Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 150

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,315
Điểm
113
tác giả
TÀI LIỆU Ôn tập tiếng việt vào 10 được soạn dưới dạng file word gồm 57 trang. Các bạn xem và tải ôn tập tiếng việt vào 10 , ôn tập tiếng việt lớp 10,..về ở dưới.

PHẦN TIẾNG VIỆT

1. So sánh

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời


Tác giả đã so sánh "mẹ" với "ngọn gió". Ngọn gió đem đến sự mát mẻ cho con trong giấc ngủ cũng như mẹ luôn dành cho con sự che chở, cảm giác bình yên, những điều đẹp đẽ nhất trong cuộc sống. Biện pháp so sánh cho thấy tình yêu thương dịu dàng, sự hi sinh cao cả của người mẹ và tình cảm biết ơn của người con dành cho mẹ của mình.

2. Ẩn dụ

Dưới trăng Quyên đã gọi hè

Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông

(Truyện Kiều - Nguyễn Du)

Hình ảnh "lửa lựu" là ẩn dụ chỉ những bông hoa lựu nở đỏ, lấp ló trong lá xanh, lúc ẩn lúc hiện như những ngọn lửa lập lòe. Biện pháp ẩn dụ gợi ra hình ảnh hoa lựu có màu sắ,c có chuyển động "đơm bông", hội tụ sức sống nảy nở, sinh sôi của mùa hè. Tác giả thể hiện sự quan sát và cảm nhận tinh tế về thiên nhiên.



3. Hoán dụ

Áo chàm đưa buổi phân ly

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay

(Việt Bắc - Tố Hữu)

Hình ảnh "áo chàm" là hình ảnh hoán dụ chỉ đồng bào dân tộc vùng cao Việt Bắc, những người thường mặc trang phục màu chàm đặc trưng. Câu thơ gợi tình cảm gắn bó thân thương giữa người cán bộ kháng chiến và đồng bào nơi chiến khu trong phút chia tay đầy xúc động, lưu luyến.

4. Nhân hóa

Những chị lúa phất phơ bím tóc

Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học

Tác giả dùng từ gọi người "chị", "cậu" để gọi lúa và tre; dùng từ ngữ miêu tả người để miêu tả lúa "phất phơ bím tóc" tre "thì thầm đứng đọc". Biện pháp nhân hóa đã góp phần miêu tả bức tranh làng quê thật sống động, gần gũi, thân thương. Qua đó, tác giả thể hiện một cái nhìn hồn nhiên trẻ thơ và tình yêu thiên nhiên quê hương.

5. Điệp từ ,điệp ngữ

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những
cánh đồng thơm ngát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

(Đất Nước - Nguyễn Đình Thi )

Phép điệp với các từ ngữ "đây là của chúng ta"; "Những" nhấn mạnh quyền sở hữu của người dân trong một đất nước tự do, khơi gợi cảm xúc tự hào về một đất nước tươi đẹp và niềm hy vọng vào tương lai rộng mở.

6. Nói giảm, nói tránh

Cháu nằm trên lúa

Tay nắm chặt bông

Lúa thơm mùi sữa

Hồn bay giữa đồng

(Lượm - Tố Hữu)

Tác giả sử dụng cách nói giảm nhẹ "Cháu nằm trên lúa" khi nói về hình ảnh Lượm hy sinh. Chú bé dũng cảm không chết mà chỉ trở về trong vòng tay yêu thương của đất mẹ, hóa thân vào quê hương, xứ sở.

7. Câu hỏi tu từ

Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ

Dòng sông đã mặc bao giờ áo hoa?

Câu hỏi không dùng để hỏi mà để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, ngỡ ngàng của nhân vật trữ tình trước vẻ đẹp của dòng sông vào buổi sớm mai.



8. Đảo ngữ

Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều

Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo

(Lên Tây Bắc - Tố Hữu)

Cụm từ " Rất đẹp" được đảo lên đầu câu thơ nhấn mạnh cảm xúc ngưỡng mộ, tự hào của tác giả trước hình ảnh người chiến sĩ giải phóng quân.

9. Liệt kê

Ở cái mảnh đất ấy, tháng giêng, tôi đi đốt bãi đào ổ chuột; tháng tám nước lên, tôi đi đánh dậm, úp cá, đơm tét; tháng 9 tháng 10 đi móc con da dưới vệ sông.

(Đoàn Giỏi)

Câu văn liệt kê những hoạt động của nhân vật "tôi" theo thời gian trên mảnh đất quê hương. Tác dụng của phép liệt kê nhấn mạnh sự gắn bó của con người với làng quê thân thương.

KỸ NĂNG LÀM BÀI TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

1. Cấu trúc bài đọc hiểu

Cấu trúc bài học hiểu gồm những liệu đọc hiểu và câu hỏi đọc hiểu.

