- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,022
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu bảng chia 8 toán lớp 3 NĂM 2021 - 2022
CHUYỂN: Cô trò mình đã xây dựng được bảng chia 9. Để giúp các em vận dụng tính và giải toán tốt, chúng ta cùng chuyển sang phần luyện tập.
C. LUYỆN TẬP
Bài 1: (Chép sẵn bài 1) TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC A B
- Bài 1 yêu cầu gì?
- Các em đã rõ yêu cầu của bài chưa, bây giờ cả lớp làm bài bằng bút chì vào SGK,các em chú ý, bài này có 4 cột, các em làm cho cô cột 1,2,3, em nào làm nhanh thì làm thêm cho cô cột 4.
- Cô mời 2 nhóm, mỗi nhóm 6 bạn lên chơi trò chơi Tiếp sức
Luật chơi: Lần lượt từng em của mỗi nhóm lên nối phép tính với kết quả đúng. Mỗi em nối 1 phép tính, sau đó truyền phấn đến em thứ hai nối. Thực hiện như vậy cho đến khi hết phép tính. Nhóm nào nhanh, đúng thì sẽ được thưởng 6 ngôi sao. - HS tham gia chơi.
- Nhận xét bài các bạn ( HS Đọc cả bài, nx đ/s)
- Các em làm bài rất đúng, dưới lớp qua kiểm tra cô thấy các bạn ko những làm đúng mà còn làm rất nhanh. Cô khen cả lớp.
GV: - Các em vận dụng kiến thức nào để tính nhẩm nhanh ( bảng chia 8)
-> Để làm tốt bài này, các em phải nhẩm đúng giá trị các phép chia trong bảng chia 8
GV: em có nhận xét gì về hai phép tính cuối cùng trong cột 4.
48 : 6 = 8, 56 : 7 = 8
- HS 1: Hai phép chia này không nằm trong bảng chia 8
- HS2: hai phép tính nay giúp em nhớ tới kiến thức được học từ phép nhân 8 là 8 x 6 = 48, 8 x7 = 56 nên em làm đc rất nhanh.
GV: Cám ơn các em đã nêu ra được ý kiến của mình. Như vậy, các em thấy rằng việc thuộc lòng bảng nhân và bảng chia 8 sẽ giúp các em tính nhanh hơn. Bây giờ chúng ta sẽ củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia qua bài tập 2.
Bài 2:
- Đọc giúp cô yêu cầu bài 2
- BT 2 có 4 cột tính, tương tư như bài tập 1, các em hãy hoàn thành bài 2 cột 1,2,3 vào SGK bằng bút chì, em nào nhanh thì làm thêm cột 4 nhé .
- Chơi 1 trò chơi tên ĐỐ BẠN
Luật chơi: cô sẽ cho 2 bạn chơi Oẳn tù tì, bạn thắng sẽ được 1 ngôi sao và được quyền đố bạn thua. Nếu bạn thua trả lời đúng sẽ được 1 ngôi sao và được chọn 2 bạn tiếp theo tham gia chơi. Nếu bạn thua trả lời sai thì Bạn thắng sẽ được thưởng thêm 1 ngôi sao là thành 2 ngôi sao và được quyền chọn bạn tham gia chơi tiếp theo. Các em đã hiểu chưa nào
A: Đố bạn:……. B: HS trả lời
A: bạn trả lời đúng…. B: mời nhóm bạn
- Các em quan sát cho cô 3 phép tính ở cột 1 và rút ra cho cô kết luận.
HS: Từ phép nhân 9 x 5 = 45, lập được hai phép chia. Đó là phép chia 40 : 8 = 5 và 40 : 5 = 8
GV: Cô nhất trí với ý kiến của em, Từ một phép nhân ta có thể lập được 2 phép chia tương ứng bằng cách lấy tích chia cho thừa số này thi được thừa số kia.
CHUYỂN: Qua 2 bài tập, cô thấy các e tính nhẩm rất tốt và điền nhanh giá trị của hai phép chia liên quan. Để xem các em vận dụng bảng chia vào giải toán có tốt không. Chúng ta cùng làm bài tập 3.
