• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 361

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,009
Điểm
113
tác giả
Tài liệu ôn tập học kì ii ngữ văn 6 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÀI LIỆU ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN KHỐI 6

SÁCH CHÂN TRỜI - NĂM HỌC 2022 – 2023

Ôn tập kiến thức đã học từ tuần 19 đến tuần 33 (SGK Ngữ văn 6 tập2 )

Tóm tắt kiến thức trọng tâm


Yêu cầu nắm được nội dung, các chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, ý nghĩa của văn bản, tóm tắt được truyện theo các sự việc chính, phương thức biểu đạt chính.

A. PHẦN ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN

1. Văn bản gồm các chủ đề sau:


STT
Tên chủ đề
Thể loại
Đặc điểm thể loại
Chủ đề 6Điểm tựa tinh thần.Truyện- Chi tiết tiêu biểu: là chi tiết gây ấn tượng, cảm xúc mạnh đối với người đọc.
- Nhân vật:
+Ngoại hình: trang phục, nét mặt, hình dáng của nhân vật.
+Ngôn ngữ: lời của nhân vật trong tác phẩm, được đặt thành dòng riêng hoặc có gạch đầu dòng.
+Hành động: động tác, hành vi….
+Ý nghĩ: suy nghĩ của nhân vật về con người hay sự vật, sự việc nào đó.
Chủ đề 7Gia đình yêu thương.Thơ- Yếu tố miêu tả và tự sự trong thơ.
- Ngôn ngữ.
Chủ đề 8Những góc nhìn cuộc sống.Nghị luận-Lí lẽ: cơ sở cho ý kiến, quan điểm của người viết.
- Bằng chứng: những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện số liệu từ thực tế…
Chủ đề 9Nuôi dưỡng tâm hồn.Truyện
Chủ đề 10Mẹ thiên nhiên.Văn bản thông tin- Sa-pô: là đoạn văn ngắn nằm ngay dưới nhan đề VB.
- Nhan đề là tên của VB.
- Đề mục là chương của một chương, mục hoặc một phần của VB.
2. Tiếng Việt

STT
Tên chủ đề
Kiến thức
Nội dung
Chủ đề 6Điểm tựa tinh thần.Dấu ngoặc képCông dụng: đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường.
Chủ đề 7Gia đình yêu thương.Từ đa nghĩa và từ đồng âm- Từ đa nghĩa: là từ có nhiều nghĩa, trong đó có nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
- Từ đồng âm: là từ giống nhau về mặt âm thanh nhưng nghĩa khác nhau, và chỉ có nghĩa gốc.
Chủ đề 8Những góc nhìn cuộc sống.Từ mượn- Mượn của tiếng Hán: thiên nhiên, hải đăng, giáo dục…
- Mượn của tiếng Anh, tiếng Pháp..: vi-ta-min, ra-đi-ô, ti-vi, xích lô…
Chủ đề 9Nuôi dưỡng tâm hồn.Lựa chọn cấu trúc câuTác dụng:
- Thay đổi trật tự các thành phần câu nhằm nhấn mạnh đối tượng được nói đến.
- Viết câu gồm nhiều vị ngữ giúp cho việc miêu tả đối tượng được cụ thể, sinh động hơn.
Chủ đề 10Mẹ thiên nhiên.Dấu chấm phẩy, phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.Tác dụng:
- Đánh đấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
- Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
*Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ, số liệu…
3. Tập làm văn: Bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống xã hội, văn thuyết minh thuật lại một sự kiện, kể về trải nghiệm của bản thân.

* Yêu cầu:

- Nắm vững thể loại: kể, tả kết hợp biểu cảm, nghị luận, thuyết minh.

- Lập dàn ý và viết bài văn tự sự, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh hoàn chỉnh.

II. Cấu trúc đề kiểm tra: Trắc nghiệm + tự luận (Thời gian 90 phút)

  • Phần 1: Đọc hiểu: 6 điểm (Ngữ liệu ngoài chương trình )
  • Phần 2: Làm văn: 4 điểm (Hs viết một bài Tập làm văn, đoạn văn theo yêu cầu đề)
Tham khảo một số dạng câu hỏi phần đọc hiểu.

PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

ĐỀ 1
: Đọc văn bản sau:

(1) Năm 2009, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức lấy ngày 22 tháng 4 hằng năm làm Ngày Trái Đất. Từ mốc thời gian ấy, Ngày Trái Đất được coi là một sự kiện thường niên của các quốc gia trên thế giới, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. Điều gì đang diễn ra với môi trường sống trên Trái Đất và vì sao vấn đề bảo vệ môi trường lại trở nên cấp thiết đến thế?

(2) Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng. Những nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề: biến đổi khí hậu; hiệu ứng nhà kính; tình trạng ô nhiễm không khí; rác thải nhựa; sự cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên; sự suy giảm tính đa dạng sinh học;... Nói riêng về sự suy giảm tính đa dạng sinh học, theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới (IUCN), kể từ năm 1500, đã có 953 loài động vật, thực vật biến mất trên Trái Đất. Trung bình mỗi năm hành tinh của chúng ta chứng kiến từ 1 đến 5 loài tuyệt chủng. Không chỉ thế, theo ước tính của các nhà khoa học, tốc độ biến mất của các loài có thể diễn ra nhanh hơn, gấp 1 000 lần, thậm chí gấp 10 000 lân so với tốc độ bình thường. Nhìn chung, tất cả các vấn đề này đều có quan hệ với nhau và đều liên quan (tuỳ mức độ) tới những hoạt động của con người như: phát triển sản xuất công nghiệp và nông nghiệp thiếu bền vững; khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí; đánh bắt bừa bãi thuỷ hải sản và động vật hoang dã; xả khí thải, xả rác vô độ:;...

(3) Trái Đất là “mẹ” của muôn loài. Phải nói rằng chúng ta đang làm “mẹ” đau đớn, đồng thời đẩy những “người anh em” của mình tới tình trạng diệt vong. Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống sót? Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình?

(Theo Trần Dương (tổng hợp), báo điện tử Đất Việt - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, tháng 10/2020)

Câu 1. Theo em, thảm họa môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những đối tượng nào? Vì sao?

Câu 2. Là học sinh, em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?

ĐỀ 2: Đọc đoạn trích sau:

Đi để con được choáng ngợp trước đại dương mênh mông… rung động trước một cánh đồng xanh mướt… hồi hộp nín thở trước những rặng núi hùng vĩ… Đi để con biết mùi mặn của mồ hôi, mùi gió ngai ngái trước cơn dông… đi để con biết kết nối với người lạ, thử những món chưa từng ăn. Đi để con biết cách leo núi, lội ruộng, luồn hang, đốt lửa, nấu cơm, sơ cứu vết thương… Đi để khi trở về con thấy yêu thêm cái nhà nhỏ của mình.

Tại sao người ta phải bỏ cả đống tiền, khổ sở đày ải để leo lên đỉnh Everest? Tại sao người ta phải luyện tập thể lực cả tháng trời rồi đáp máy bay tới Việt Nam, mò mẫm trèo đèo lội suối để tới hang Sơn Đoòng? Cảnh đẹp chỉ là một phần. Quan trọng là cái thú vị của quá trình chinh phục và khám phá. Sống là phải được nếm trải cảm giác sung sướng không thể diễn tả của khoảnh khắc “A ha, ta đã làm được!”. Nó đã lắm. Không ngôn từ nào tả được!

Mấy mùa Tết gần đây nhà mình sắm Tết chỉ khoảng vài trăm ngàn. Dọn tủ lạnh và thùng rác thật sạch để có thể đi 10 ngày về không bị bốc mùi. Lên đường!

Những chuyến đi, luôn luôn tốt hơn! Nước chảy là nước trong, nước đọng là nước bẩn. Có câu nói rằng: “Nếu con người sinh ra chỉ để ở chết dí ở một chỗ, thì người ta đã không cần đôi chân làm gì”. Dù với ngàn năm văn hoá lúa nước, ông bà mình khá lười dịch chuyển thì cũng phải công nhận “đi một ngày đàng học một sàng khôn” mà.


