Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

MÔN VĂN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
83,110
Điểm
113
tác giả
Vận dụng dạy học liên môn Văn - Sử vào dạy chủ đề “Hình ảnh anh bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ qua bài “Đồng chí” 'tiểu đội xe không kính"; môn Ngữ văn 9 được soạn dưới dạng file word gồm 34 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN

1. Tên sáng kiến: Vận dụng dạy học liên môn Văn - Sử vào dạy chủ đề “Hình ảnh anh bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ qua bài “Đồng chí” và bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” môn Ngữ văn 9

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục

3. Tác giả: Nam (nữ):

Trình độ chuyên môn: Đại học

Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên, Trường .....

Điện thoại: ........... Email: ............

Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%

4. Đồng tác giả: Không

5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không

6. Đơn vị áp dụng sáng kiến:

Tên đơn vị: .............

Địa chỉ: .............

Điện thoại:

7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2018 - 2019
































PHẦN MỞ ĐẦU

Nhà văn Mác-xim-Go-rơ-ki từng nói “Văn học là nhân học” dạy học văn là dạy người ta cách sống, cách làm người, cách ăn ở thủy chung, nhân hậu, biết yêu, biết ghét. Đồng thời nó cũng là tiếng gọi cứu nước thấm đượm ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm, khích lệ tinh thần dân tộc và lòng dũng cảm của mọi người, cổ vũ mọi người đóng góp, hy sinh cho Tổ quốc, cho sự nghệp chung. Đó chính là giá trị văn học của dân tộc. Giá trị ấy phong phú trên nhiều mặt, bộc lộ mỗi thời một khác nhưng cùng vun đắp đời sống tinh thần cho biết bao thế hệ con người.

I. Bối cảnh của giải pháp:

Trên thế giới việc thực hiện dạy học tích hợp liên môn không còn gì xa lạ mà rất phổ biến, xuyên suốt các bậc học. Ví dụ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippin ... các nội dung địa lí, lịch sử, giáo dục công dân được kết hợp với nhau tạo thành môn học có tên gọi “khoa học xã hội”. Ở Pháp môn lịch sử, địa lí được kết hợp thành một môn nhưng vẫn gồm hai phần và giữa chúng có sự phối hợp chặt chẽ. Ở Đức, tích hợp được thực hiện qua việc bố trí một số bài tập thực hành dưới dạng dự án. Để giải bài tập này học sinh (HS) cần huy động kiến thức của nhiều bài học địa lí và nhiều môn học khác nhau.

Ở Việt Nam hiện nay nền GD&ĐT đã có bước phát triển mới cả về tư tưởng và hành động khi tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện. Khi Quốc hội thông qua Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới, trong đó tăng cường năng lực dạy học theo hướng “tích hợp, liên môn” là một trong những vấn đề cần ưu tiên.

Thực hiện yêu cầu đổi mới của ngành cũng như xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn nhiều nơi, nhiều thầy cô đã tiến hành đổi mới trong dạy học, áp dụng nhiều phương pháp, hình thức dạy học khác nhau trong đó có dạy học tích hợp liên môn để khơi gợi hứng thú học tập cũng như trau dồi tri thức, phát triển năng lực cho HS.

II. Lí do chọn giải pháp:

Học Văn không chỉ đơn thuần là các em được hiểu thêm về một nhà văn, nhà thơ, được nghe một câu chuyện hay, được thấy một bức tranh đẹp hay một cảm xúc tình tự của tác giả. Qua mỗi tác phẩm văn học các em hiểu rõ hơn về một đất nước xa xôi nào khác ở bên kia bán cầu, hiểu hơn về một giai đoạn nào đó của lịch sử dân tộc, cảm nhận những giá trị về văn hóa phong tục trong từng thời kì lịch sử.... Có thể thấy học Văn nhưng các em còn được cung cấp thêm kiến thức của môn Địa lí, Lịch sử, Giáo dục công dân...

Qua thực tế giảng dạy môn Ngữ văn 9 năm học 2016 - 2017 và 2017 - 2018 tôi thấy có thể dạy học tích hợp liên môn Văn với các môn Lịch sử hoặc Địa lí, Âm nhạc... để giúp các em hiểu sâu, hiểu rõ hơn về bài học.

