- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,442
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP BỘ Đề thi ngữ văn lớp 7 năm 2024 CÁC TRƯỜNG THCS TẠI HÀ NỘI CÓ ĐÁP ÁN được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải đề thi ngữ văn lớp 7 năm 2024 về ở dưới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Khoanh tròn chữ cái trước mỗi câu trả lời đúng:
Câu 1. Thể thơ nào được sử dụng trong bài thơ “Lời ru của mẹ”?
A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do
Câu 2. Bài thơ gieo vần nào?
A. Vần chân B. Vần lưng
C. Vần liền D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Cách ngắt nhịp nào đúng với các câu thơ trong khổ thơ thứ nhất?
Câu 4. Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ?
A. Người mẹ B. Người cha C. Người con D. Người bà
Câu 5. Câu “Lời ru” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
A. Vẻ đẹp của người mẹ B. Tình yêu thương của người mẹ
C. Công việc của người mẹ D. Cuộc sống của người mẹ
Câu 6. Nội dung của các khổ thơ trong bài được sắp xếp theo trình tự nào?
A. Thứ tự thời gian B. Thứ tự không gian
C. Mối quan hệ nguyên nhân – kết quả D. Các khía cạnh khác nhau của lời ru
Câu 7. Tác giả không sử dụng biện pháp tu từ nào khi nói về lời ru?
A. Hoán dụ B. Liệt kê C. Điệp cấu trúc D. Tương phản
Câu 8. Từ nào sau đây không phải là từ láy?
A. Mênh mang B. Ấm áp C. Êm đềm D. Gập ghềnh
Câu 9. Dòng nào sau đây nhận định đúng nhất về nội dung của bài thơ?
A. Bài thơ bộc lộ vẻ đẹp của người mẹ đối với con thông qua lời ru
B. Bài thơ bộc lộ nỗi buồn của người mẹ đối với con thông qua lời ru
C. Bài thơ thể hiện ý nghĩa lời ru của mẹ đối với con cái
D. Bài thơ bộc lộ tình cảm yêu thương, mong muốn của mẹ đối với con qua hình ảnh lời ru
Câu 10. Từ bài thơ, kết hợp trải nghiệm của bản thân, em hãy trả lời câu hỏi sau: “Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi lời ru của mẹ?”. Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng.
PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm)
Các em đã từng học, đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể về sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc một sự kiện lịch sử mà em yêu thích.
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?
A. Bốn chữ
B. Năm chữ
C. Bảy chữ
D. Tám chữ
Câu 2: Trong khổ đầu bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh và ẩn dụ
B. Nhân hóa và so sánh
C. Nhân hóa và ẩn dụ
D. So sánh và hoán dụ
Câu 3: Trong câu thơ “Trái con chưa đủ nặng/Để đeo oằn nhánh cong.” có mấy phó từ?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu thơ: “Một sắc nhựa chua giòn/ Ôm đọng tròn quanh hột…” có tác dụng gì?
A. Nhấn mạnh nội dung của khổ thơ
B. Nhiều sự vật tương tự chưa liệt kê hết
C. Tạo nhịp điệu hài hòa cho câu thơ
D. Tăng sức biểu cảm cho khổ thơ
Câu 5: Tại sao trong khổ thơ:
Trời rộng lớn muôn trùng
Đóng khung vào cửa sổ
Làm mấy quả sấu tơ
Càng nhỏ xinh hơn nữa.
Tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa.”?
A. Vì chúng ở trên cao, giữa những tầng mây trắng.
B. Vì chúng là những quả sấu non, còn nhỏ.
C. Vì chúng chưa lớn, chưa phát triển hết.
D. Vì chúng là “khuy lục” của áo trời mà trời thì rộng lớn.
Câu 6: Nhận xét nào sau đây khái quát được nội dung của bài thơ trên?
A. Miêu tả quả sấu non trên cao, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết với thiên nhiên và cuộc sống
B. Miêu tả quá trình phát triển của quả sấu, qua đó khắc họa hành trình trưởng thành của con người
C. Miêu tả sức sống kì diệu của quả sấu, qua đó thể hiện ước mơ một cuộc sống ý nghĩa hơn
D. Miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, qua đó thể hiện sức sống mạnh mẽ của dân tộc
Câu 7: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu như thế nào?
A. Vui sướng và hạnh phúc
B. Bất ngờ và háo hức
C. Ngạc nhiên và thích thú
D. Phấn khởi và hào hứng
Câu 8: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.
