Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp cho mỗi người là một việc thật sự khó khăn, và càng khó khăn hơn đối với đối tượng là học sinh lớp 12. Mặc dù các em đã được học nhiều giờ hướng nghiệp trong suốt quá trình học, được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà trường, của các trường cao đẳng đại học... trong công tác hướng nghiệp trước mỗi mùa tuyển sinh nhưng để có được quyết định thi vào trường cao đẳng, đại học hay chỉ học trung cấp nghề ? Phải thi đại học theo ước mơ, sở thích, khả năng học lực bản thân hay theo gia đình, phong trào?...thì học sinh cần phải được tư vấn nhiều hơn nữa để có thể hiểu rõ về khả năng, sở thích bản thân phù hợp với nghề mình chọn, phù hợp với nhu cầu việc làm của xã hội.
Với vai trò là một giáo viên, một giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tôi và hơn nữa là người cũng từng trải qua thời điểm khó khăn khi đưa ra quyết định đến tương lai sự nghiệp lâu dài của mình, tôi rất cảm thông cho những khó khăn của các em trong việc đưa ra quyết định quan trọng có liên quan đến bản thân, gia đình và xã hội. Tôi mong muốn làm được điều gì đó nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh trong quá trình “chọn nghề” nên đã viết và thực hiện chuyên đề “ Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh”.
Qua chuyên đề này, tôi mong rằng các em học sinh 12 sẽ biết thêm nhiều thông tin cần thiết trong quá trình định hướng cho mình trong việc lựa chọn một trường học, một nghề học thực sự phù hợp với năng lực, sở thích bản thân, với hoàn cảnh gia đình và với nhu cầu xã hội sau khi hoàn thành chương trình học Trung học phổ thông.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận của vấn đề
1.1 Khái niệm hướng nghiệp
“Hướng nghiệp là một hệ thống các biện pháp tác động đặc biệt vào quá trình định hướng nghề nghiệp của cá nhân bằng cách giúp họ nhận thức được bản thân, nghề nghiệp và nhu cầu thị trường lao động, qua đó cá nhân tự quyết định chọn lấy một nghề phù hợp đảm bảo cho họ thành đạt trong công việc và hạnh phúc trong lao động nghề nghiệp sau này.”
Theo như định nghĩa vừa nêu, chức năng chính của hướng nghiệp là quá trình trợ giúp cá nhân lựa chọn được một lĩnh vực nghề nghiệp để theo đuổi, qua đó vừa phát triển được sự nghiệp cá nhân vừa đóng góp chung cho định hướng phát triển của nền kinh tế - xã hội. Như vậy, hoạt động hướng nghiệp thực hiện 3 loại công việc chính sau:
Một là: Giúp cá nhân có hiểu biết về thế giới nghề nghiệp, về nội dung, yêu cầu của những nghề mà cá nhân mong muốn lựa chọn, đồng thời giúp cá nhân năm bắt và phân tích được những thông tin về thị trường lao động tại địa phương hoặc khu vực…để làm căn cứ lựa chọn nghề nghiệp.
Hai là: Giúp cá nhân nhận thức được về bản thân, đánh giá được những năng lực và khả năng của bản thân, thấy được giá trị của bản thân cũng như những khả năng thành công trong tương lai… qua đó giúp cá nhân hình thành thái độ đúng đắn trong lựa chọn nghề nghiệp.
Ba là: Giúp cá nhân đưa ra được các quyết định chọn nghề phù hợp trên cơ sở tìm ra sự trùng khớp giữa mong muốn, khả năng, năng lực, điều kiện hoàn cảnh bản thân và yêu cầu của nghề cũng như nhu cầu của nghề đó trong xã hội.
1.2. Bản chất tâm lý của hoạt động hướng nghiệp
Theo quan điểm của các nhà Tâm lý học, hướng nghiệp về bản chất là một hệ thống tác động vào các động cơ chọn nghề của cá nhân. Hệ thống này gồm các thành phần chính sau:
Các chủ thể tác động: Nhà trường, gia đình và xã hội.
Các phương tiện và phương pháp: hoạt động hướng nghiệp trong nhà trường, sự giáo dục của gia đình, sự thông tin định hướng về thế giới nghề và thông tin về thị trường lao động của các cơ quan chuyên môn của nhà nước, tác động của các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận nhóm và dư luận xã hội, hoạt động tư vấn hướng nghiệp của các trung tâm tư vấn…
Đối tượng tác động: Động cơ và định hướng giá trị nghề nghiệp của học sinh, thanh niên.
Kết quả tác động: Sự sẵn sàng tham gia vào quá trình hoạt động nghề nghiệp của cá nhân được hướng nghiệp. Cụ thể là chuẩn bị cho học sinh có khả năng chọn được nghề, trường nghề phù hợp với đòi hỏi của nghề nghiệp đúng với khả năng nguyện vọng của mình và hợp với yêu cầu của thị trường lao động xã hội.