(Trích Con nghĩ đi, mẹ không biết!, Thu Hà, NXB Văn học, 2016, tr. 198-199)

Câu 1. Em có đồng tình với quan điểm sống của tác giả được nêu trong đoạn trích? Vì sao?

Câu 2. Qua đoạn trích, em học được gì về cách lập luận trong văn nghị luận?

ĐỀ 3: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(1) Tri thức là vô hạn nên chẳng ai có thể biết được tất cả một cách toàn diện và chắc chắn cả. (2) Vì vậy, hãy không ngừng tìm kiếm và học hỏi về những điều mình chưa biết.

(3) Cuộc sống luôn ẩn chứa những bài học mà chúng ta cần nắm bắt để trau dồi và hoàn thiện mình hơn.

(4) Bức tranh đẹp nhất luôn là tác phẩm mà chưa người hoạ sĩ nào hoàn thành. (5) Vì vậy, hãy cứ mạnh dạn vẽ nên bức tranh ấy.

(6) Kỷ lục thể thao vĩ đại nhất là kỷ lục chưa được tạo lập, do đó, hãy biết ước mơ làm nên những việc lớn.

(7) Hãy sống mỗi ngày như thế đó, đó là ngày cuối cùng ta được sống trên thế gian này.

(8) Khi từ giã cõi đời, con người ta thường không hối tiếc về những điều mà mình làm, mà lại tiếc nuối về những điều chưa làm được. (9) Hãy sống sao cho khi mất đi, ta có thể mỉm cười mãn nguyện.

(10) Cuối cùng, tôi phải thú nhận rằng tôi chẳng hiểu mấy về những cấu trúc nguyên tử hình thành nên vật chất và con người. (11) Điều tôi biết, chỉ đơn giản, kết quả của sự kết hợp tế bào, nhiễm sắc thể, gen di truyền… phức tạp ấy từng là con người rất khác nhau. (12) Và rằng, sự có mặt của mỗi người chúng ta trên thế giới này đều có một ý nghĩa nhất định nào đó. (13) Một khi thời gian sống của ta không còn nữa, chẳng ai khác có thể lấp được khoảng trống mỗi chúng ta để lại phía sau mình.

(14) Xuất phát của chúng ta về mặt sinh học có thể giống nhau, nhưng mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình. (15) Đó sẽ là điều gì thì tùy vào chính bạn.

(Trích “Hạt giống tâm hồn”, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, tr.140,141)

Câu 1. Em có đồng ý với ý kiến “mỗi người có quyền và khả năng riêng để tạo sự khác biệt độc đáo cho mình” không? Vì sao?

Câu 2.
Em rút ra bài học gì cho bản thân từ đoạn trích trên?



Đề 4: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi
:

Tự nhiên ở trên không, có một đàn chim sẻ đáp xuống sân nhặt thóc ra một đằng, gạo ra một nẻo. Chúng nó lăng xăng ríu rít chỉ trong một lát đã làm xong, không suy suyển một hạt. Nhưng khi chim sẻ đã bay đi rồi, Tấm lại nức nở khóc. Bụt lại hỏi:

- Con làm sao còn khóc nữa?

- Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội.

- Con hãy đào những cái lọ xương bống đã chôn ngày trước lên thì sẽ có đủ mọi thứ cho con trẩy hội.

Tấm vâng lời, đi đào các lọ lên. Đào lọ thứ nhất, lấy ra được một bộ áo mớ ba, một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều và một cái khăn nhiễu. Đào lọ thứ hai, lấy ra được một đôi giày thêu, đi vừa như in. Lọ thứ ba đào lên thì thấy một con ngựa bé tí, nhưng vừa đặt con ngựa xuống đất, bỗng chốc nó đã hí vang lên và biến thành ngựa thật. Đào đến lọ cuối cùng thì lấy ra được một bộ yên cương xinh xắn. Tấm mừng quá vội tắm rửa rồi thay bộ vào, đoạn cưỡi lên ngựa mà đi. Ngựa phóng một chốc đã đến kinh đô. Nhưng khi phóng qua một chỗ lội, Tấm đánh rơi một chiếc giày xuống nước không kịp nhặt. Khi ngựa dừng lại ở đám hội, Tấm lấy khăn gói chiếc giày còn lại rồi chen vào biển người.