B. Thể hiện sự gần gũi, quen thuộc của quả sấu trong cuộc sống.
C. Thể hiện sự vui đùa, thích thú trước hình ảnh những quả sấu non.
D. Thể hiện thân thiết, gắn bó của tác giả trước vẻ đẹp của cây sấu.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ sau.
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Câu 10: Qua bài thơ “Quả sấu non trên cao”, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Với mỗi người, được sống trong tình yêu thương là điều tuyệt vời nhất. Em hãy viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý.
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu 1 đến câu 6 bằng cách ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra
ĐƯA CON ĐI HỌC
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BỘ ĐỀ ÔN LUYỆN NGỮ VĂN 7
ĐỀ 1 (THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu:
LỜI RU CỦA MẸ (Xuân Quỳnh)
Lời ru ẩn nơi nào Giữa mênh mang trời đất Khi con vừa ra đời Lời ru về mẹ hát Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru thành giấc mộng Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống | Và khi con đến lớp Lời ru ở cổng trường Lời ru thành ngọn cỏ Đón bước bàn chân con Mai rồi con lớn khôn Trên đường xa nắng gắt Lời ru là bóng mát Lúc con lên núi thẳm Lời ru cũng gập ghềnh Khi con ra biển rộng Lời ru thành mênh mông. (Thơ Xuân Quỳnh, Kiều Văn chủ biên, NXB Đồng Nai, 1997) |
Câu 1. Thể thơ nào được sử dụng trong bài thơ “Lời ru của mẹ”?
A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do
Câu 2. Bài thơ gieo vần nào?
A. Vần chân B. Vần lưng
C. Vần liền D. Vần hỗn hợp
Câu 3. Cách ngắt nhịp nào đúng với các câu thơ trong khổ thơ thứ nhất?
A. Lời ru/ ẩn nơi nào Giữa mênh mang/ trời đất Khi con/ vừa ra đời Lời ru về/ mẹ hát C. Lời ru/ ẩn nơi nào Giữa mênh mang/ trời đất Khi/ con vừa ra đời Lời ru/ về mẹ hát | B. Lời ru/ ẩn nơi nào Giữa/ mênh mang trời đất Khi con vừa/ ra đời Lời ru/ về mẹ hát D. Lời ru ẩn/nơi nào Giữa/ mênh mang trời đất Khi con vừa/ ra đời Lời ru/ về mẹ hát |
A. Người mẹ B. Người cha C. Người con D. Người bà
Câu 5. Câu “Lời ru” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
A. Vẻ đẹp của người mẹ B. Tình yêu thương của người mẹ
C. Công việc của người mẹ D. Cuộc sống của người mẹ
Câu 6. Nội dung của các khổ thơ trong bài được sắp xếp theo trình tự nào?
A. Thứ tự thời gian B. Thứ tự không gian
C. Mối quan hệ nguyên nhân – kết quả D. Các khía cạnh khác nhau của lời ru
Câu 7. Tác giả không sử dụng biện pháp tu từ nào khi nói về lời ru?
A. Hoán dụ B. Liệt kê C. Điệp cấu trúc D. Tương phản
Câu 8. Từ nào sau đây không phải là từ láy?
A. Mênh mang B. Ấm áp C. Êm đềm D. Gập ghềnh
Câu 9. Dòng nào sau đây nhận định đúng nhất về nội dung của bài thơ?
A. Bài thơ bộc lộ vẻ đẹp của người mẹ đối với con thông qua lời ru
B. Bài thơ bộc lộ nỗi buồn của người mẹ đối với con thông qua lời ru
C. Bài thơ thể hiện ý nghĩa lời ru của mẹ đối với con cái
D. Bài thơ bộc lộ tình cảm yêu thương, mong muốn của mẹ đối với con qua hình ảnh lời ru
Câu 10. Từ bài thơ, kết hợp trải nghiệm của bản thân, em hãy trả lời câu hỏi sau: “Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi lời ru của mẹ?”. Trả lời trong khoảng 5 – 7 dòng.
PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm)
Các em đã từng học, đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể về sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc một sự kiện lịch sử mà em yêu thích.
