- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,010
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU GIÁO ÁN GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC LỚP 1,2,3,4,5 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được:
- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 5.
- Chương trình học của học sinh lớp 1,2, 3, 4, 5 ,
- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Xem tranh, Xem truyện tranh -Trao đổi, thực hành- Lời khuyên).
2. Kĩ năng:
Học sinh có kĩ năng :
- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
4. Cơ hội hình thành và phát triển các năng lực:
+ Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết được sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu, nội dung; chương trình; cấu trúc bài học của Chương trình nếp sống thanh lịch, văn minh lớp 5
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động trong nhóm; biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm.tương tác với bạn; cô giáo các nội dung liên quan đến bài học.
+ Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Biết sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động tập thể:
5. Cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước: Yêu trường; yêu lớp; phấn đấu tu dưỡng; rèn luyện để trở thành
con ngoan; trò giỏi; xứng đáng là học sinh Thủ đô - chủ nhân tương lai của đất nước
- Phẩm chất nhân ái: Biết quan tâm đến bạn bè; thương yêu và nhường nhịn; làm gương cho các em lớp dưới có nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Phẩm chất chăm chỉ học tập: Chăm chỉ đọc bài, tập trung nghe giảng; trả lời câu hỏi khám phá tìm hiểu kiến thức và nội dung của bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc, có ý thức chấp hành tốt nội quy của trường; của lớp.
- Phẩm chất trung thực: Trung thực trong học tập; tự giác, tự lực thực hiện yêu cầu của
giáo viên để hoàn thành nội dung học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
GV : - Hình trong SGK. Sách HS lớp 1,2, 3, 4, 5.
- Máy tính bài giảng điện tử, các học liệu liên quan đến bài học.
HS: - Sách vở và đồ dùng học tập
2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập,....
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIỚI THIỆU VỀ TÀI LIỆU
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH VĂN MINH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Học sinh nhận biết được:
- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 5.
- Chương trình học của học sinh lớp 1,2, 3, 4, 5 ,
- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Xem tranh, Xem truyện tranh -Trao đổi, thực hành- Lời khuyên).
2. Kĩ năng:
Học sinh có kĩ năng :
- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
4. Cơ hội hình thành và phát triển các năng lực:
+ Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết được sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tự tìm hiểu, nội dung; chương trình; cấu trúc bài học của Chương trình nếp sống thanh lịch, văn minh lớp 5
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động trong nhóm; biết chia sẻ, trao đổi, trình bày trong hoạt động nhóm.tương tác với bạn; cô giáo các nội dung liên quan đến bài học.
+ Năng lực đặc thù
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức chuẩn mực hành vi: Nhận biết được sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội: Biết sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động tập thể:
5. Cơ hội hình thành và phát triển phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước: Yêu trường; yêu lớp; phấn đấu tu dưỡng; rèn luyện để trở thành
con ngoan; trò giỏi; xứng đáng là học sinh Thủ đô - chủ nhân tương lai của đất nước
- Phẩm chất nhân ái: Biết quan tâm đến bạn bè; thương yêu và nhường nhịn; làm gương cho các em lớp dưới có nếp sống thanh lịch, văn minh.
- Phẩm chất chăm chỉ học tập: Chăm chỉ đọc bài, tập trung nghe giảng; trả lời câu hỏi khám phá tìm hiểu kiến thức và nội dung của bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc, có ý thức chấp hành tốt nội quy của trường; của lớp.
- Phẩm chất trung thực: Trung thực trong học tập; tự giác, tự lực thực hiện yêu cầu của
giáo viên để hoàn thành nội dung học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
GV : - Hình trong SGK. Sách HS lớp 1,2, 3, 4, 5.
- Máy tính bài giảng điện tử, các học liệu liên quan đến bài học.
HS: - Sách vở và đồ dùng học tập
2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập,....