(Nguyễn Đồng Chi, Tấm Cám, trích Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000, tr. 1170)

Câu 1: Nếu chọn một trong hai nhân vật Tấm hoặc Bụt kể lại phần chuyện trong đoạn trích trên, em sẽ chọn nhân vật nào? Vì sao?

Câu 2: Hãy kể việc làm của em thể hiện sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác?



Đề 5:
Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi:

NGƯỜI ĂN XIN

Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.

Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:

- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.

Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:

- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.

Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.


(Theo Tuốc- ghê- nhép)

Câu 9: Theo em, tại sao ở cuối truyện người ăn xin lại nở nụ cười và nói: “Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.” (1,0 điểm)

Câu 10:
Từ câu chuyện trên em rút ra được bài học gì cho bản thân ? (1,0 điểm)



ĐỀ 6:
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

[1] Thực ra, hoàn cảnh là một bức tranh không màu, nó đen tối hay tươi sáng là do chính bạn lựa chọn màu vẽ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn!

[2] Cuộc sống có thể cho bạn muối mặn, nhưng lựa chọn bỏ ngay vào miệng để nhận lấy sự đắng chát hay bỏ vào chén canh nhạt để có món canh thơm ngon là do bạn. Con người có thể cho bạn sự trọng vọng hay khinh rẻ, bạn có thể lựa chọn đón nhận hay phớt lờ. Số phận ban cho cỏ dại sự chà đạp, xa lánh của con người, tuy nhiên, số phận cũng để cho cỏ dại lựa chọn nở hoa hay héo úa. Và bạn đã biết, cỏ dại lựa chọn điều gì. Rõ ràng, bạn luôn có quyền lựa chọn thái độ sống cho mình, chỉ là đôi khi, bạn lười biếng lựa chọn và để cho số phận kéo đi.

(Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống…, Phạm Sỹ Thanh, NXB Thế giới, 2019, Tr.46-47)

Câu 1. Em có đồng ý với ý kiến “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta luôn có nhiều hơn một sự lựa chọn!” không? Vì sao? (VD-9)

Câu 2. Em rút ra bài học gì cho bản thân từ phần trích trên? (VD-10)



ĐỀ 7: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

Chiếc smartphone (điện thoại thông minh) đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online (truy cập), thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like (thích), chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và ghen tị với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend (bạn bè) dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed (dòng thời gian) để hòng tìm một status (trạng thái) bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 – 77, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Câu 9: Em có đồng tình với ý kiến sau: Chiếc smartphone đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn? Vì sao?

Câu 10: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích.

PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (4 điểm )

Viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.


Một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm là bạo lực học đường. Vấn đề bạo lực học đường đã tồn tại từ lâu nay, thế như những năm gần đây hiện tượng này lại ngày càng nhức nhối thu hút sự quan tâm của dư luận vì cường độ xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo lực học đường xuất hiện trên các kênh truyền hình.

Bạo lực học đường là những hành vi xúc phạm, trấn áp các học sinh khác gây ra những tổn thương cả về thể chất và tinh thần cho nạn nhân. Chính vì vậy, việc ngăn ngừa, kiểm soát bạo lực học đường là niềm trăn trở của học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cũng như toàn xã hội. Chúng ta thấy xôn xao trên dư luận vụ nhóm nữ sinh cấp ba ở Hưng Yên đánh đập, cởi đồ bạn học chỉ vì xích mích cá nhân. Rồi mười nữ sinh ở Quảng Ninh đánh hội đồng hai bạn học vào chiều ngày 6 tháng 4 năm 2019. Chúng ta còn biết đến vụ việc cô giáo Hải Phòng phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng, thầy giáo tát vào mặt, đánh vào đầu khiến học sinh nhập viện. Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện khác nhau như vậy nên hành vi của nhiều người tưởng chừng trêu đùa nhưng rất có thể dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.