Bài 3: 1 bạn đọc cho cô đề bài 3
Mời 2 HS phân tích đề toán , 1 bạn hỏi, 1 bạn đáp
? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? -> HS viết tóm tắt
CHUYỂN: Cô trò mình đã xây dựng được bảng chia 9. Để giúp các em vận dụng tính và giải toán tốt, chúng ta cùng chuyển sang phần luyện tập.
C. LUYỆN TẬP
Bài 1: (Chép sẵn bài 1) TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC A B
- Bài 1 yêu cầu gì?
- Các em đã rõ yêu cầu của bài chưa, bây giờ cả lớp làm bài bằng bút chì vào SGK,các em chú ý, bài này có 4 cột, các em làm cho cô cột 1,2,3, em nào làm nhanh thì làm thêm cho cô cột 4.
- Cô mời 2 nhóm, mỗi nhóm 6 bạn lên chơi trò chơi Tiếp sức
Luật chơi: Lần lượt từng em của mỗi nhóm lên nối phép tính với kết quả đúng. Mỗi em nối 1 phép tính, sau đó truyền phấn đến em thứ hai nối. Thực hiện như vậy cho đến khi hết phép tính. Nhóm nào nhanh, đúng thì sẽ được thưởng 6 ngôi sao. - HS tham gia chơi.
- Nhận xét bài các bạn ( HS Đọc cả bài, nx đ/s)
- Các em làm bài rất đúng, dưới lớp qua kiểm tra cô thấy các bạn ko những làm đúng mà còn làm rất nhanh. Cô khen cả lớp.
GV: - Các em vận dụng kiến thức nào để tính nhẩm nhanh ( bảng chia 8)
-> Để làm tốt bài này, các em phải nhẩm đúng giá trị các phép chia trong bảng chia 8
GV: em có nhận xét gì về hai phép tính cuối cùng trong cột 4.
48 : 6 = 8, 56 : 7 = 8
- HS 1: Hai phép chia này không nằm trong bảng chia 8
- HS2: hai phép tính nay giúp em nhớ tới kiến thức được học từ phép nhân 8 là 8 x 6 = 48, 8 x7 = 56 nên em làm đc rất nhanh.
GV: Cám ơn các em đã nêu ra được ý kiến của mình. Như vậy, các em thấy rằng việc thuộc lòng bảng nhân và bảng chia 8 sẽ giúp các em tính nhanh hơn. Bây giờ chúng ta sẽ củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia qua bài tập 2.
Bài 2:
- Đọc giúp cô yêu cầu bài 2
- BT 2 có 4 cột tính, tương tư như bài tập 1, các em hãy hoàn thành bài 2 cột 1,2,3 vào SGK bằng bút chì, em nào nhanh thì làm thêm cột 4 nhé .
- Chơi 1 trò chơi tên ĐỐ BẠN
Luật chơi: cô sẽ cho 2 bạn chơi Oẳn tù tì, bạn thắng sẽ được 1 ngôi sao và được quyền đố bạn thua. Nếu bạn thua trả lời đúng sẽ được 1 ngôi sao và được chọn 2 bạn tiếp theo tham gia chơi. Nếu bạn thua trả lời sai thì Bạn thắng sẽ được thưởng thêm 1 ngôi sao là thành 2 ngôi sao và được quyền chọn bạn tham gia chơi tiếp theo. Các em đã hiểu chưa nào
A: Đố bạn:……. B: HS trả lời
A: bạn trả lời đúng…. B: mời nhóm bạn
- Các em quan sát cho cô 3 phép tính ở cột 1 và rút ra cho cô kết luận.
HS: Từ phép nhân 9 x 5 = 45, lập được hai phép chia. Đó là phép chia 40 : 8 = 5 và 40 : 5 = 8
GV: Cô nhất trí với ý kiến của em, Từ một phép nhân ta có thể lập được 2 phép chia tương ứng bằng cách lấy tích chia cho thừa số này thi được thừa số kia.
CHUYỂN: Qua 2 bài tập, cô thấy các e tính nhẩm rất tốt và điền nhanh giá trị của hai phép chia liên quan. Để xem các em vận dụng bảng chia vào giải toán có tốt không. Chúng ta cùng làm bài tập 3.
Bài 3: 1 bạn đọc cho cô đề bài 3
Mời 2 HS phân tích đề toán , 1 bạn hỏi, 1 bạn đáp
? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? -> HS viết tóm tắt