ĐỀ 2 (THCS TRẦN DUY HƯNG)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
QUẢ SẤU NON TRÊN CAO Chót trên cành cao vót Mấy quả sấu con con Như mấy chiếc khuy lục Trên áo trời xanh non. Trời rộng lớn muôn trùng Đóng khung vào cửa sổ Làm mấy quả sấu tơ Càng nhỏ xinh hơn nữa. Trái con chưa đủ nặng Để đeo oằn nhánh cong. Nhánh hãy giơ lên thẳng Trông ngây thơ lạ lùng. Cứ như thế trên trời Giữa vô biên sáng nắng Mấy chú quả sấu non Giỡn cả cùng mây trắng Mấy hôm trước còn hoa Mới thơm đây ngào ngạt, Thoáng như một nghi ngờ, Trái đã liền có thật. Ôi! từ không đến có Xảy ra như thế nào? Nay má hây hây gió Trên lá xanh rào rào. Một ngày một lớn hơn Nấn từng vòng nhựa một Một sắc nhựa chua giòn Ôm đọng tròn quanh hột… Trái non như thách thức Trăm thứ giặc, thứ sâu, Thách kẻ thù sự sống Phá đời không dễ đâu! Chao! cái quả sấu non Chưa ăn mà đã giòn, Nó lớn như trời vậy, Và sẽ thành ngọt ngon. | ||
(Trích trong tập“Tôi giàu đôi mắt” (1970), Xuân Diệu) |
Câu 1: Bài thơ trên viết theo thể thơ nào?
A. Bốn chữ
B. Năm chữ
C. Bảy chữ
D. Tám chữ
Câu 2: Trong khổ đầu bài thơ có sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh và ẩn dụ
B. Nhân hóa và so sánh
C. Nhân hóa và ẩn dụ
D. So sánh và hoán dụ
Câu 3: Trong câu thơ “Trái con chưa đủ nặng/Để đeo oằn nhánh cong.” có mấy phó từ?
A. Một
B. Hai
C. Ba
D. Bốn
Câu 4: Dấu chấm lửng trong câu thơ: “Một sắc nhựa chua giòn/ Ôm đọng tròn quanh hột…” có tác dụng gì?
A. Nhấn mạnh nội dung của khổ thơ
B. Nhiều sự vật tương tự chưa liệt kê hết
C. Tạo nhịp điệu hài hòa cho câu thơ
D. Tăng sức biểu cảm cho khổ thơ
Câu 5: Tại sao trong khổ thơ:
Trời rộng lớn muôn trùng
Đóng khung vào cửa sổ
Làm mấy quả sấu tơ
Càng nhỏ xinh hơn nữa.
Tác giả lại cảm thấy những quả sấu tơ “Càng nhỏ xinh hơn nữa.”?
A. Vì chúng ở trên cao, giữa những tầng mây trắng.
B. Vì chúng là những quả sấu non, còn nhỏ.
C. Vì chúng chưa lớn, chưa phát triển hết.
D. Vì chúng là “khuy lục” của áo trời mà trời thì rộng lớn.
Câu 6: Nhận xét nào sau đây khái quát được nội dung của bài thơ trên?
A. Miêu tả quả sấu non trên cao, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết với thiên nhiên và cuộc sống
B. Miêu tả quá trình phát triển của quả sấu, qua đó khắc họa hành trình trưởng thành của con người
C. Miêu tả sức sống kì diệu của quả sấu, qua đó thể hiện ước mơ một cuộc sống ý nghĩa hơn
D. Miêu tả quả sấu non và sức sống kì diệu, qua đó thể hiện sức sống mạnh mẽ của dân tộc
Câu 7: Cảm xúc của tác giả về sự sinh thành từ hoa đến trái của quả sấu như thế nào?
A. Vui sướng và hạnh phúc
B. Bất ngờ và háo hức
C. Ngạc nhiên và thích thú
D. Phấn khởi và hào hứng
Câu 8: Khi gọi tên quả sấu bằng những tên khác nhau “quả sấu con con”, “quả sấu tơ”, “trái con”, “mấy chú quả sấu con” tác giả muốn thể hiện dụng ý gì?
A. Thể hiện những quả sấu còn non, nhỏ bé, xinh xắn, ngây thơ, vui nhộn.
B. Thể hiện sự gần gũi, quen thuộc của quả sấu trong cuộc sống.
C. Thể hiện sự vui đùa, thích thú trước hình ảnh những quả sấu non.
D. Thể hiện thân thiết, gắn bó của tác giả trước vẻ đẹp của cây sấu.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 9: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ sau.
Trái non như thách thức
Trăm thứ giặc, thứ sâu,
Thách kẻ thù sự sống
Phá đời không dễ đâu!
Câu 10: Qua bài thơ “Quả sấu non trên cao”, tác giả muốn nhắn nhủ tới người đọc điều gì?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Với mỗi người, được sống trong tình yêu thương là điều tuyệt vời nhất. Em hãy viết bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người mà em yêu quý.
ĐỀ 3(THCS TRƯƠNG CÔNG GIAI)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu 1 đến câu 6 bằng cách ghi lại chữ cái đứng trước đáp án đúng vào giấy kiểm tra
ĐƯA CON ĐI HỌC
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!