- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,419
- Điểm
- 113
tác giả
Sử dụng phương pháp dạy học trực quan theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy môn khoa học tự nhiên phân môn sinh học 6 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Mão
Đơn vị công tác: Trường PTDTBT THCS Chà Cang
Chữ viết tắt
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
- Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thì việc giúp học sinh biết khai thác kiến thức qua kênh hình là điều không thể thiếu, bởi chương trình SGK mới kênh hình là phổ biến và kiến thức trên kênh hình giúp học sinh khắc sâu được kiến thức hơn. Trên thực tế tại đối tượng học sinh tại trường PTDTBT THCS Chà Cang thì khả năng học sinh tìm hiểu và nhớ nhanh kiến thức trên kênh chữ còn gặp nhiều hạn chế nên việc học sinh có thể khai thác kênh hình bằng việc sử dụng các phương tiện trực quan, nhớ kiến thức qua kênh hình là rất cần thiết .
- Nhằm tìm ra những phương pháp khác nhau phát huy phẩm chất năng lực học sinh.
- Rèn luyện và phát triển kỹ năng cho học sinh:
- Học sinh biết sử dụng phương tiện trực quan trong việc vận dụng kiến thức .
- Với mục đích phát triển khả năng trí tuệ cho học sinh giúp học sinh tiếp cận gần nhất với phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Nên tôi thực hiện biện pháp “Sử dụng phương pháp dạy học trực quan theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy môn khoa học tự nhiên phân môn sinh học 6 tại trường PTDTBT THCS Chà Cang. huyện Nậm Pồ . tỉnh Điện Biên”
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Biện pháp trên được áp dụng đối với 46 học sinh khối 6 trường PTDTBT THCS Chà Cang, huyện Nậm pồ, tỉnh Điện Biên.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng biện pháp đã biết.
Với những biện pháp đã biết thường chỉ áp dụng phương pháp trực quan trong bài kiến thức mới, thực hành mà ít hoặc không sử dụng ở phần vận dụng, mở rộng và kiểm tra đánh giá nên việc phấp chất năng lực học sinh chưa đạt kết quả cao.
* Ưu điểm phương pháp dạy học trực quan.
Giáo viên đã sử dụng phương pháp trực quan theo các bước:
Bước 1: Xác định mục tiêu sử dụng phương tiện trực quan và nội dung cần triển khai đến học sinh.
Giáo viên căn cứ loại nội dung, yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình để xác định mục tiêu sử dụng và nội dung của phương tiện trực quan cần sử dụng.
Bước 2: Chuẩn bị phương tiện trực quan
Dựa trên nội dung, yêu cầu cần đạt đã xác định ở bước 1, giáo viên sẽ chuẩn bị đầy đủ phương tiện trực quan (có thể là mô hình, tranh ảnh, dụng cụ thực hành thí nghiệm hay video clip…) phù hợp với nội dung giảng dạy với yêu cầu là chính xác khoa học, gọn nhẹ, dễ thực hiện (đối với dụng cụ thực hành thí nghiệm), phù hợp với thuần phong mĩ tục (đối với tranh ảnh, video clip)…
Bước 3: Thiết kế nhiệm vụ học tập
Với các Phương tiện trực quan sẵn có và các mục tiêu sử dụng đã xác định ở bước 1, giáo viên chi tiết hoá hoạt động dạy học, bao gồm cách đưa ra tình huống, yêu cầu về nhiệm vụ học tập cụ thể (dạy chủ đề mới, ôn tập hay kiểm tra đánh giá), các câu hỏi định hướng… để học sinh khai thác nguồn thông tin từ phương tiện trực quan một cách tích cực.