Dù không phải là hiện tượng mới nảy sinh xong dường như bạo lực học đường xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ nghiêm trọng ngày càng cao. Bộ giáo dục và đào tạo đã điều tra và báo cáo một con số đáng lo ngại: trong một năm học có gần 1 600 vụ học sinh đánh nhau trong trường học, một ngày xảy ra khoảng 5 vụ đánh nhau.

Ngày nay với sự phổ biến của các mạng xã hội thông tin về các vụ việc này được phổ biến nhanh và rộng trong cộng đồng. Bên cạnh đó, nhận thức của xã hội ngày càng tăng. Người ta không còn có quan niệm sai lầm rằng bắt nạt là "chuyện trẻ con" - chúng đánh nhau rồi ngày mai lại làm hoà. Vấn đề bạo lực học đường được quan tâm đúng mức nghiêm trọng của nó. Vậy nên số vụ việc được đưa ra trước dư luận ngày càng tăng. Một nguyên nhân hết sức đáng lo ngại là có một bộ phận thanh thiếu niên tha hóa về đạo đức chỉ vì những nguyên nhân rất nhỏ mà gây gỗ đánh đập bạn mình một cách tàn bạo. Một số học sinh khác không đánh bạn nhưng lại cổ vũ, hò reo khiến cho sự việc trở nên phức tạp hơn.

Trách nhiệm giải quyết vấn đề bạo lực học đường không thuộc về riêng ai. Nhà trường và các thầy cô giáo cần sâu sát với học sinh giáo dục họ một cách nghiêm khắc về hậu quả của bạo lực học đường. Song bản thân học sinh phải biết đấu tranh để loại bỏ hiện tượng đó khỏi môi trường học đường. Cha mẹ và gia đình cũng cần quan tâm hơn nữa đến con em mình. Và một điều rất quan trọng là dư luận cần lên án và nhà nước phải có giữ hình phạt một cách nghiêm khắc với những người gây ra vụ việc này. Tất cả mọi người phải cùng chung tay để loại bỏ bạo lực học đường ra khỏi môi trường giáo dục.

Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…” Đó là những lời trong bài “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trải nghiệm dưới đây đã giúp em hiểu được ý nghĩa của lòng tốt.

Hằng năm, sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán, trường em sẽ phát động nhiều hoạt động từ thiện, trong đó có phong trào giúp đỡ trẻ em nghèo trên vùng cao. Cô giáo tổng phụ trách đã có một buổi sinh hoạt để phổ biến cho học sinh toàn trường. Chúng em có thể ủng hộ bằng hiện vật hoặc một số tiền nhỏ (trích từ số tiền mừng tuổi của mình). Thời gian tiếp nhận ủng hộ diễn ra trong vòng một tuần.

Đối với lớp của em, cô giáo chủ nhiệm đã giao cho lớp trưởng và lớp phó lao động phụ trách giám sát công việc. Hai bạn đã phân công đến tổ trưởng việc tiếp nhận, thống kê lại những đồ vật hay số tiền ủng hộ. Thời gian tiếp nhận chỉ trong ba ngày: thứ hai, thứ ba và thứ tư. Các bạn trong lớp tham gia rất tích cực.

Rất nhiều quần áo, đồ dùng học tập đã đã được đem đến. Các bạn tổ trưởng sẽ có một cuốn sách để ghi lại danh sách món đồ, số lượng hay số tiền của từng bạn. Trước đó, các món đồ được yêu cầu phải sắp xếp gọn gàng trong túi nên việc kiểm tra, phân loại rất dễ dàng. Với riêng em, em đã trích một khoản từ tiền mừng tuổi để mua những món đồ dùng học tập như: bút mực, tập vở hay cặp sách. Ngoài ra, em còn xin phép mẹ đem một số bộ quần áo còn mới, nhưng không mặc vừa nữa để đem đi ủng hộ. Mẹ đã đồng ý, còn giúp em giặt sạch quần áo, gấp lại gọn gàng và bỏ vào túi. Sáng hôm sau, em mang đến nộp cho bạn tổ trưởng.

