học”. Một trong những biện pháp, theo tôi rất cần thiết là tổ chức các trò chơi học tập trong dạy học Giáo dục công dân.
Biện pháp này khi được áp dụng từ năm học 2021- 2022 ở trường TH, THCS Thôm Mòn tôi thấy phù hợp với thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh trong nhà trường và đã thu được kết quả khả quan. Và tôi tiếp tục áp dụng với khối 6 sử dụng SGK của chương trình GDPT 2018 với nội dung biện pháp là:
“Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS”
2. Phạm vi, đối tượng và thời gian áp dụng
Đề tài này nghiên cứu trong phạm vi: “Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học để tạo hứng thú và phát huy năng lực, phẩm chất học sinh trong môn Giáo dục công dân lớp 6 ở THCS”
Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 6 trường TH, THCS Thôm Mòn
Thời gian áp dụng từ năm học 20211-2022 đến năm học 2022- 2023 tại trường TH,THCS Thôm Mòn và trường TH,THCS Phỏng Lăng.