Ngữ liệu đọc hiểu rất đa dạng, có thể là các đoạn thơ, đoạn văn trong sách giáo khoa, cũng có thể là những đoạn trích có đề tài, độ dài, độ khó tương đương ngoài sách giáo khoa. Văn bản có thể là văn bản văn học hoặc văn bản nhật dụng.

Câu hỏi đọc hiểu gồm 3 đến 4 câu xếp theo mức độ từ dễ đến khó theo các mức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Các loại câu hỏi thường gặp là:

- Nêu xuất xứ văn bản (tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh ra đời...)

- Xác định phương thức biểu đạt

- Xác định chủ đề, ý chính, nội dung chính của văn bản

- Nận biết và ghi nhớ thông tin, chi tiết, hình ảnh...

- Nhận diện cấu tạo hoặc ý nghĩa của từ (từ láy, từ ghép, thành ngữ, từ nhiều nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa...) và từ loại (danh từ, động từ, tính từ...) trong văn bản và nêu tác dụng

- Nhận diện các thành phần câu, các kiểu câu và nêu tác dụng.

- Nhận diện và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ

- Nhận diện và nêu tác dụng của phép liên kết

- Nhận diện đặc điểm về thể loại (thể thơ, nhân vật trữ tình, từ ngữ, hình ảnh...; nhân vật, chi tiết, tình huống, lời kể, lời độc thoại hay đối thoại...) và nêu tác dụng.

- Rút ra được ý nghĩa hàm ẩn của văn bản từ các thông tin, chi tiết, hình ảnh trong văn bản

- Đánh giá được về nội dung, nghệ thuật của văn bản

- Dùng thông tin trong văn bản để giải quyết một vấn đề tương tự,...

- Bày tỏ ý kiến, quan điểm, thái độ của bản thân trước vấn đề gợi ra từ văn bản

2. Kỹ năng làm một số bài tập đọc hiểu văn bản

Đọc kỹ đề bài để xác định yêu cầu của đề (có thể gạch chân những động từ yêu cầu, các từ để hỏi để xác định đúng yêu cầu của đề); đọc kỹ dữ liệu và đọc ghi chú nguồn văn bản; trả lời câu hỏi chính xác, đầy đủ, trúng yêu cầu (về nội dung) và ngắn gọn, rõ ràng (về hình thức)

STT
Dạng bài tập
Một số lưu ý
1Nêu xuất xứ tác phẩm:
Đoạn trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
- Trả lời đủ thông tin
- Viết đúng quy tắc chính tả: Tên tác phẩm để trong ngoặc kép; viết hoa tên tác giả.
2Xác định phương thức biểu đạt:
- Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản
-Xác định các phương thức biểu đạt trong văn bản,...
- Xác định phương thức biểu đạt dựa vào đặc điểm văn bản: mục đích giao tiếp, nội dung và hình thức của văn bản...
- Đọc kỹ yêu cầu đề: nếu đề yêu cầu xác định "phương thức biểu đạt" hoặc "các phương thức biểu đạt" thì chỉ ra tất cả các phương thức biểu đạt; nếu đề yêu cầu xác định "phương thức biểu đạt chính" thì chỉ nêu một phương thức biểu đạt chính.
3Tìm (nêu chủ đề hoặc nội dung chính của văn bản:
- Tìm câu chủ đề trong đoạn trích.
- Nêu nội dung chính của đoạn thơ...
- Xác định câu chủ đề dựa vào hình thức đoạn văn: Nếu là đoạn văn diễn dịch câu chủ đề ở đầu đoạn văn; nếu là đoạn văn quy nạp câu chủ đề ở cuối đoạn văn; nếu là đoạn tổng - phân - hợp câu chủ đề kép ở cả đầu đoạn và cuối đoạn. Học sinh cần viết lại nguyên văn câu chủ đề đó.
- Xác định nội dung chính (thông điệp) của văn bản dựa vào nhan đề, câu chủ đề, các ý nhỏ hơn trong văn bản, các từ ngữ khóa ... Học sinh cần viết thành đoạn văn ngắn (từ 3 đến năm 5) để trả lời.
4Nhận diện về cấu tạo hoặc ý nghĩa của từ, từ loại trong văn bản và nêu tác dụng:
- Tìm các từ láy trong đoạn thơ và nêu tác dụng
- Cụm từ A có ý nghĩa như thế nào?
- Xác định từ A thuộc từ loại nào và nêu tác dụng...
- Để nhận diện đơn vị từ vựng hoặc từ loại cần dựa vào kiến thức Tiếng Việt đã học.
- Để giải thích tác dụng của từ ngữ đó, cần hiểu ý nghĩa của từ ngữ đó trong văn bản; từ đó, đánh giá hiệu quả của từ ngữ trong việc thể hiện nội dung tư tưởng, tình cảm của tác giả; tăng sức gợi cảm, gợi tả trong tác phẩm
- Trả lời ngắn gọn, trúng nội dung câu hỏi.
5Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ:
- Đoạn thơ, đoạn văn sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
- Tìm câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và nêu tác dụng.
- Cân gọi tên biện pháp tu từ được sử dụng
- Chỉ ra biện pháp tu từ đó thể hiện qua những từ ngữ hình ảnh nào.
- Nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong việc thể hiện nội dung, tư tưởng,tình cảm của tác giả; tăng sức gợi tả, biểu cảm cho ngôn từ nghệ thuật.
6Chỉ ra phép liên kết, các thành phần câu, các kiểu câu
- Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn văn?
- Tìm phép thế trong đoạn trích.
-Phân tích thành phần của câu sau và cho biết câu đó thuộc kiểu câu nào xét về cấu tạo.
- Cân gọi tên phép liên kết, thành phần câu, kiểu câu được sử dụng.
- Chỉ ra cụ thể biểu hiện của phép liên kết qua những từ ngữ trong văn bản hoặc chỉ rõ thành phần câu, phân tích rõ cấu trúc câu.
7giải thích ý nghĩa nhan đề, chi tiế,t hình ảnh... trong văn bản:
- Em hiểu thế nào về...?
- Hãy giải thích nhận định A trong đoạn trích
- Chi tiết A cho em biết điều gì về nhân vậtX?
- Cần rút ra được giá trị nội dung tư tưởn,g tình cảm khi lý giải ý nghĩa của từ ngữ, hình ảnh, chi tiết ...
- Cần tiêm trình bày rõ luận điểm và các lý lẽ khi nêu ý kiến
- Viết thành đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) để trả lời
7Bày tỏ ý kiến quan điểm, thái độ của bản thân về vấn đề trong văn bản:
- Em đồng ý hay em không đồng ý với nhận định A? Vì sao?
- Em có suy nghĩ gì về...?
- Cần kết nối nhận định trong văn bản với trải nghiệm của cá nhân; với thực tiễn đời sống; với các văn bản khác tương đồng về đề tài; chủ đề... để đưa ra nhận xét, đánh giá.
- Viết thành một đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) để trả lời.