Sau một tuần tiếp nhận ủng hộ, lớp em đã quyên góp được năm mươi bộ quần áo, một trăm quyển vở, hai mươi chiếc bút mực, năm cái cặp sách và một triệu đồng tiền mặt. Vào tiết sinh hoạt, bạn tổ trưởng đã tổng hợp và báo cáo lại cho cô giáo chủ nhiệm. Cô đã tuyên dương cả lớp rất tích cực trong phong trào ủng hộ.

Sau đó, tất cả sẽ được đem nộp lên cho nhà trường để chuyển lên vùng cao cho các bạn học sinh. Em hy vọng rằng những món quà này sẽ giúp đỡ phần nào cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả các thành viên trong lớp đều rất vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa.

Trải nghiệm trên đã giúp tâm hồn em trở nên phong phú, giúp em nhận ra những việc tốt sẽ giúp lan tỏa điều tốt đẹp. Em tự hứa sẽ cố gắng làm thêm được nhiều những công việc có ích cho cuộc sống hơn nữa.

Thuyết minh: Viết bài văn (khoảng 400 chữ) thuyết minh thuật một sự kiện (lễ hội) mà em từng tham dự hoặc chứng kiến.

Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu không chỉ được người dân Bình Dương mà còn được nhiều người ở các vùng lân cận biết đến.Tọa lạc ở thị xã Thủ Dầu Một, chùa do người Hoa thành lập vào thế kỷ 19. Tuy dân gian gọi là Chùa Bà nhưng thực chất đây là ngôi miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu, vị nữ thần được cư dân Châu Á thờ phụng và tôn kính.

Hàng năm vào ngày rằm tháng giêng có lễ rước vía Bà. Cả ngày 14 và suốt đêm, tới ngày 15 tháng giêng, khách hành hương đa số là người Việt gốc Hoa từ các nơi lũ lượt hội về chợ Thủ cúng bái, vay tiền làm ăn, trả lễ tiền vay trước và rước hương lộc về nhà. Lễ hội chùa Bà có nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm tính văn hóa dân gian và gần gũi với nhân dân như sự xuất hiện nhiều nhân vật huyền thoại, diễu hành xe hoa, cồng, chiêng, trống, cờ và đặc biệt là không thể thiếu những đoàn lân sư rồng.

Lễ rước kiệu Bà vào ngày rằm rất náo nhiệt, dẫn đầu là bốn con Hẩu, một đoàn gồm 60 thanh niên làm nhiệm vụ mở đường mang cờ hiệu, kiếm và thanh long đao. Tiếp là 25 đội lân vừa múa, đấu võ rầm rộ, theo sau là 6 đoàn xe hoa và hàng trăm thiếu nữ, vai gánh hoa vải đủ màu sắc, nối bước là các đội nhạc, kèn, sáo, phèng la vừa đi vừa tấu nhạc.

Sau đó là cộ Bà, trước cộ là hai án hương lớn nghi ngút, theo sát cộ Bà là ban quý tế, họ có nhiệm vụ đổi các án hương cháy dở lấy từ ky hương trao cho bá tánh, người nhận coi như lộc của bà. Cuối cùng là đoàn khách thập phương dự hội diễu hành qua các phố quanh chợ Thủ Dầu Một.

Sau lễ, khách được tham dự các thú vui chơi, dự lề hội Chùa Ông . Đội múa lân, sư tử, hầu các nơi về thi múa, hóa trang mặt nạ, vừa múa vừa đấu võ. Khi bế mạc lễ hội đoàn gồm 20 lân, rồng, sư tử, hẩu tiếp đến là bộ tứ Tây du ký tiến vào chùa chúc Bà. Cuối hội là lễ rước kiệu Bà rầm rộ diễu hành qua các phố trong thị xã. Ðến 06 giờ chiều đoàn rước trở về Chùa Bà và chấm dứt lễ hội.