Bước 4: Sử dụng phương tiện trực quan trong tiến trình dạy học
Giáo viên tổ chức hoạt động dạy học có sử dụng phương tiện trực quan theo kế hoạch đã chuẩn bị ở bước 3. Học sinh quan sát phương tiện trự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
“Sử dụng phương pháp dạy học trực quan theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy môn khoa học tự nhiên phân môn sinh học 6 tại trường PTDTBT THCS Chà Cang. huyện Nậm Pồ . tỉnh Điện Biên”
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Mão
Đơn vị công tác: Trường PTDTBT THCS Chà Cang
Năm học 2021-2022
MỤC LỤC
Stt | Mục lục | trang |
1 | A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN. | 3 |
2 | B . PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN | 4 |
3 | C. NỘI DUNG | 4 |
4 | I. Tình trạng giải pháp đã biết. | 4 |
5 | II. Nội dung của giải pháp | 5 |
6 | III. Khả năng áp dụng của giải pháp | 13 |
7 | IV. Hiệu quả, lợi ích thu được | 14 |
8 | V. Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp | 16 |
9 | VI. Kiến nghị, đề xuất | 16 |
10 | VII. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng giả pháp lần đầu | 17 |
11 | D. DANH SÁCH ĐỒNG TÁC GIẢ | 17 |
Stt | Chữ viết tắt | Dịch nghĩa |
1 | SGK | Sách giáo khoa |
2 | PTDTBT THCS | Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở |
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
- Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh thì việc giúp học sinh biết khai thác kiến thức qua kênh hình là điều không thể thiếu, bởi chương trình SGK mới kênh hình là phổ biến và kiến thức trên kênh hình giúp học sinh khắc sâu được kiến thức hơn. Trên thực tế tại đối tượng học sinh tại trường PTDTBT THCS Chà Cang thì khả năng học sinh tìm hiểu và nhớ nhanh kiến thức trên kênh chữ còn gặp nhiều hạn chế nên việc học sinh có thể khai thác kênh hình bằng việc sử dụng các phương tiện trực quan, nhớ kiến thức qua kênh hình là rất cần thiết .
- Nhằm tìm ra những phương pháp khác nhau phát huy phẩm chất năng lực học sinh.
- Rèn luyện và phát triển kỹ năng cho học sinh:
Nhận biết -> Suy nghĩ -> quan sát -> So sánh -> Kết luận.
- Học sinh biết sử dụng phương tiện trực quan trong việc vận dụng kiến thức .
- Với mục đích phát triển khả năng trí tuệ cho học sinh giúp học sinh tiếp cận gần nhất với phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Nên tôi thực hiện biện pháp “Sử dụng phương pháp dạy học trực quan theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy môn khoa học tự nhiên phân môn sinh học 6 tại trường PTDTBT THCS Chà Cang. huyện Nậm Pồ . tỉnh Điện Biên”
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Biện pháp trên được áp dụng đối với 46 học sinh khối 6 trường PTDTBT THCS Chà Cang, huyện Nậm pồ, tỉnh Điện Biên.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng biện pháp đã biết.
Với những biện pháp đã biết thường chỉ áp dụng phương pháp trực quan trong bài kiến thức mới, thực hành mà ít hoặc không sử dụng ở phần vận dụng, mở rộng và kiểm tra đánh giá nên việc phấp chất năng lực học sinh chưa đạt kết quả cao.
* Ưu điểm phương pháp dạy học trực quan.
Giáo viên đã sử dụng phương pháp trực quan theo các bước:
Bước 1: Xác định mục tiêu sử dụng phương tiện trực quan và nội dung cần triển khai đến học sinh.
Giáo viên căn cứ loại nội dung, yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình để xác định mục tiêu sử dụng và nội dung của phương tiện trực quan cần sử dụng.
Bước 2: Chuẩn bị phương tiện trực quan
Dựa trên nội dung, yêu cầu cần đạt đã xác định ở bước 1, giáo viên sẽ chuẩn bị đầy đủ phương tiện trực quan (có thể là mô hình, tranh ảnh, dụng cụ thực hành thí nghiệm hay video clip…) phù hợp với nội dung giảng dạy với yêu cầu là chính xác khoa học, gọn nhẹ, dễ thực hiện (đối với dụng cụ thực hành thí nghiệm), phù hợp với thuần phong mĩ tục (đối với tranh ảnh, video clip)…
Bước 3: Thiết kế nhiệm vụ học tập
Với các Phương tiện trực quan sẵn có và các mục tiêu sử dụng đã xác định ở bước 1, giáo viên chi tiết hoá hoạt động dạy học, bao gồm cách đưa ra tình huống, yêu cầu về nhiệm vụ học tập cụ thể (dạy chủ đề mới, ôn tập hay kiểm tra đánh giá), các câu hỏi định hướng… để học sinh khai thác nguồn thông tin từ phương tiện trực quan một cách tích cực.
Bước 4: Sử dụng phương tiện trực quan trong tiến trình dạy học
Giáo viên tổ chức hoạt động dạy học có sử dụng phương tiện trực quan theo kế hoạch đã chuẩn bị ở bước 3. Học sinh quan sát phương tiện trự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!