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG DẠY | HOẠT ĐỘNG HỌC |
Hoạt động 1 Khởi động: - GV ổn định tổ chức lớp * Mục tiêu: Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. * Cách tiến hành: Bước 1 : GV giới thiệu khái quát về tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” dùng cho HS lớp 5. Bước 2 : GV giới thiệu mục tiêu tiết học, ghi tên bài lên bảng. Hoạt động 2 Khám phá: 2. 1. Giới thiệu về tài liệu (4’) * Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. * Cách tiến hành: Bước 1 : GV nêu một số ví dụ về hành vi chưa đẹp của học sinh lớp 5, dẫn dắt đến ý nghĩa của những hành vi đẹp, từ đó giúp HS hiểu giá trị của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. Bước 2 : GV có thể lấy một số ví dụ về hành vi đẹp trong SHS để minh họa. Bước 3 : GV sử dụng sách từ lớp 1 đến lớp 5 để khái quát về Bộ tài liệu “Giáo dục Nếp sống thanh lịch văn minh cho HS Hà Nội” . 2. 2. Giới thiệu về tài liệu toàn cấp (4’) - Hình thức : Bộ tài liệu gồm 5 cuốn tương ứng với 5 khối lớp. - Nội dung : Có 8 chủ đề “Nói, nghe ; ăn; mặc; ở; cử chỉ, vui chơi, giao tiếp, ứng xử”. Bước 4 : GV tóm tắt lời giới thiệu cho HS. 2. 3. Tìm hiểu SHS Nếp sống thanh lịch văn minh lớp 5 (5’) * Mục tiêu: Giúp HS biết sơ lược nếp sống thanh lịch, văn minh đối với HS lớp 5. * Cách tiến hành: Bước 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu SHS theo gợi ý sau: - SHS gồm có mấy bài ? - Tên từng bài là gì ? Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV kết luận : SHS lớp 5 gồm có 8 bài, nội dung xoay quanh chủ đề ứng xử Bài 1: Kính trọng người lớn tuổi. Bài 2: Thân thiện với bạn bè, nhường nhịn em nhỏ. Bài 3: Thương người như thể thương thân. Bài 4: Tôn trọng người lao động. Bài 5: Thăm khu di tích. Bài 6: Em yêu thiên nhiên. Bài 7: Tham gia giao thông. Bài 8: Đi mua đồ dùng. - GV yêu cầu HS nêu vắn tắt về việc sử dụng tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS lớp 5. Hoạt động 3 Luyện tập * Mục tiêu: Củng cố ghi nhớ nội dung, chương trình Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS lớp 5 của Thủ đô Hà Nội * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh , ai đúng” - GV chia lớp thành 2 đội - GV hướng dẫn HS cách chơi: + Đại diện của từng đội nêu thứ tự bài (hoặc tên bài) chương trình Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS lớp 5; đại diện của đội kia nêu tên bài (hoặc thứ tự bài) tương ứng.Đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều hơn thì dành chiến thắng. - GV tổ chức cho HS chơi. - GV tổng kết trò chơi. Hoạt động 4 Vận dụng Trải nghiệm * Mục tiêu: Hệ thống bài, vận dụng kiến thức vào thực tế và nhận xét giờ học * Cách tiến hành: - GV nêu câu hỏi: + GV cho HS nêu sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. + Chúng ta cần làm gì để trở thành người HS thủ đô có nếp sống thanh lịch, văn minh. - GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài 1 “Kính trọng người lớn tuổi ”. | - HS theo dõi, hát - HS theo dõi - HS theo dõi và ghi bài vào vở - HS theo dõi chỉ ra hành vi chưa đẹp….nêu cách sửa - HS theo dõi chỉ ra hành vi đẹp….nêu gương học tập, liên hệ trong lớp - HS theo dõi, nhắc lại tên các chủ đề - HS theo dõi - HS nêu -HS theo dõi, nhắc lại tên các chủ đề - HS nêu vắn tắt về việc sử dụng tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS lớp 5 - HS tham gia chơi trò chơi “Ai nhanh , ai đúng” - HS chia đội - HS theo dõi - HS tham gia chơi - HS theo dõi - HS trả lời: - HS nêu sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh theo ý hiểu của mình. - HS nêu những việc cần làm để phấn đấu trở thành người HS thủ đô có nếp sống thanh lịch, văn minh - HS theo dõi thực hiện về xem trước bài |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!