  • Lưu ý: Tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo.


1681742245627.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopovn.com---Tai-lieu-on-thi-Ngu-Van-6-HK2-CTST-nam-22-23.docx
    41 KB · Lượt tải : 3
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập ôn tập văn 6 bài tập văn 6 kết nối tri thức giải đề cương ngữ văn 6 học kì 1 giải đề cương văn lớp 6 học kì 2 giáo án ôn tập giữa kì 2 văn 6 giáo án ôn tập văn 6 kì 2 ngữ văn 6 ôn tập dấu phẩy ngữ văn 6 soạn ôn tập truyện dân gian nội dung ôn tập ngữ văn 6 nội dung ôn tập văn 6 kì 2 ôn tập anh văn lớp 6 ôn tập anh văn lớp 6 thí điểm ôn tập cuối năm anh văn 6 ôn tập giữa học kì 2 lớp 6 môn văn ôn tập giữa kì 1 văn 6 cánh diều ôn tập giữa kì 2 môn văn lớp 6 ôn tập giữa kì văn 6 on tập học kì 1 văn 6 kết nối tri thức ôn tập học kì ii ngữ văn 6 ôn tập môn ngữ văn 6 ôn tập môn văn 6 ôn tập môn văn lớp 6 kì 2 ôn tập ngữ văn 6 ôn tập ngữ văn 6 2 ôn tập ngữ văn 6 chân trời sáng tạo ôn tập ngữ văn 6 cuối học kì 1 ôn tập ngữ văn 6 cuối kì 2 ôn tập ngữ văn 6 giữa học kì 1 ôn tập ngữ văn 6 giữa học kì 2 ôn tập ngữ văn 6 học kì 2 ôn tập ngữ văn 6 kết nối tri thức ôn tập ngữ văn 6 kì 2 violet ôn tập ngữ văn 6 phần tiếng việt ôn tập ngữ văn 6 trang 109 ôn tập ngữ văn 6 trang 36 ôn tập ngữ văn 6 trang 58 ôn tập ngữ văn 6 trang 79 ôn tập ngữ văn 6 violet ôn tập ngữ văn lớp 6 ôn tập ngữ văn lớp 6 trang 36 ôn tập phần tập làm văn 6 ôn tập phần văn 6 ôn tập phần văn bản lớp 6 học kì 1 ôn tập phần văn bản lớp 6 học kì 2 ôn tập phần văn lớp 6 ôn tập phần văn lớp 6 kì 2 ôn tập so sánh văn 6 ôn tập tập làm văn 6 kì 1 ôn tập tiếng việt văn 6 ôn tập truyện dân gian ngữ văn 6 trang 134 ôn tập truyện kí ngữ văn 6 violet ôn tập truyện và kí soạn văn 6 ôn tập văn 6 ôn tập văn 6 cánh diều ôn tập văn 6 chân trời sáng tạo ôn tập văn 6 cuối kì 2 ôn tập văn 6 giữa kì 2 ôn tập văn 6 học kì 1 ôn tập văn 6 học kì 2 ôn tập văn 6 kết nối tri thức ôn tập văn 6 kết nối tri thức học kì 2 ôn tập văn 6 kết nối tri thức kì 2 ôn tập văn 6 kì 1 ôn tập văn 6 kì 2 ôn tập văn 6 kì 2 kết nối tri thức ôn tập văn 6 lên 7 ôn tập văn 6 trang 109 ôn tập văn 6 trang 130 ôn tập văn 6 trang 25 ôn tập văn 6 trang 39 ôn tập văn bản lớp 6 ôn tập văn bản lớp 6 học kì 2 ôn tập văn biểu cảm lớp 6 ôn tập văn giữa kì 2 lớp 6 ôn tập văn học dân gian 6 ôn tập văn kể chuyện 6 ôn tập văn lớp 6 ôn tập văn lớp 6 giữa học kì 1 ôn tập văn lớp 6 giữa học kì 2 ôn tập văn lớp 6 hk2 ôn tập văn lớp 6 học kì 1 ôn tập văn miêu tả lớp 6 trang 120 ôn tập văn miêu tả lớp 6 violet ôn tập văn tự sự 6 sbt văn 6 ôn tập