Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Sử dụng phiếu học tập để phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy Sinh học 8 tại trường THCS Trần Hưng Đạo. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH
1. Thuận lợi: Trường THCS Trần Hưng Đạo nằm trong địa bàn thành phố Long Xuyên, có điều kiện cơ sở vật chất tốt, trường lớp khang trang. Thư viện có đủ sách cho giáo viên nghiên cứu để nâng cao chuyên môn. Hầu hết giáo viên (GV) đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. Các tổ chuyên môn của trường đều đã tiến hành đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học một cách hiệu quả, thường xuyên xây dựng các chuyên đề cấp tổ, nội dung đổi mới phương pháp dạy học, tham gia các cuộc thi “giáo viên dạy giỏi các cấp”, cuộc thi tự làm đồ dùng dạy học v.v… Bên cạnh đó trường được trang bị đầy đủ các phòng chức năng và có 02 phòng dạy thao giảng trang bị Ti vi màn hình lớn 50 inch. Theo khảo sát thì đa số các em đều có sử dụng điện thoại thông minh để học tập tại nhà để tra cứu thông tin liên quan đến nội dung môn học, hoặc xem các kênh bài giảng của giáo viên trên Youtube....Nhờ vậy việc dạy và học môn Sinh học hiện nay tại trường đang có nhiều cải tiến đáng kể về phương pháp để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Đa số học sinh ngoan, hiền, tích cực học tập, một bộ phận phụ huynh cũng rất quan tâm đến tình hình học tập của con em mình. Bên cạnh đó, giáo viên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ, tư vấn kịp thời của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn về nhiều mặt nhất là về phương pháp giảng dạy nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học.
2. Khó khăn: Trường được đóng trên địa bàn phường Bình Đức, đây là một trong những khu vực có mặt bằng dân trí chưa đồng đều, một số học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ đi làm mướn hằng ngày hoặc rời địa phương đi làm công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai… để các em ở nhà với ông bà, họ hàng, thiếu đi sự quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở và động viên từ phía gia đình đặc biệt là cha mẹ. Mặt khác, một số học sinh phải tự mưu sinh gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức được một cách đầy đủ về trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục các em nên khoán trắng cho nhà trường; một số học sinh có điều kiện học tập thì lại thiếu ý thức học tập, chưa thể hiện được ý chí phấn đấu vươn lên, sử dụng các điều kiện có sẵn vào mục đích không phù hợp, còn bị lôi cuốn bởi các dịch vụ vui chơi, giải trí…, một số học sinh có khả năng ghi nhớ chậm, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giảng dạy của giáo viên nói chung và giáo viên môn Sinh học nói riêng.
3. Tên biện pháp: Sử dụng phiếu học tập để phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy Sinh học 8 tại trường THCS Trần Hưng Đạo.
4. Lĩnh vực: Chuyên môn Sinh học.
II. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH
1. Thuận lợi: Trường THCS Trần Hưng Đạo nằm trong địa bàn thành phố Long Xuyên, có điều kiện cơ sở vật chất tốt, trường lớp khang trang. Thư viện có đủ sách cho giáo viên nghiên cứu để nâng cao chuyên môn. Hầu hết giáo viên (GV) đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao. Các tổ chuyên môn của trường đều đã tiến hành đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học một cách hiệu quả, thường xuyên xây dựng các chuyên đề cấp tổ, nội dung đổi mới phương pháp dạy học, tham gia các cuộc thi “giáo viên dạy giỏi các cấp”, cuộc thi tự làm đồ dùng dạy học v.v… Bên cạnh đó trường được trang bị đầy đủ các phòng chức năng và có 02 phòng dạy thao giảng trang bị Ti vi màn hình lớn 50 inch. Theo khảo sát thì đa số các em đều có sử dụng điện thoại thông minh để học tập tại nhà để tra cứu thông tin liên quan đến nội dung môn học, hoặc xem các kênh bài giảng của giáo viên trên Youtube....Nhờ vậy việc dạy và học môn Sinh học hiện nay tại trường đang có nhiều cải tiến đáng kể về phương pháp để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Đa số học sinh ngoan, hiền, tích cực học tập, một bộ phận phụ huynh cũng rất quan tâm đến tình hình học tập của con em mình. Bên cạnh đó, giáo viên luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ, tư vấn kịp thời của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn về nhiều mặt nhất là về phương pháp giảng dạy nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học.
2. Khó khăn: Trường được đóng trên địa bàn phường Bình Đức, đây là một trong những khu vực có mặt bằng dân trí chưa đồng đều, một số học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ đi làm mướn hằng ngày hoặc rời địa phương đi làm công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai… để các em ở nhà với ông bà, họ hàng, thiếu đi sự quan tâm, kiểm tra, nhắc nhở và động viên từ phía gia đình đặc biệt là cha mẹ. Mặt khác, một số học sinh phải tự mưu sinh gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức được một cách đầy đủ về trách nhiệm phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục các em nên khoán trắng cho nhà trường; một số học sinh có điều kiện học tập thì lại thiếu ý thức học tập, chưa thể hiện được ý chí phấn đấu vươn lên, sử dụng các điều kiện có sẵn vào mục đích không phù hợp, còn bị lôi cuốn bởi các dịch vụ vui chơi, giải trí…, một số học sinh có khả năng ghi nhớ chậm, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giảng dạy của giáo viên nói chung và giáo viên môn Sinh học nói riêng.
3. Tên biện pháp: Sử dụng phiếu học tập để phát huy tính tích cực của học sinh trong giảng dạy Sinh học 8 tại trường THCS Trần Hưng Đạo.
4. Lĩnh vực: Chuyên môn Sinh học.