Dạy học liên môn Văn - Sử giúp người học nhận thức được tác phẩm văn học trong môi trường văn hóa, lịch sử sản sinh ra nó hay trong môi trường diễn xướng của nó, thấy được mối quan hệ mật thiết giữa văn học và lịch sử phát sinh; văn học với các hình thái ý thức xã hội khác đồng thời khắc phục được tính tản mạn trong kiến thức văn hóa của học sinh. Thực tế cho thấy những khác biệt về thời đại lịch sử, kinh ngiệm sống, văn hóa, giáo dục, cách dùng ngôn ngữ thể loại...khiến cho tầm đón nhận của học sinh so với tầm đón nhận mà tác phẩm yêu cầu có độ vênh khá lớn. Vì vậy việc đưa học sinh về môi trường văn hóa của thời đại, kéo tầm đón nhận của các em về trùng khít với yêu cầu tầm đón nhận của tác phẩm là việc cần thiết về khoa học và giáo dục.

Cũng chính xuất phát từ lí do đó tôi đã tiến hành tìm tòi nghiên cứu và vận dụng vào thực tế giảng dạy sáng kiến: Vận dụng dạy học liên môn Văn - Sử vào dạy chủ đề “Hình ảnh anh bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ qua bài “Đồng chí” và bài “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” môn Ngữ văn 9

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:

1. Phạm vi của sáng kiến:
Học sinh lớp 9B trường ............., năm học 2018 - 2019.

2. Đối tượng nghiên cứu:

- Hình thức dạy học liên môn đối với môn Ngữ văn và Lịch sử.

- Hình ảnh anh bộ đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ qua bài “ Đồng chí” và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” Ngữ văn 9.

IV. Mục đích của sáng kiến:


- Thực hiện đúng chủ trương của Bộ, ngành về đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học, có sự xâu chuỗi giữa bối cảnh lịch sử và hoàn cảnh ra đời tác phẩm để có cái nhìn sâu sắc về nội dung tác phẩm, hiểu rõ hơn về tác giả thông qua việc dạy học tích hợp liên môn Văn - Sử.

- Giúp HS có những hiểu biết về hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong hai giai đoạn lịch sử kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ qua hai bài thơ trên. Đồng thời biết được hoàn cảnh lịch sử ra đời của tác phẩm, hiểu hơn về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

- Thông qua việc thực hiện sáng kiến này tôi cũng muốn hiểu biết thêm về dạy học liên môn, có sự trao đổi đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp và hội đồng khoa học để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy.







PHẦN NỘI DUNG

I. Thực trạng của giải pháp đã biết

1. Cơ sở lí luận

1.1. Khái niệm tích hợp


Trong từ điển Anh - Việt “tích hợp” được hiểu là: sự hợp lại hoặc bổ sung thành một hệ thống thống nhất, sự hợp nhất, sự hòa hợp.

Khái niệm tích hợp được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực giáo dục, khái niệm tích hợp xuất hiện từ thời kì khai sáng (thế kỉ XVIII) dùng để chỉ một quan niệm giáo dục toàn diện con người: có kiến thức, được trang bị các kĩ năng để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học. Ví dụ như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...vào nội dung các môn học: địa lý, sinh học, vật lý, hóa học, toán, ngoại ngữ, giáo dục công dân.

Dạy học liên môn là phải xác định các nội dung kiến thức liên quan đến hai hay nhiều môn học để dạy học, tránh việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau.

1.2. Mức độ thực hiện tích hợp

Hiện nay việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học đã và đang được coi là tâm điểm của giáo dục Việt Nam. Dạy học tích hợp liên môn xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Tuy nhiên mức
1719155199089.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---SKKN ngữ văn-Vận dụng dạy học liên môn Văn - Sử vào dạy chủ đề.doc
    1.6 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    37,101
    Bài viết
    38,565
    Thành viên
    145,433
    Thành viên mới nhất
    kieuthieu
    Top