văn miêu tả soạn ôn tập phần văn 6 soạn văn 6 bài ôn tập tiếng việt soạn văn 6 bài ôn tập truyện dân gian soạn văn 6 ôn tập soạn văn 6 ôn tập dấu câu soạn văn 6 ôn tập phần tiếng việt soạn văn 6 ôn tập tiếng việt soạn văn 6 ôn tập tổng hợp soạn văn 6 ôn tập trang 109 soạn văn 6 ôn tập trang 36 soạn văn 6 ôn tập truyện kí soạn văn 6 ôn tập văn miêu tả soạn văn 6 ôn tập văn miêu tả ngắn nhất soạn đề cương ngữ văn 6 học kì 1 văn 6 bài ôn tập truyện và kí văn 6 bài ôn tập về dấu câu văn 6 ôn tập dấu câu văn 6 ôn tập văn miêu tả văn 6 ôn tập về dấu câu văn 6 ôn tập về dấu câu dấu phẩy đề cương anh văn lớp 6 đề cương môn anh văn lớp 6 học kì 1 đề cương môn văn 6 đề cương môn văn 6 học kì 2 đề cương môn văn lớp 6 giữa học kì 1 đề cương môn văn lớp 6 giữa học kì 2 đề cương môn văn lớp 6 hk2 đề cương ngữ văn 6 giữa học kì 1 đề cương ngữ văn 6 giữa học kì 2 đề cương ngữ văn 6 hk2 đề cương ngữ văn 6 học kì 1 đề cương ngữ văn 6 học kì 2 đề cương ngữ văn 6 học kì 2 violet đề cương ngữ văn 6 kì 2 violet đề cương ngữ văn lớp 6 cuối kì 2 đề cương ngữ văn lớp 6 kết nối tri thức đề cương ngữ văn lớp 6 tập 1 đề cương ôn học sinh giỏi ngữ văn 6 đề cương ôn tập anh văn 6 hk2 đề cương ôn tập giữa kì 2 môn văn 6 đề cương ôn tập giữa kì 2 ngữ văn 6 đề cương ôn tập giữa kì 2 văn 6 đề cương ôn tập hè ngữ văn 6 đề cương ôn tập ngữ văn 6 cả năm đề cương ôn tập ngữ văn 6 giữa kì 1 đề cương ôn tập ngữ văn 6 học kì ii đề cương ôn tập văn 6 cuối kì 2 đề cương ôn tập văn 6 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 6 giữa học kì 2 đề cương ôn tập văn 6 giữa kì 2 đề cương ôn tập văn 6 học kì 1 đề cương ôn tập văn 6 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 6 học kì 2 đề cương ôn tập văn 6 học kì 2 2020 đề cương ôn tập văn 6 học kì 2 violet đề cương on tập văn 6 kết nối tri thức đề cương ôn thi hk2 môn văn 6 đề cương ôn thi học sinh giỏi văn 6 đề cương văn 6 đề cương văn 6 cánh diều đề cương văn 6 cuối kì 2 đề cương văn 6 giữa học kì 1 đề cương văn 6 giữa học kì 2 đề cương văn 6 giữa kì 1 đề cương văn 6 giữa kì 2 đề cương văn 6 học kì 1 đề cương văn 6 học kì 2 đề cương văn 6 kết nối tri thức đề cương văn 6 kì 1 đề cương văn 6 kì 2 đề cương văn 6 kì 2 năm 2020 đề cương văn giữa kì 2 lớp 6 đề cương văn lớp 6 đề cương văn lớp 6 giữa học kì 1 đề cương văn lớp 6 giữa học kì 2 đề cương văn lớp 6 giữa kì 2 đề cương văn lớp 6 kì 2 có đáp án đề kiểm tra văn 6 kết nối tri thức đề thi ngữ văn 6 kết nối tri thức đề thi văn 6 kết nối tri thức đề thi văn lớp 6 kết nối tri thức
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top