Ngoài ra, tham gia vào hệ thống này còn có các kênh thông tin và liên hệ ngược về nhu cầu của nền kinh tế xã hội đối với nguồn nhân lực, cũng như thông tin về hiệu quả của những tác động hướng nghiệp.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp cho mỗi người là một việc thật sự khó khăn, và càng khó khăn hơn đối với đối tượng là học sinh lớp 12. Mặc dù các em đã được học nhiều giờ hướng nghiệp trong suốt quá trình học, được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà trường, của các trường cao đẳng đại học... trong công tác hướng nghiệp trước mỗi mùa tuyển sinh nhưng để có được quyết định thi vào trường cao đẳng, đại học hay chỉ học trung cấp nghề ? Phải thi đại học theo ước mơ, sở thích, khả năng học lực bản thân hay theo gia đình, phong trào?...thì học sinh cần phải được tư vấn nhiều hơn nữa để có thể hiểu rõ về khả năng, sở thích bản thân phù hợp với nghề mình chọn, phù hợp với nhu cầu việc làm của xã hội.
Với vai trò là một giáo viên, một giáo viên chủ nhiệm lớp 12 tôi và hơn nữa là người cũng từng trải qua thời điểm khó khăn khi đưa ra quyết định đến tương lai sự nghiệp lâu dài của mình, tôi rất cảm thông cho những khó khăn của các em trong việc đưa ra quyết định quan trọng có liên quan đến bản thân, gia đình và xã hội. Tôi mong muốn làm được điều gì đó nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh trong quá trình “chọn nghề” nên đã viết và thực hiện chuyên đề “ Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh”.
Qua chuyên đề này, tôi mong rằng các em học sinh 12 sẽ biết thêm nhiều thông tin cần thiết trong quá trình định hướng cho mình trong việc lựa chọn một trường học, một nghề học thực sự phù hợp với năng lực, sở thích bản thân, với hoàn cảnh gia đình và với nhu cầu xã hội sau khi hoàn thành chương trình học Trung học phổ thông.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận của vấn đề
1.1 Khái niệm hướng nghiệp
“Hướng nghiệp là một hệ thống các biện pháp tác động đặc biệt vào quá trình định hướng nghề nghiệp của cá nhân bằng cách giúp họ nhận thức được bản thân, nghề nghiệp và nhu cầu thị trường lao động, qua đó cá nhân tự quyết định chọn lấy một nghề phù hợp đảm bảo cho họ thành đạt trong công việc và hạnh phúc trong lao động nghề nghiệp sau này.”
Theo như định nghĩa vừa nêu, chức năng chính của hướng nghiệp là quá trình trợ giúp cá nhân lựa chọn được một lĩnh vực nghề nghiệp để theo đuổi, qua đó vừa phát triển được sự nghiệp cá nhân vừa đóng góp chung cho định hướng phát triển của nền kinh tế - xã hội. Như vậy, hoạt động hướng nghiệp thực hiện 3 loại công việc chính sau:
Một là: Giúp cá nhân có hiểu biết về thế giới nghề nghiệp, về nội dung, yêu cầu của những nghề mà cá nhân mong muốn lựa chọn, đồng thời giúp cá nhân năm bắt và phân tích được những thông tin về thị trường lao động tại địa phương hoặc khu vực…để làm căn cứ lựa chọn nghề nghiệp.
Hai là: Giúp cá nhân nhận thức được về bản thân, đánh giá được những năng lực và khả năng của bản thân, thấy được giá trị của bản thân cũng như những khả năng thành công trong tương lai… qua đó giúp cá nhân hình thành thái độ đúng đắn trong lựa chọn nghề nghiệp.
Ba là: Giúp cá nhân đưa ra được các quyết định chọn nghề phù hợp trên cơ sở tìm ra sự trùng khớp giữa mong muốn, khả năng, năng lực, điều kiện hoàn cảnh bản thân và yêu cầu của nghề cũng như nhu cầu của nghề đó trong xã hội.
1.2. Bản chất tâm lý của hoạt động hướng nghiệp
Theo quan điểm của các nhà Tâm lý học, hướng nghiệp về bản chất là một hệ thống tác động vào các động cơ chọn nghề của cá nhân. Hệ thống này gồm các thành phần chính sau:
Các chủ thể tác động: Nhà trường, gia đình và xã hội.
Các phương tiện và phương pháp: hoạt động hướng nghiệp trong nhà trường, sự giáo dục của gia đình, sự thông tin định hướng về thế giới nghề và thông tin về thị trường lao động của các cơ quan chuyên môn của nhà nước, tác động của các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận nhóm và dư luận xã hội, hoạt động tư vấn hướng nghiệp của các trung tâm tư vấn…
Đối tượng tác động: Động cơ và định hướng giá trị nghề nghiệp của học sinh, thanh niên.
Kết quả tác động: Sự sẵn sàng tham gia vào quá trình hoạt động nghề nghiệp của cá nhân được hướng nghiệp. Cụ thể là chuẩn bị cho học sinh có khả năng chọn được nghề, trường nghề phù hợp với đòi hỏi của nghề nghiệp đúng với khả năng nguyện vọng của mình và hợp với yêu cầu của thị trường lao động xã hội.
Ngoài ra, tham gia vào hệ thống này còn có các kênh thông tin và liên hệ ngược về nhu cầu của nền kinh tế xã hội đối với nguồn nhân lực, cũng như thông tin về hiệu quả của những tác động hướng nghiệp.