Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Sử dụng phương pháp dạy học STEM nhằm nâng cao hiệu quả bài “Một số vật liệu thông dụng” trong môn KHTN lớp 6. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
- Tên biện pháp: Sử dụng phương pháp dạy học STEM nhằm nâng cao hiệu quả bài “Một số vật liệu thông dụng” trong môn KHTN lớp 6.
- Lĩnh vực áp dụng: Phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 cấp THCS.
II. Nội dung biện pháp
1.Thực trạng của trường/lớp/ học sinh trước khi áp dụng biện pháp
1.1. Thực trạng
Môn KHTN lớp 6 là môn học mới gồm nhiều kiến thức có nội dung thuộc các lĩnh vực hoá học, sinh học, vật lý. Ngoài việc cung cấp cho học sinh kiến thức, môn KHTN còn có nhiều ứng dụng trong thực tiễn nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực chung và các năng lực đặc thù của môn học. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải kết hợp và sử dụng nhiều phương pháp dạy, hình thức tổ chức dạy học khác nhau.
Qua thực tế giảng dạy và quan sát các hoạt động của học sinh tôi nhận thấy còn tồn tại một số khó khăn sau:
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của môn KHTN 6 còn thiếu, nhiều thiết bị dụng cụ thực hành thí nghiệm, mẫu vật, hoá chất… đã cũ, hỏng, độ chính xác chưa cao.
- Giáo viên đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đã kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống và sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhưng hiệu quả đạt được chưa cao.
- Ninh Nhất là một xã ven thành phố, hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chưa quan tâm sát sao đến việc học của con em, phần lớn việc học của các em phụ vào hoạt động giáo dục của nhà trường và giảng dạy của thầy cô.
2. Những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục
2.1.Ưu điểm
- Nhà trường luôn tạo điều kiện giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chuyên môn luôn có kế hoạch giảng dạy linh hoạt giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với nội dung chương trình, phương pháp, hình thức dạy học mới.
- Việc sử dụng phương pháp dạy học truyền thống giúp giáo viên dề dàng truyền đạt, cung cấp cho học sinh lượng kiến thức lớn trong khoảng thời gian ngắn, hoàn toàn chủ động về thời gian và nội dung giảng dạy.
- Giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian trong bước chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp.
- Việc vận dụng các nội dung các phương pháp dạy học truyền thống và một số phương pháp dạy học mới đem lại hiệu quả cao đối với đối tượng học sinh chăm chỉ, chịu khó, tích cực học tập. Giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.
I. Tên biện pháp, lĩnh vực áp dụng
- Tên biện pháp: Sử dụng phương pháp dạy học STEM nhằm nâng cao hiệu quả bài “Một số vật liệu thông dụng” trong môn KHTN lớp 6.
- Lĩnh vực áp dụng: Phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 6 cấp THCS.
II. Nội dung biện pháp
1.Thực trạng của trường/lớp/ học sinh trước khi áp dụng biện pháp
1.1. Thực trạng
Môn KHTN lớp 6 là môn học mới gồm nhiều kiến thức có nội dung thuộc các lĩnh vực hoá học, sinh học, vật lý. Ngoài việc cung cấp cho học sinh kiến thức, môn KHTN còn có nhiều ứng dụng trong thực tiễn nhằm hình thành phát triển phẩm chất, năng lực chung và các năng lực đặc thù của môn học. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải kết hợp và sử dụng nhiều phương pháp dạy, hình thức tổ chức dạy học khác nhau.
Qua thực tế giảng dạy và quan sát các hoạt động của học sinh tôi nhận thấy còn tồn tại một số khó khăn sau:
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị của môn KHTN 6 còn thiếu, nhiều thiết bị dụng cụ thực hành thí nghiệm, mẫu vật, hoá chất… đã cũ, hỏng, độ chính xác chưa cao.
- Giáo viên đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đã kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống và sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhưng hiệu quả đạt được chưa cao.
- Ninh Nhất là một xã ven thành phố, hoạt động kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chưa quan tâm sát sao đến việc học của con em, phần lớn việc học của các em phụ vào hoạt động giáo dục của nhà trường và giảng dạy của thầy cô.
2. Những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục
2.1.Ưu điểm
- Nhà trường luôn tạo điều kiện giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chuyên môn luôn có kế hoạch giảng dạy linh hoạt giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với nội dung chương trình, phương pháp, hình thức dạy học mới.
- Việc sử dụng phương pháp dạy học truyền thống giúp giáo viên dề dàng truyền đạt, cung cấp cho học sinh lượng kiến thức lớn trong khoảng thời gian ngắn, hoàn toàn chủ động về thời gian và nội dung giảng dạy.
- Giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian trong bước chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp.
- Việc vận dụng các nội dung các phương pháp dạy học truyền thống và một số phương pháp dạy học mới đem lại hiệu quả cao đối với đối tượng học sinh chăm chỉ, chịu khó, tích cực học tập. Giúp học sinh có kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.