Ví dụ:

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Giờ cháu đã đi xa.Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở

Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?

( Bếp Lửa - Bằng Việt)
1689748716532.png

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Sách ôn vào 10.docx
    167.1 KB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập văn ôn thi vào 10 bộ đề ôn thi văn vào 10 các bài văn ôn vào 10 cách ôn thi môn văn vào lớp 10 hiệu quả cách ôn thi văn vào 10 hiệu quả cách ôn văn thi vào 10 cách ôn văn vào 10 cách ôn văn vào 10 hiệu quả cấp tốc 789+ môn văn ôn thi vào 10 pdf file ôn văn vào 10 file văn ôn thi vào 10 kiến thức văn ôn thi vào 10 lộ trình ôn văn vào 10 những bài văn ôn vào lớp 10 ôn chuyên văn vào 10 ôn luyện thi vào 10 môn văn ôn luyện văn thi vào 10 ôn luyện văn vào 10 ôn luyện văn vào lớp 10 ôn tập làm văn lớp 10 kì 2 ôn tập ngữ văn lớp 10 giữa học kì 1 ôn tập văn vào 10 ôn thi chuyên văn vào 10 ôn thi văn lớp 10 học kì 1 ôn thi văn vào 10 ôn thi văn vào 10 năm 2022 on thi vào 10 môn văn ôn thi vào 10 toán văn anh ôn thi vào 10 văn bản chiếc lược ngà ôn thi vào 10 văn bản lặng lẽ sa pa ôn thi vào lớp 10 môn văn bài sang thu ôn thi vào lớp 10 môn văn pdf ôn thi vào lớp 10 môn văn phần tiếng việt ôn thi vào lớp 10 văn bản chiếc lược ngà ôn văn lớp 10 ôn văn lớp 10 giữa kì 1 ôn văn lớp 10 học kì 2 ôn văn thi vào 10 ôn văn vào 10 ôn văn vào 10 cấp tốc ôn văn vào 10 hà nội ôn văn vào lớp 10 ôn vào 10 môn văn sách ôn luyện văn vào 10 sách ôn văn vào 10 tài liệu ôn văn vào 10 văn mẫu ôn thi vào 10 đáp án môn văn vào 10 hà nội đáp án môn văn vào 10 hải phòng đề cương ôn văn vào 10 đề ôn thi văn vào 10 có đáp án đề thi môn văn vào 10 hà nội đề thi môn văn vào 10 năm 2018 đề thi môn văn vào 10 năm 2019 đề thi môn văn vào 10 năm 2020 đề thi môn văn vào 10 năm 2021 đề thi môn văn vào 10 năm 2022 đề thi môn văn vào 10 năm 2022 hải phòng
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,303
    Bài viết
    37,772
    Thành viên
    140,226
    Thành viên mới nhất
    Linh12

    Thành viên Online

    Top